Mua hơn 900 vé máy bay, người phụ nữ Trung Quốc bị công an triệu tập, vạch trần thủ đoạn trục lợi hơn 10 tỷ đồng

01-12-2023 15:17|Hoàng Yến

Li sử dụng những kinh nghiệm có được từ những năm tháng làm việc trong ngành hàng không để chọn những chuyến có tỷ lệ delay cao rồi hưởng bảo hiểm trễ chuyến.

Mua hơn 900 vé máy bay rồi đợi trễ chuyến, người phụ nữ Trung Quốc bị công an triệu tập, vạch trần thủ đoạn trục lợi hơn 10 tỷ đồng

Năm 2020, một người phụ nữ ở Trung Quốc đã bị bắt giữ vì tội danh lừa đảo sau khi kiếm được hơn 423.000 USD nhờ trục lợi bảo hiểm.

Theo thông tin từ Sở Cảnh sát thành phố Nam Kinh (tỉnh Giang Tô), từ năm 2015 đến 2019, bà Li đã sử dụng hơn thông tin cá nhân của bản thân và 19 người thân để mua bảo hiểm trễ chuyến cho gần 900 chuyến bay.

Li không hề đi những chuyến bay này, nhưng đã sử dụng những kinh nghiệm có được từ những năm tháng làm việc trong ngành hàng không để chọn những chuyến có tỷ lệ delay cao.

Sau khi mua vé, vì từng là một tiếp viên hàng không, Li dựa vào các yếu tố như thời tiết xấu, dữ liệu thống kê về độ đúng giờ và nhu cầu của thị trường theo từng mùa để quyết định có nên mua bảo hiểm trễ chuyến hay không.

Li còn tìm được cách có được thông tin về những chuyến bay bị hủy hoặc trễ chuyến trước khi những thông tin này được công bố rộng rãi.

Thông thường, bảo hiểm trễ chuyến chỉ có giá rất rẻ (khoảng 1 USD). Người mua bảo hiểm sẽ được bồi thường cho bất kỳ chuyến bay nào cất cánh trễ hơn so với lịch dự kiến. Trong nhiều trường hợp, người mua bảo hiểm không cần phải lên máy bay mà vẫn được bồi thường.

Mua hơn 900 vé máy bay rồi đợi trễ chuyến, người phụ nữ Trung Quốc bị công an triệu tập, vạch trần thủ đoạn trục lợi hơn 10 tỷ đồng
Bà Li bị cảnh sát thẩm vấn. Nguồn: The Paper.

Lợi dụng bảo hiểm trễ chuyến trên hàng trăm chuyến bay, Li đã kiếm được số tiền khổng lồ 423.000 USD (tương đương hơn 10 tỷ đồng) sau 4 năm. Để không bị nghi ngờ, người này sử dụng thông tin cá nhân của bạn bè và người thân trong gia đình khi mua vé.

Tuy nhiên, cuối cùng thì các hãng hàng không đã phát hiện ra có một cá nhân có tỷ lệ chi trả bảo hiểm trễ chuyến rất cao và báo cảnh sát. Li bị bắt và bị buộc tội gian lận bảo hiểm.

Theo điều 198 Bộ luật hình sự Trung Quốc – Tội gian lận bảo hiểm: Người nào gian lận bảo hiểm nếu số tiền đặc biệt lớn hoặc có tình tiết đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù có thời hạn từ 10 năm trở lên, đồng thời bị phạt tiền không dưới 20.000 NDT nhưng không quá 200.000 NDT hoặc Tịch thu tài sản.

Sau khi bị công an triệu tập, người này đưa ra những lý lẽ khác nhau để chối bỏ cáo buộc của công ty bảo hiểm, cho rằng các giao dịch của mình đều bình thường, không phạm pháp.

Trên thực tế Li cũng chỉ tận dụng kẽ hở của chính sách bảo hiểm trễ chuyến. Tuy nhiên, cơ quan điều tra kết luận Li đã nhiều lần giả mạo giấy tờ, bịa đặt việc hoãn chuyến để lừa bồi thường bảo hiểm. Số tiền lừa đảo đủ lớn để Li phải ngồi tù.

Sau sự việc này, nhiều công ty bảo hiểm đã sửa đổi chính sách, hành khách bắt buộc phải lên chuyến bay thì mới được bồi thường.

>> Chiếm đoạt hàng chục tỷ USD, Chủ tịch Vạn Thịnh Phát lọt Top 3 lừa đảo tài chính toàn cầu?

Hãng hàng không gây sốc khi bán vé máy bay giá chỉ 33 nghìn đồng

Vé máy bay giá rẻ chèn ép cổ phiếu ngành hàng không

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mua-hon-900-ve-may-bay-roi-doi-tre-chuyen-nguoi-phu-nu-trung-quoc-bi-cong-an-trieu-tap-vach-tran-thu-doan-truc-loi-hon-10-ty-dong-213599.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mua hơn 900 vé máy bay, người phụ nữ Trung Quốc bị công an triệu tập, vạch trần thủ đoạn trục lợi hơn 10 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH