Thế giới

Mưa lũ "càn quét" miền Nam Trung Quốc

Bắc Hiệp - Theo Sixth Tone 24/06/2024 - 15:21

Thành phố du lịch nổi tiếng Quế Lâm (Quảng Tây) hiện đang hứng chịu trận lũ lụt tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ khi thời tiết bất thường làm gián đoạn cuộc sống của hàng triệu người trên khắp miền Nam Trung Quốc.

Mưa lũ

Tuần này, thành phố Quế Lâm vẫn đang ngập trong biển nước sau khi nước sông Lệ Giang dâng cao đến mức kỷ lục kể từ năm 2001. Nước lũ đã phá hủy mùa màng khiến hàng triệu người sống trong cảnh mất điện.

Lũ lụt cũng ảnh hưởng đến 10 thành phố và 43 quận, huyện khác trên khắp Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Chính quyền địa phương ở Quảng Tây ước tính lũ lụt đã gây thiệt hại kinh tế hơn 185 triệu nhân dân tệ (25 triệu USD) và khiến hơn 50.000 người phải sơ tán.

Nhiều khu vực khác ở miền Nnam Trung Quốc, bao gồm cả tỉnh Quảng Đông, cũng đang phải đương đầu với thảm họa lũ lụt, nhưng tin tức từ Quảng Tây đã gây ra cú sốc đặc biệt trong tuần này: không chỉ vì Quế Lâm là một trung tâm du lịch nổi tiếng, mà còn vì sự tàn phá thảm khốc của lũ lụt.

Các trạm thủy văn quanh Quế Lâm ghi nhận mực nước lũ đỉnh lũ là 148,88 m, cao hơn đường cảnh báo 2,88 m.

Từ ngày 12 đến ngày 19/6, thị trấn Dung Giang ở Quế Lâm đã ghi nhận lượng mưa khổng lồ 945,5 mm, so với mức trung bình khoảng 150 mm của toàn Quảng Tây.

Li Jia, một cư dân ở Quế Lâm, cho biết trận mưa lớn đã kéo dài từ suốt đêm 18/6. Ngày hôm sau, cô thức dậy và thấy nhiều cửa hàng gần nhà bị ngập và đường sá bị tắc nghẽn.

Hệ thống giao thông công cộng đã bị cắt đứt ở phần lớn thành phố, các trường học và địa điểm du lịch đều đóng cửa. Khi trở về nhà vào chiều 19/6, Li phát hiện tòa nhà nơi cô ở không có nước, điện.

“Phải đến sáng nay điện mới được khôi phục, nước lũ mới bắt đầu rút”, cô gái 19 tuổi nói.

Truyền thông địa phương cho biết đã có thương vong. Vào ngày 19/6, một người tại Quế Lâm được cho là đã chết vì điện giật giữa lũ lụt.

Trong khi đó, lượng mưa cực lớn tiếp tục gây ra sự gián đoạn lớn trên khắp các khu vực khác của Trung Quốc.

Năm người đã thiệt mạng và 15 người khác mất tích ở Mai Châu, tỉnh Quảng Đông, sau khi mưa bão gây ra lũ lụt trên diện rộng, mất điện và lở đất ở một số khu vực.

Bốn người đã chết và hai người khác mất tích ở huyện Vũ Bình, phía đông tỉnh Phúc Kiến. Hơn 60.000 người ở Phúc Kiến đã phải di dời do lũ lụt.

Trung Quốc đã tăng cường các biện pháp kiểm soát lũ lụt và cứu trợ thiên tai trong tuần này trong bối cảnh lượng mưa lớn. Nước này đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp cấp độ 4 trên hầu hết các tỉnh miền Nam, miền Đông và miền Trung Trung Quốc, bao gồm các tỉnh Quảng Đông, Hồ Nam, Quý Châu, Giang Tây, Chiết Giang, Hồ Bắc, An Huy và Trùng Khánh.

>> Doanh nghiệp Nhật Bản không ủng hộ việc áp thuế cao đối với hàng hóa Trung Quốc

Báo Mỹ: Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế, ‘sánh bước’ cùng các nước Đông Nam Á hút hàng loạt doanh nghiệp từ Trung Quốc

Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Đại Liên, bắt đầu tham dự Hội nghị WEF và làm việc tại Trung Quốc

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/mua-lu-can-quet-mien-nam-trung-quoc-post147924.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Mưa lũ "càn quét" miền Nam Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH