Mỹ ủng hộ việc cấm hoàn toàn TikTok sau phiên "chất vấn" CEO Shou Zi Chew

26-03-2023 15:45|Ngọc Anh

CEO TikTok phủ nhận ứng dụng này chia sẻ dữ liệu hoặc có mối liên hệ với Chính phủ Trung Quốc và khẳng định TikTok đang làm mọi thứ để đảm bảo an toàn cho 150 triệu người dùng Mỹ.

CEO Tiktok thừa nhân không cho con sử dụng TikTok

Trước Quốc hội Mỹ, CEO TikTok nhận được nhiều câu hỏi về cách ứng dụng bảo vệ quyền riêng tư, sức khỏe tinh thần cho trẻ em. Nữ nghị sĩ Nanette Barragán nhắc đến thông tin ngay bản thân ông Shou Chew cũng không cho hai con sử dụng TikTok. Giám đốc điều hành mạng xã hội video ngắn có hai con 6 và 8 tuổi, cùng sinh sống tại Singapore.

"Nếu sống ở Mỹ, tôi chắc chắn sẽ cho các con trải nghiệm TikTok phiên bản dành cho người dưới 13 tuổi", ông Chew nói và khẳng định việc không cho các con sử dụng hoàn toàn do không có lựa chọn ứng dụng phù hợp.

Theo Chew, luật pháp Singapore không cho phép trẻ em dưới 13 tuổi sử dụng TikTok và phiên bản TikTok dành cho trẻ em dưới 13 tuổi chưa được phát hành tại Singapore, do vậy các con của Chew phải tuân thủ theo pháp luật.

Trong phiên điều trần kéo dài liên tục gần 5 tiếng, Chew đối mặt với hàng loạt câu hỏi từ lưỡng đảng, với mối nghi ngờ chính liên quan đến việc gửi dữ liệu của người dùng Mỹ về Trung Quốc, đồng thời yêu cầu Bytedance thoái vốn khỏi TikTok hoặc nền tảng sẽ bị cấm. CEO này cho biết TikTok hoạt động độc lập với công ty mẹ tại Bắc Kinh, đồng thời trụ sở chính của nền tảng nằm ở Singapore và Los Angeles.

Tiktok chi 1,5 tỷ USD để đảm bảo an toàn cho 150 triệu người dùng Mỹ

CEO TikTok đã phủ nhận ứng dụng này chia sẻ dữ liệu hoặc có mối liên hệ với Chính phủ Trung Quốc và lập luận rằng TikTok đang làm mọi thứ để đảm bảo an toàn cho 150 triệu người dùng Mỹ.

Ông Châu Thụ Tư - Giám đốc điều hành TikTok nói: "Chúng tôi cam kết. Thứ nhất, giữ an toàn, đặc biệt là dành cho thanh thiếu niên, là ưu tiên hàng đầu đối với chúng tôi. Thứ hai, chúng tôi sẽ bảo vệ dữ liệu của người Mỹ bằng tường lửa, tránh khỏi sự truy cập của nước ngoài. Thứ ba, TikTok sẽ vẫn là nơi để tự do ngôn luận và sẽ không bị bất kỳ chính phủ nào thao túng".

Trái ngược với cách trấn an của CEO TikTok, các nghị sĩ Mỹ tỏ ra nghi ngờ về các cam kết mà chủ sở hữu ứng dụng này đưa ra.

Ông Frank Pallone - Hạ nghị sĩ Mỹ nói: "Anh đang cố tạo ấn tượng anh là một diễn viên giỏi, nhưng những cam kết mà chúng tôi mong muốn không được đưa ra hôm nay. Không có cam kết nào. Anh sẽ tiếp tục thu thập dữ liệu. Anh sẽ tiếp tục bán dữ liệu".

Tiktok đã chi cho 1,5 tỷ USD cho dự án có tên gọi "Dự án Texas" nhằm lưu trữ toàn bộ dữ liệu người dùng tại Mỹ.

Dường như các lý giải của Giám đốc điều hành TikTok đã không đủ sức xoa dịu được những lo ngại của các thành viên Quốc hội Mỹ. Thậm chí, các quan chức liên bang còn công khai chỉ trích gay gắt hơn về TikTok. Ngoại trưởng Mỹ ông Anthony Blinken nói rằng, TikTok nên kết thúc theo cách này hay cách khác. Còn Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy thì bày tỏ ủng hộ việc cấm hoàn toàn TikTok tại Mỹ.

Tiktoker được trả 0,2 - 0,4 USD cho mỗi 1.000 lượt xem

TikTok cung cấp các công cụ kiếm tiền tích hợp cho các influencer như quỹ người sáng tạo, chương trình chia sẻ doanh thu quảng cáo, tính năng tặng quà cho các TikToker phát trực tiếp... Những khoản tiền này sau đó được quy đổi thành tiền và gửi cho các nhà sáng tạo nội dung.

Tuy nhiên, TikTok yêu cầu người sáng tạo phải có một số lượng người theo dõi và lượt xem nhất định để truy cập các tính năng này. Để tham gia quỹ người sáng tạo, các TikToker phải từ 18 tuổi trở lên, có ít nhất 10.000 người theo dõi và đã đạt được ít nhất 100.000 lượt xem video trong 30 ngày gần nhất .

Để nhận doanh thu đăng ký từ TikTok Live, người sáng tạo phải từ 18 tuổi trở lên và có tối thiểu 1.000 người theo dõi. Ngoài ra để có thể nhận được “quà tặng” ảo khi phát trực tiếp, TikToker phả từ 18 tuổi trở lên và có ít nhất 1.000 người theo dõi .

Đối với các khoản thanh toán từ quỹ người sáng tạo của TikTok, nhiều yếu tố sẽ được xem xét như lượt xem video, mức độ tương tác, vị trí xem video và tổng số người tham gia chương trình.

Theo ITGeared, với Quỹ Sáng tạo TikTok, các nhà sáng tạo nội dung có thể kiếm từ 0,2 - 0,4 USD cho mỗi 1.000 lượt xem. Như vậy, họ có thể kiếm được từ 20 - 40 USD khi video đạt 1 triệu view. Tuy nhiên, số tiền này sẽ phụ thuộc vào cả mức độ tương tác, vị trí video và tổng số người tham gia chương trình. Trước đấy, TikTok thông báo, quỹ sáng tạo này được lập ra để trả 1 tỷ USD cho người dùng trong vòng 3 năm, tính từ năm 2020.

Hiện TikTok vẫn đang đứng trước nguy cơ bị cấm hoạt động tại Mỹ vì những lo ngại về vấn đề an ninh. Mạng xã hội này đã bị cấm hoàn toàn tại Ấn Độ, Afghanistan… một số quốc gia châu Âu như Anh, Pháp, Hà Lan, Đan Mạch… cũng đã cấm cài đặt TikTok trên các thiết bị làm việc của chính phủ.

TikTok Shop bùng nổ giúp ByteDance lập kỷ lục lợi nhuận, bỏ xa 'gã khổng lồ' Tencent

Thảm cảnh của Gen Z nước Mỹ: Lương cao nhưng không đủ sống, phải thốt lên 'giấc mơ Mỹ đã chết!"

Nhân viên TikTok ‘khóc ròng’ với cổ phiếu thưởng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/my-ung-ho-viec-cam-hoan-toan-tiktok-sau-phien-chat-van-ceo-shou-zi-chew-175365.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Mỹ ủng hộ việc cấm hoàn toàn TikTok sau phiên "chất vấn" CEO Shou Zi Chew
POWERED BY ONECMS & INTECH