Quốc tế

Mỹ: 5 công ty trị giá 10 nghìn tỷ USD chuẩn bị công bố báo cáo quý IV, dự kiến tác động mạnh mẽ đến TTCK

Phương Nhi 30/01/2024 15:04

Nhóm Big Tech đã góp phần lớn vào mức tăng 24% của chỉ số S&P 500 trong năm ngoái, khi các nhà đầu tư bị thu hút bởi khả năng vượt trội của các dịch vụ AI.

Các nhà đầu tư đang thắc mắc liệu chỉ số S&P 500 sẽ đi về đâu trong thời gian sắp tới sẽ cần phải chú ý đến ba ngày quan trọng trong tuần này.

Dự kiến từ ngày 30/1 - 1/2 tới đây, năm ông lớn công nghệ có tổng vốn hóa thị trường hơn 10 nghìn tỷ USD sẽ báo cáo thu nhập. Đó là nhóm Big Tech, bao gồm Microsoft, Alphabet, Meta Platforms, Amazon và Apple.

Chỉ số S&P 500 đang tiến sâu hơn vào vùng kỷ lục, khi các nhà đầu tư đặt cược rằng Ngân hàng Trung ương Mỹ đã sẵn sàng khởi động lộ trình nới lỏng chính sách tiền tệ. Điều này khiến những "gã khổng lồ công nghệ" như Microsoft ngày càng trở nên có giá trị hơn.

Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư của Independent Advisor Alliance, cho biết: “Nhóm cổ phiếu Big Tech vẫn đang tiếp tục chứng minh là nhóm có sức thu nhập lớn nhất trên thị trường chứng khoán Mỹ. Vì vậy, kết quả báo cáo thu nhập sẽ rất quan trọng đối với thị trường”.

Sau khởi đầu năm mới không ổn định, chỉ số S&P 500 đã tăng trở lại và đang trên đà chốt lại tháng tăng thứ ba liên tiếp. Tổng cộng chỉ số này tăng hơn 18% kể từ cuối tháng 10/2023.

Thời gian gần đây, các "gã khổng lồ" công nghệ như Microsoft, Alphabet, Amazon, Nvidia và Meta Platforms đóng vai trò "đầu tàu" dẫn dắt thị trường đi lên. Đây cũng là những công ty góp phần lớn vào mức tăng 24% của chỉ số S&P 500 trong năm ngoái, khi các nhà đầu tư bị thu hút bởi khả năng vượt trội của các dịch vụ AI.

Năm công ty Big Tech tổng vốn hoá hơn 10 nghìn tỷ USD chuẩn bị báo cáo thu nhập, dự kiến tác động mạnh mẽ đến TTCK
Chỉ số S&P 500 tăng mạnh khiến những "gã khổng lồ công nghệ" ngày càng trở nên có giá trị hơn

Nhóm cổ phiếu “Magnificent Seven” (bao gồm 5 công ty nói trên cộng với Nvidia và cả hãng xe điện đình đám Tesla) vừa đạt kỷ lục chiếm 29% vốn hóa của chỉ số S&P 500, bất chấp sự sụt giảm cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện khiến hơn 200 tỷ USD vốn hóa thị trường "bốc hơi" chỉ trong tháng này.

Sự bùng nổ của AI

Microsoft và Alphabet sẽ bắt đầu báo cáo thu nhập vào thứ Ba (ngày 30/1) sau khi thị trường đóng cửa. Hai công ty này nằm trong số những công ty có vị trí tốt nhất để hưởng lợi từ sự bùng nổ AI sau khi đầu tư mạnh vào lĩnh vực này trong nhiều năm.

Mới đây, Microsoft đã bổ sung các tính năng AI vào bộ sản phẩm phần mềm của mình và các nhà đầu tư đang đặt cược rằng công nghệ mới này sẽ sớm bắt đầu thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu.

