Thế giới

Chuyên gia: ‘Bong bóng AI’ sắp nổ tung, kéo theo thị trường chứng khoán và nền kinh tế rơi xuống ‘vực sâu’

Diệp Thảo 10/08/2024 - 16:11

Jeremy Grantham cho biết giá cổ phiếu đang ở mức nguy hiểm và khả năng xảy ra suy thoái là rất cao.

Mới đây, chiến lược gia Jeremy Grantham đã cảnh báo rằng sự bùng nổ của thị trường chứng khoán được thúc đẩy bởi AI sẽ kết thúc trong thảm họa, dựa trên diễn biến của những cơn sốt trong quá khứ và suy thoái kinh tế có vẻ chắc chắn xảy ra.

"Đây là thị trường dễ bị tổn thương nhất từ trước đến nay", chiến lược gia đầu tư dài hạn tại GMO cho hay.

Grantham nhấn mạnh rằng các giai đoạn tăng mạnh của tỷ lệ giá trên lợi nhuận đối với cổ phiếu luôn đi kèm với sự sụt giảm đau đớn. Ông chỉ ra nghiên cứu của nhà đầu tư kỳ cựu John Hussman cho thấy S&P 500 đã tăng vọt trong năm nay lên mức định giá tích cực nhất kể từ năm 1929.

Nhà đầu tư kỳ cựu lưu ý rằng chỉ vài ngày sau khi thị trường đạt đỉnh vào năm 1929, cổ phiếu đã sụp đổ "một cách thảm hại", nền kinh tế toàn cầu bị phá hủy và "mọi thứ trở nên tồi tệ ngay lập tức" khi cuộc đại suy thoái xảy ra.

Chuyên gia: ‘Bong bóng AI’ sắp nổ tung, kéo theo thị trường chứng khoán và nền kinh tế rơi xuống ‘vực sâu’ - ảnh 1
Jeremy Grantham

Ông chỉ ra rằng bong bóng tài sản Nhật Bản vào cuối những năm 1980, bong bóng dot-com vào đầu thế kỷ XXI và bong bóng nhà ở vào giữa những năm 2000 đều dẫn đến suy thoái nghiêm trọng.

AI và suy thoái

Việc phát hành ChatGPT vào cuối năm 2022 đã khơi dậy sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với trí tuệ nhân tạo, thổi bùng ngọn lửa cho các cổ phiếu Big Tech như Nvidia, Microsoft và kéo thị trường nói chung lên mức cao kỷ lục vào đầu năm nay.

Nhưng Grantham cho biết những đổi mới trong quá khứ, từ đường sắt đến internet, đã thổi phồng một "bong bóng rực rỡ ở phía trước" mà chắc chắn sẽ nổ tung và điều đó cũng có thể xảy ra với AI.

Grantham cũng giữ nguyên lời kêu gọi suy thoái kinh tế lâu nay của mình, lưu ý rằng suy thoái kinh tế thường mất nhiều thời gian hơn để xuất hiện so với dự đoán của các chuyên gia. Ông nhấn mạnh rằng tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ đã tăng vào tháng 7, "vượt qua ngưỡng mà theo lịch sử luôn dự báo suy thoái”.

Vị chiến lược gia đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự sụp đổ của thị trường và suy thoái kinh tế trong nhiều năm nay , nhưng những dự đoán của ông vẫn chưa thành hiện thực. Ví dụ, ông đã cảnh báo vào tháng 10/2023 rằng S&P 500 có thể giảm mạnh xuống 2.000 điểm — giảm 62% so với mức hiện tại — nếu có một vài điều tồi tệ xảy ra. Mặc dù chỉ số này đã chững lại trong những ngày gần đây, nó vẫn tăng 12% trong năm nay.

Chuyên gia về bong bóng thừa nhận rằng ông "rõ ràng đã đưa ra những cảnh báo đáng sợ này sớm hơn vài năm".

Theo Business Insider

>> Chuyên gia kinh tế: TTCK đang ẩn chứa ‘bong bóng’ cực kỳ nguy hiểm, có khả năng ‘lây lan’ khắp ngành tài chính

Các ông lớn công nghệ đổ xô ‘đốt tiền’ vào AI, Phố Wall cảnh báo nguy cơ xảy ra ‘bong bóng’

Làn sóng bán tháo khiến 220 triệu nhà đầu tư Trung Quốc lao đao, lo cơn ác mộng 'bong bóng' 2015 lặp lại

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-bong-bong-ai-sap-no-tung-keo-theo-thi-truong-chung-khoan-va-nen-kinh-te-roi-xuong-vuc-sau-125270.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: ‘Bong bóng AI’ sắp nổ tung, kéo theo thị trường chứng khoán và nền kinh tế rơi xuống ‘vực sâu’
POWERED BY ONECMS & INTECH