Mỹ: Độc lạ dịch vụ ‘mắng sếp’ thay nhân viên, không sợ bị đuổi việc
Startup độc đáo tại Mỹ gây sốt với dịch vụ "đấu khẩu" thay những nhân viên ngại đối đầu sếp, tuyển dụng các "bố mẹ hổ" trên toàn quốc.
Một mô hình kinh doanh độc đáo đang thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng quốc tế: dịch vụ chuyên phản ánh bức xúc thay nhân viên đến quản lý cấp trên.
Công việc “nói lên nỗi lòng nhân viên” này đang tạo ra lan truyền và thu hút nhiều người theo dõi trên MXH Trung Quốc và Nhật Bản, nơi nhu cầu về dịch vụ tương tự đang gia tăng do tình trạng ngại đối đầu trực tiếp với cấp trên.
Tổ chức OCDA (Organization for Corporate Dispute Advocacy) ra đời năm 2024 bởi Calimar White - một nghệ sĩ hài độc thoại và diễn viên có tầm ảnh hưởng với gần 280.000 người theo dõi trên Instagram. Công ty nhanh chóng tạo được tiếng vang sau khi influencer "The Feedski" - chủ nhân kênh TikTok với 800.000 người theo dõi - đăng tải video giới thiệu vào ngày 7/11, thu hút hơn 9,4 triệu lượt xem.
Theo công bố trên website chính thức, OCDA định vị là tổ chức phi lợi nhuận, hoạt động với sứ mệnh xử lý khiếu nại và cải thiện môi trường làm việc. Mục tiêu của tổ chức không chỉ dừng lại ở việc giải quyết các bức xúc, mà còn hướng đến việc thúc đẩy văn hóa tôn trọng và đối thoại tại nơi làm việc.
Quy trình hoạt động của OCDA được thiết kế chuyên nghiệp: sau khi tiếp nhận yêu cầu từ khách hàng, một "đại diện phản ánh" được chỉ định sẽ trực tiếp đến văn phòng làm việc. Tại đây, họ sẽ đối thoại với cấp quản lý được chỉ định và trình bày những bức xúc của nhân viên một cách có căn cứ và nhiệt huyết. Mọi phản ánh đều tuân theo "kịch bản phản ánh" được chuẩn bị kỹ lưỡng, tính đến mọi tình huống cho dù phản ứng từ phía quản lý có gay gắt đến đâu.
Để đảm bảo khả năng tiếp cận rộng rãi, OCDA cung cấp thêm lựa chọn phản ánh qua điện thoại đối với các địa điểm không thể tiếp cận trực tiếp. Dù vậy, công ty vẫn chưa công bố chi tiết về biểu phí dịch vụ.
Đặc biệt, OCDA còn phát triển kênh YouTube với hơn 80.000 người đăng ký theo dõi, nơi đăng tải các video ghi lại quá trình phản ánh. Điển hình là video gần đây về buổi làm việc với "Ông LJ", trong đó đại diện OCDA đã nêu ra nhiều vấn đề nhức nhối của doanh nghiệp như: chính sách nghỉ phép có lương (PTO) quá bất cập sau 17 năm công tác, chênh lệch lương giữa nhân viên cũ-mới, tình trạng hàng tồn kho lộn xộn, và thiếu thiết bị làm việc cơ bản tại nhà xưởng, v.v..
Dù bị yêu cầu rời đi nhiều lần, đại diện OCDA vẫn kiên trì hoàn thành nhiệm vụ theo đúng kịch bản, thể hiện tính chuyên nghiệp và cam kết của công ty với khách hàng. Hiện tượng này cho thấy nhu cầu thực tế về một kênh trung gian để giải quyết mâu thuẫn trong môi trường công sở, đặc biệt tại những nơi còn tồn tại rào cản trong giao tiếp giữa nhân viên và cấp quản lý”.
Tuyển dụng lạ đời
OCDA đang thu hút sự chú ý với chiến dịch tuyển dụng độc đáo trên các nền tảng mạng xã hội. Công ty đặt ra những tiêu chí tuyển chọn "đại diện phản ánh" khá đặc biệt, trong đó ưu tiên những ứng viên có khả năng giao tiếp mạnh mẽ và có kinh nghiệm sống phù hợp với vị trí.
Theo thông tin tuyển dụng, công ty ưu tiên các ứng viên là phụ huynh có kinh nghiệm trong việc kỷ luật con cái và những người lớn lên trong gia đình đơn thân. Ngoài ra, yếu tố ngoại hình cũng được coi là một trong những tiêu chí quan trọng trong quá trình tuyển chọn.
Mô hình kinh doanh độc đáo này đã tạo nên làn sóng thảo luận sôi nổi trên các nền tảng mạng xã hội. Nhiều người dùng đánh giá cao tính sáng tạo và tiềm năng thương mại của ý tưởng này. "Đây có thể là bước đột phá dẫn đến thành công tài chính cho người sáng lập. Một ý tưởng thực sự xuất sắc”, một người dùng bình luận.
Cộng đồng mạng cũng hài hước nhận xét về chất lượng dịch vụ độc đáo này: "Họ đang cung cấp trải nghiệm 5 sao cho các nhà quản lý với thái độ 1 sao - một sự kết hợp thú vị."
Đặc biệt, dịch vụ này đang nhận được sự quan tâm mạnh mẽ từ thị trường Trung Quốc. Nhiều người dùng mạng xã hội tại đây bày tỏ mong muốn dịch vụ sớm mở rộng sang thị trường nước họ. "Chúng tôi thực sự cần một dịch vụ như thế này tại Trung Quốc", một người dùng chia sẻ.
Không chỉ thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, OCDA còn tạo cảm hứng nghề nghiệp cho nhiều người.
Sự quan tâm rộng rãi từ cộng đồng mạng và phản hồi tích cực cho thấy OCDA đã chạm đúng nhu cầu thực tế trong môi trường công sở hiện đại, nơi nhiều người lao động còn e ngại đối thoại trực tiếp với cấp trên về những vấn đề tồn tại tại nơi làm việc."
Theo SCMP
>> Dịch vụ “nộp đơn nghỉ việc hộ” bùng nổ tại Nhật Bản do văn hóa… quá lịch sự
Các hãng xe điện Mỹ từ bỏ giấc mơ EV bình dân
Kinh tế Nhật Bản bất ngờ đón tin vui nhờ thị trường Trung Quốc