Năm công ty Big Tech tổng vốn hoá hơn 10 nghìn tỷ USD chuẩn bị báo cáo thu nhập, dự kiến tác động mạnh mẽ đến TTCK
Các nhà đầu tư đang đặt cược rằng AI sẽ sớm bắt đầu thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận và doanh thu

Vào thứ Tư (31/1), trọng tâm sẽ chuyển sang cuộc họp tháng 1 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhằm công bố quyết định về chính sách mới nhất của mình. Các nhà đầu tư kỳ vọng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất trong khoảng 5,25% đến 5,5%. Họ cũng sẽ theo dõi chặt chẽ tất cả bình luận của Chủ tịch Jerome Powell để dự đoán về thời điểm Fed có thể bắt đầu cắt giảm lãi suất.

Dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát tiếp tục giảm và tốc độ tăng trưởng kinh tế kiên cường của Mỹ, cho thấy các Ngân hàng Trung ương sẽ không vội cắt giảm lãi suất.

Apple là điểm thu hút lớn nhất đối với các nhà đầu tư vào thứ Năm (2/1). Nhà sản xuất iPhone đang bị ám ảnh bởi những lo ngại về tăng trưởng doanh thu và dự kiến ​​sẽ báo cáo mức tăng doanh số bán hàng lần đầu tiên sau 4 quý. Được biết, Meta Platforms và Amazon cũng sẽ báo cáo kết quả thu nhập vào buổi chiều ngày 2/1.

Có nhiều lo ngại rằng nhà đầu tư hiện đang chỉ tiếp xúc thường xuyên với một số ít cổ phiếu, điều này có thể gây ra tổn thất nếu kết quả hàng quý không như mong đợi. Theo một báo báo nghiên cứu được Bank of America công bố vào tuần trước, nhóm cổ phiếu "Magnificent Seven" một lần nữa được mệnh danh là giao dịch đông đúc nhất đối với các nhà quản lý quỹ.

Biến động giá

Tuy nhiên, theo dữ liệu thị trường quyền chọn, các nhà giao dịch hiện không vội vàng phòng ngừa rủi ro cổ phiếu sụt giảm.

Thước đo dự đoán biến động giá của Apple trong ba tháng tới đang ở gần mức thấp nhất 6 năm. Các nhà giao dịch kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ biến động 3,3% theo cả hai hướng trong 1 ngày sau khi kết quả được công bố.

Tuần trước Tesla vừa công bố kết quả kinh doanh quý IV/2023 kém hơn kỳ vọng và cảnh báo rằng mức tăng trưởng doanh số bán hàng của hãng sẽ “thấp hơn đáng kể” vào năm 2024. Cổ phiếu Tesla giảm 12% vào ngày hôm sau, đánh dấu mức giảm lớn nhất trong một năm.

Microsoft gần đây đã vượt qua Apple để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới với vốn hóa thị trường trên 3 nghìn tỷ USD. Sự phục hồi đã khiến cổ phiếu thậm chí còn đắt đỏ hơn. Chỉ số P/E forward tăng lên 33 lần, so với mức trung bình 24 lần trong suốt thập kỷ qua.

Jason Benowitz, nhà quản lý danh mục đầu tư cấp cao tại CI Roosevelt, nhận định chắc chắn các cổ phiếu vốn hóa siêu lớn đang được giao dịch rất sôi động. Nhưng điều đó không có nghĩa là cổ phiếu không thể tiếp tục tăng, khi tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại và các điều kiện tài chính được nới lỏng.

>> 'Vua trái phiếu' Bill Gross cảnh báo nhà đầu tư nên thận trọng trước 'báo động đỏ' của TTCK

Quốc gia châu Á 'tỏa sáng', vượt Hồng Kông để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump: 'Thị trường chứng khoán đạt đỉnh chỉ khiến người giàu càng giàu thêm'

Thị trường chứng khoán Trung Quốc bị ngó lơ bất chấp dữ liệu kinh tế cải thiện

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/my-5-cong-ty-tri-gia-10-nghin-ty-usd-chuan-bi-cong-bo-bao-cao-quy-iv-du-kien-tac-dong-manh-me-den-ttck-221689.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ: 5 công ty trị giá 10 nghìn tỷ USD chuẩn bị công bố báo cáo quý IV, dự kiến tác động mạnh mẽ đến TTCK
POWERED BY ONECMS & INTECH