Một nhà máy tại khu kinh tế trọng điểm miền Trung biến nước biển thành nước ngọt phục vụ 250.000 người dân Dubai mỗi ngày

18-05-2024 13:15|Ngọc Trà

Nhà máy này có diện tích 100ha tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi, Việt Nam).

Dubai là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất thế giới, đồng thời là nơi có khí hậu rất khô hạn. Sự bùng nổ dân số ở Dubai khiến nguồn nước ngầm dần bị khai thác cạn kiệt, hiện nay chỉ cung cấp đủ 0,5% nhu cầu của thành phố. Do vậy, quốc gia này phải sản xuất nước sạch đáp ứng 99,5% nhu cầu còn lại (khoảng 1,6 tỷ lít nước sạch).

Chính quyền thành phố đã cho xây dựng Jebel Ali, nhà máy khử muối từ nước biển nằm giữa vùng vịnh Ba Tư và sa mạc Arab, có khả năng xử lý 10,6 tỷ lít nước biển mỗi ngày. 9% lượng nước biển đầu vào sẽ trở thành nước uống, còn lượng nước còn lại được bơm trở lại vịnh Ba Tư.

Đặc biệt, tại Việt nam cũng có một nhà máy phục vụ nhu cầu nước sạch cho Dubai. Nhà máy này có diện tích 100ha tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi, Việt Nam) do Tập đoàn Doosan (Hàn Quốc) đầu tư.

Empty

Nhà máy của Doosan VINA tại khu kinh tế Dung Quất. Ảnh: Báo Năng lượng Việt Nam

Nhà máy này chuyên sản xuất thiết bị cho các nhà máy điện, cẩu trục cho các cảng biển, thiết bị khử muối nước biển thành nước ngọt, thiết bị xử lý nhiên liệu thô, mô-đun và kết cấu thép cho các công trình công nghiệp, nhà máy nhiệt điện…

Năm 2011, nhà máy Desal của Doosan VINA đã xuất thiết bị khử mặn đầu tiên mang thương hiệu “Made in Vietnam” đến các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) và hiện đang cung cấp 91 triệu lít nước sạch cho 250.000 người dân quốc gia này mỗi ngày.

Riêng về thiết bị khử mặn, ngoài cung cấp thiết bị cho nhà máy tại Dubai nói trên, Doosan Vina cũng cung cấp cho các nhà máy tại Chile, Ả rập Xê Út, Iraq, Kuwait và Bahrain.

>> 'Chạy nước rút' cho dự án điện 22.300 tỷ kéo dài qua 9 tỉnh kịp vận hành trong mùa hè năm nay

Về chủ đầu tư của nhà máy là Doosan Vina thuộc Tập đoàn Doosan. Công ty chuyên sản xuất thiết bị cho các nhà máy điện, cẩu trục cho các cảng biển, thiết bị khử muối nước biển thành nước ngọt, thiết bị xử lý nhiên liệu thô, mô-đun và kết cấu thép cho các công trình công nghiệp và sắp tới là các sản phẩm điện gió ngoài khơi. Theo thông tin trên website, tính đến nay, công ty đã hoàn thành 398 dự án có tổng trọng lượng hơn 580.000 tấn, tổng giá trị đơn hàng hơn 3 tỷ USD và những sản phẩm này hiện đang hoạt động tại 35 quốc gia trên toàn cầu.

Báo cáo tài chính hợp nhất của Tập đoàn Doosan cho thấy, từ năm 2019-2023, doanh thu của Doosan Vina nằm trong khoảng 385-543 tỷ won. Trong đó, năm 2022 là năm đỉnh cao khi doanh thu và lợi nhuận đều lên mức cao nhất, lần lượt đạt 543 tỷ won và 130 tỷ won (tương đương 10.160 tỷ đồng và 2.435 tỷ đồng – tỷ giá thời điểm cuối năm 2022).

>> Động thái mới nhất tại siêu dự án khu đô thị hơn 85.000 tỷ đồng của liên danh Vinhomes (VHM) ở vịnh Cam Ranh

Quốc gia duy nhất trải dài trên 4 bán cầu có nguy cơ bị nước biển ‘nuốt chửng’

Nối tiếp Indonesia, một quốc gia Đông Nam Á tính chuyện 'dời đô' vì lo ngại bị nước biển nhấn chìm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/mot-nha-may-viet-nam-bien-nuoc-bien-thanh-nuoc-ngot-phuc-vu-250000-nguoi-dan-dubai-moi-ngay-d122973.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Một nhà máy tại khu kinh tế trọng điểm miền Trung biến nước biển thành nước ngọt phục vụ 250.000 người dân Dubai mỗi ngày
POWERED BY ONECMS & INTECH