Tài chính lành mạnh là lợi thế cạnh tranh cho C4G khi tham gia đấu thầu trong bối cảnh Chính phủ đã thể hiện sự quyết liệt trong việc giải ngân đầu tư công năm 2023.
Tập đoàn CIENCO4 |
Công ty chứng khoán VNDirect (VND) vừa đưa ra khuyến nghị khả quan đối với C4G của Tập đoàn CIENCO4, mã cổ phiếu nhóm xây dựng hạ tầng giao thông được kỳ vọng sẽ hưởng lợi từ việc Nhà nước thúc đẩy giải ngân đầu tư công.
Các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm |
Theo VND, Chính phủ đã thể hiện sự quyết liệt trong việc giải ngân đầu tư công năm 2023, thể hiện ở việc: (1) Quốc hội đã thông qua kế hoạch đầu tư công năm nay với tổng vốn gần 711.700 tỷ đồng, tăng khoảng 22,3% so với kế hoạch 2022; (2) 12/25 gói thầu đầu tiên tại Cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đã khởi công; (3) 13 gói thầu còn lại đã lựa chọn xong nhà thầu vào ngày 10/01/2023 và 2/13 gói thầu đã bắt đầu xây dựng.
Tài chính C4G được cải thiện đáng kể |
Trong khi, tài chính lành mạnh là lợi thế cạnh tranh cho C4G khi tham gia đấu thầu. Tính đến cuối năm 2022, tỷ lệ Nợ vay ròng/Vốn chủ sở hữu của C4G giảm mạnh từ mức 2,9 lần trong đầu năm xuống còn 1,32 lần, khi Q1/22, C4G đã thu được 1.124 tỷ đồng từ đợt phát hành cho cổ đông hiện hữu.
Bên cạnh đó, VND kỳ vọng dự án BOT Thái Nguyên-Chợ Mới sẽ giúp C4G cải thiện năng lực tài chính mạnh mẽ hơn (có thể mang về khoảng 1.100 tỷ đồng tiền mặt, tương đương 43,7% vốn chủ sở hữu hiện nay của công ty).
Ghi nhận ngày 14/12/2022, Tổng Thư ký Quốc hội có thông báo ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về giải pháp xử lý vướng mắc một số dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quản lý. Bộ GTVT phải làm rõ tác động có thể xảy ra khi thực hiện các giải pháp xử lý vướng mắc để nhà nước bố trí ngân sách thanh toán cho các nhà đầu tư. Và bộ GTVT đã lựa chọn 8 dự án BOT có bất cập và đề xuất xử lý sau khi đã có sự thống nhất với nhà đầu tư, trong đó có 2 dự án đề xuất mua lại gồm: Dự án Đèo Cả; Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên-Chợ Mới (Bắc Kạn). Vì thế, C4G có thể thu về khoảng 1.100 tỷ đồng từ dự án trên. Nếu thành công, theo ước tính, Nợ vay ròng/Vốn chủ sở hữu sẽ giảm mạnh còn 0,39 lần vào cuối năm 2023.
Tỷ lệ Nợ vay ròng/Vốn chủ sở hữu của C4G so với doanh nghiệp cùng ngành |
So với các doanh nghiệp niêm yết cùng ngành tại cuối năm 2022, tỷ lệ Nợ vay ròng/Vốn chủ sở hữu của C4G (1,32 lần) cũng thấp hơn đáng kể so với HHV (2,4 lần) và CTI (1,92 lần) – những doanh nghiệp cùng hoạt động trong cả lĩnh vực thu phí BOT & xây dựng hạ tầng giao thông. Chúng tôi cho rằng năng lực tài chính lành mạnh của C4G so với các đối thủ cùng ngành sẽ giúp công ty gia tăng thêm lợi thế khi tham gia đấu thầu tại các dự án hạ tầng trọng điểm trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, trong năm 2023, C4G dự kiến phát hành theo tỷ lệ 2:1 cho cổ đông hiện hữu, kỳ vọng thu về khoảng 1.123 tỷ đồng để doanh nghiệp phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh khi ký thêm nhiều dự án mới.
Ngoài ra, C4G sở hữu vị thế hàng đầu trong lĩnh vực thi công cơ sở hạ tầng tại Việt Nam; có hơn 50 năm kinh nghiệm trong ngành, tham gia nhiều dự án trọng điểm quốc gia, quy mô lớn, và đòi hỏi kỹ thuật cao như dự án Cao tốc Bắc-Nam, đường lăn sân bay, ...Nhờ đó, C4G sẽ có nhiều cơ hội trúng các gói thầu lớn trong giai đoạn 2023-2024.
Từ đó, VND kỳ vọng đầu tư công sẽ tạo cú hích lớn cho kết quả kinh doanh năm 2023 - 2024 của C4G. Cụ thể, VND dự đoán C4G tiếp tục ghi nhận LN ròng khoảng 180-190 tỷ đồng trong giai đoạn 2023-2024, Năm 2023, doanh thu mảng xây dựng sẽ tăng trưởng 43,0% svck, lên 2.818 tỷ đồng. Với các gói thầu kỳ vọng đóng góp chính vào doanh thu như cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt, Bùng-Vạn Ninh, Hậu Giang-Cà Mau, và các gói thầu của cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 1 sẽ được đẩy mạnh thi công đúng tiến độ.
VND dự phóng kết quả kinh doanh C4G |
Năm 2024, VND tiếp tục kỳ vọng mảng xây lắp của C4G sẽ ghi nhận doanh thu đạt 3.241 tỷ đồng, tăng 15,0% svck, với đóng góp chính từ các dự án trọng điểm như cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, sân bay quốc tế Long Thành, đường Vành đai 3.
Tính đến cuối năm 2022, C4G đã hoàn thành 95-100% nhiều dự án lớn như cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, Metro Line Bến Thành Suối Tiên, Cao tốc Cam Lộ- La Sơn, Hầm chui Lê Văn Lương, góp phần đẩy mạnh doanh thu xây dựng của công ty, đạt gần 1.958,5 tỷ đồng, tăng 24,1% svck. Trong khi đó, một số dự án lớn còn chậm tiến độ như cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu, kỳ vọng cao sẽ được đẩy nhanh xây dựng khi Chính phủ quyết tâm trong giải ngân đầu tư công.
Dựa trên phương pháp định giá tổng giá trị thành phần với 3 mảng kinh doanh chính là xây lắp, thu phí BOT và bất động sản, VND dự phóng mức giá mục tiêu của C4G là 16.200 đồng/cp, tương ứng tăng 51% so với thị giá kết phiên 28/2. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng gặp khó khăn và giá nguyên vật liệu xây dựng tăng ngoài dự phóng sẽ là rủi ro giảm giá.
Bài viết được thực hiện dựa trên nguồn thông tin đáng tin cậy vào thời điểm công bố, chỉ nhằm mục đích cung cấp thông tin, không mang tính chất mời chào mua hay bán bất kỳ chứng khoán nào.