CNBC: Hai sự kiện quan trọng trong tuần này sẽ quyết định tương lai chính sách lãi suất của Fed

22-01-2024 11:15|Quỳnh Vân

Theo Thống đốc Fed Chicago Austan Goolsbee, 2 yếu tố này sẽ giữ vai trò là cơ sở để Fed quyết định liệu có cắt giảm lãi suất hay không.

Các thị trường ngày càng giảm kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã sẵn sàng cho việc cắt giảm lãi suất. Theo CNBC, đây là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến trọng tâm của nền kinh tế và TTCK Mỹ.

Tuần này, 2 báo cáo kinh tế lớn sắp được công bố có thể giúp các nhà đầu tư xác định hướng đi của NHTW và phản ứng của thị trường trước sự thay đổi trong chính sách tiền tệ.

Vào ngày 25/1 tới, các nhà đầu tư sẽ có cái nhìn đầu tiên về bức tranh kinh tế quý IV/2023 khi Bộ Thương mại Mỹ đưa ra báo cáo sơ bộ về tổng sản phẩm trong nước (GDP).

Trong cuộc khảo sát của Dow Jones, các nhà kinh tế dự đoán ​​tăng trưởng GDP đạt 1,7% trong 3 tháng cuối năm 2023. Đây sẽ là mức chậm nhất kể từ cú giảm 0,6% trong quý II/2022.

Một ngày sau đó, Bộ Thương mại sẽ công bố số liệu tháng 12 về chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCEPI), thước đo lạm phát được Fed ưa chuộng.

Giới chuyên gia dự báo PCE lõi (không bao gồm giá năng lượng và thực phẩm dễ biến động) có mức tăng trưởng 0,2% trong tháng 12/2023 và 3% so với cùng kỳ năm trước.

CNBC: Hai sự kiện quan trọng trong tuần này sẽ quyết định tương lai chính sách lãi suất của Fed
Chủ tịch Fed Chicago, ông Austan Goolsbee. Ảnh: CNBC

Cả 2 báo cáo được cho là sẽ thu hút nhiều sự chú ý của thị trường, đặc biệt là dữ liệu lạm phát đang có xu hướng quay về mục tiêu 2% của Fed.

Trong cuộc phỏng vấn hôm 19/1 với CNBC, Chủ tịch Fed Chicago, Austan Goolsbee cho biết: “Dữ liệu là thứ mà mọi người nên theo dõi để xác định đường đi lãi suất của Fed. Về cơ bản, các số liệu kinh tế là yếu tố quyết định việc chúng tôi có thể nới lỏng chính sách hay không. Chúng tôi cần có bằng chứng rõ ràng rằng lạm phát đang quay trở lại mức mục tiêu của Fed”.

Triển vọng cắt giảm lãi suất thấp hơn

Thông tin này được đưa ra trong bối cảnh thị trường đang điều chỉnh kỳ vọng về các đợt hạ lãi suất.

Tính đến chiều ngày 19/1, nhiều nhà phân tích dự đoán Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp ngày 30-31/1, theo dữ liệu của CME Group. Theo đó, thị trường chỉ đặt cược khoảng 47,2% khả năng Fed sẽ hạ lãi suất tại cuộc họp tháng 3, giảm mạnh từ mức 81% cách đây 1 tuần.

Cùng với đó, các nhà giao dịch đã giảm bớt triển vọng nới lỏng lãi suất xuống còn 5 lần thay vì 6 đợt như kỳ vọng trước đó.

Sự thay đổi diễn ra sau khi dữ liệu cho thấy mức tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng cao hơn dự kiến là 0,6% trong tháng 12/2023 và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 9/2022.

Ngoài ra, một số đồng nghiệp của Goolsbee, gồm Thống đốc Christopher Waller, Chủ tịch Fed New York John Williams và Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic đã bình luận ẩn ý rằng họ không vội giảm lãi suất ngay cả khi việc tăng lãi suất có thể đã hoàn tất.

Ông Goolsbee nói: “Vẫn còn vài tuần dữ liệu nữa phải theo dõi. Hãy nhìn vào dài hạn. Nếu chúng ta tiếp tục đạt được bước tiến nhanh hơn dự báo về lạm phát, chúng ta có thể tính đến những dữ kiện này khi xác định mức độ thắt chặt của chính sách”.

Goolsbee cũng lưu ý rằng lĩnh vực đặc biệt mà ông đặc biệt chú ý sẽ là lạm phát nhà ở.

Được biết báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12/2023 chỉ ra rằng lạm phát giá nhà ở, chiếm khoảng 1/3 tỷ trọng trong chỉ số CPI, đã tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước, quá cao để lạm phát quay về mức 2%.

CNBC: Hai sự kiện quan trọng trong tuần này sẽ quyết định tương lai chính sách lãi suất của Fed
Các nhà giao dịch làm việc tại Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ngày 19/1/2024. Ảnh: CNBC

Xem xét dữ liệu và các yếu tố khác

Nhà kinh tế Andrew Hollenhorst của Citigroup nhận định: “Trong thời gian ngắn hạn, dữ liệu lạm phát sẽ phù hợp với các kế hoạch ôn hòa của Fed”.

Tuy nhiên, Citi dự đoán lạm phát vẫn còn dai dẳng và có khả năng sẽ trì hoãn đợt cắt giảm đầu tiên cho đến ít nhất là tháng 6.

Có rất nhiều yếu tố có thể làm thay đổi triển vọng theo cả 2 hướng. Ví dụ như việc TTCK tiếp tục tăng mạnh có thể khiến Fed lo lắng về lạm phát gia tăng trong tương lai, hoặc căng thẳng địa chính trị gia tăng hay tăng trưởng kinh tế mạnh hơn dự kiến cũng có khả năng dẫn tới mối lo tương tự ở Fed..

Komal Sri-Kumar, Chủ tịch của Sri-Kumar Global Strategies, cho hay: “Những diễn biến kinh tế và địa chính trị này có thể khiến lạm phát tăng trở lại, gây áp lực lên cả lãi suất ngắn hạn và lợi suất dài hạn”.

>> Fed đánh giá kinh tế Mỹ tiếp tục ổn định và triển vọng lạc quan

Dow Jones mất hơn 200 điểm, đồng USD tăng vọt vì phát biểu 'diều hâu' của quan chức Fed

Dữ liệu việc làm Mỹ tăng nóng trong tháng 12, liệu Fed có thay đổi ý định hạ lãi suất?

Yên Nhật tăng vọt nhờ kỳ vọng Fed cắt giảm lãi suất mạnh mẽ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cnbc-hai-su-kien-quan-trong-trong-tuan-nay-se-quyet-dinh-tuong-lai-chinh-sach-lai-suat-cua-fed-220805.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
CNBC: Hai sự kiện quan trọng trong tuần này sẽ quyết định tương lai chính sách lãi suất của Fed
POWERED BY ONECMS & INTECH