Bất động sản

Một sân bay ở miền Trung xuất hiện vết nứt ở đường băng

Nguyễn Thảo 24/05/2025 17:00

Đường băng sân bay này đã khai thác 60 năm, vượt 3 lần tuổi thọ thiết kế.

Theo báo Tuổi Trẻ, tại kỳ họp thứ 24 diễn ra ngày 23/5, Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Định đã chính thức thông qua tờ trình phân bổ 1.746 tỷ đồng từ ngân sách địa phương để đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 cùng các hạng mục đồng bộ tại sân bay Phù Cát.

Theo quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án có tổng mức vốn 3.246 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương hỗ trợ 1.500 tỷ đồng từ nguồn tăng thu. Phần còn lại – hơn 1.700 tỷ đồng – vừa được HĐND tỉnh phê duyệt, cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của địa phương trong việc nâng cấp hạ tầng hàng không chiến lược này.

Dự án sẽ do Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh làm chủ đầu tư, với thời gian triển khai dự kiến từ năm 2025 đến 2028.

> > Sân bay duy nhất tại hòn đảo bí ẩn của Việt Nam có thể sẽ lấn biển để mở rộng

Một sân bay ở miền Trung xuất hiện vết nứt ở đường băng- Ảnh 1.
Đường cất hạ cánh bê tông xi măng tại sân bay Phù Cát đã khai thác được hơn 60 năm, trong khi tuổi thọ thiết kế chỉ khoảng 20 năm. Ảnh: Internet

Sân bay Phù Cát được xây dựng từ những năm 1960–1970, từng là căn cứ quân sự quan trọng trong thời kỳ chiến tranh, bắt đầu khai thác hàng không dân dụng từ năm 1985. Hiện sân bay vẫn giữ vai trò chiến lược về quốc phòng – an ninh tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.

Hiện tại, đường cất hạ cánh bê tông xi măng tại sân bay Phù Cát đã khai thác được hơn 60 năm, trong khi tuổi thọ thiết kế chỉ khoảng 20 năm. Nhiều đoạn xuất hiện vết nứt, tiềm ẩn nguy cơ tạo mảnh vỡ, gây mất an toàn cho hoạt động bay. Việc cải tạo, sửa chữa đường băng hiện hữu sẽ cần thời gian đóng cửa sân bay ít nhất 6 tháng – điều không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sẵn sàng chiến đấu của các đơn vị quân đội mà còn gây gián đoạn nghiêm trọng đến hoạt động du lịch và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Vì vậy, đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh số 2 được xem là phương án tối ưu, đảm bảo sân bay Phù Cát có thể vận hành liên tục, không gián đoạn, vừa phục vụ hàng không dân dụng, vừa giữ vai trò chiến lược cho quốc phòng.

Tỉnh Bình Định đang khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để có thể khởi công dự án vào ngày 19/8 – dịp kỷ niệm ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân.

Dự án không chỉ xây dựng đường băng số 2 mà còn bao gồm nhiều công trình phụ trợ quan trọng nhằm đảm bảo khai thác hiệu quả. Khi hoàn thành, đường băng mới sẽ đủ điều kiện tiếp nhận các loại tàu bay Code C như Airbus A320, A321, đồng thời có khả năng phục vụ các tàu bay Code E lớn hơn khi cần thiết.

Cùng với đó, đường băng số 1 sẽ được giữ nguyên trạng và duy trì ở trạng thái sẵn sàng phục vụ nhiệm vụ chiến đấu của các đơn vị quân đội, giúp tăng cường khả năng phối hợp linh hoạt giữa dân sự và quân sự trong hoạt động hàng không tại khu vực.

> > 3 tháng nữa, khởi công đường băng mới tại sân bay từng là căn cứ của Không quân Việt Nam do Mỹ xây dựng

Chỉ vài ngày nữa, hạng mục 'xương sống' của siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất Việt Nam sẽ khởi công

Dự án mở rộng sân bay 22.000 tỷ tại TP đảo đầu tiên của Việt Nam có chuyển động mới

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/mot-san-bay-o-mien-trung-xuat-hien-vet-nut-o-duong-bang-202250524151306201.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Một sân bay ở miền Trung xuất hiện vết nứt ở đường băng
    POWERED BY ONECMS & INTECH