Thế giới

NATO tập trận hạt nhân quy mô lớn, Nga lên tiếng phản ứng

Minh Thu 14/10/2024 - 20:45

Điện Kremlin tuyên bố các cuộc tập trận quy mô lớn của lực lượng hạt nhân NATO ở châu Âu không dẫn đến bất cứ điều gì ngoài việc làm gia tăng căng thẳng hơn nữa.

Theo Gazeta.Ru, hôm nay (14/10), phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay “trong bối cảnh ‘giao tranh nóng’ đang diễn ra theo khuôn khổ xung đột ở Ukraine, tất nhiên các cuộc tập trận như vậy không dẫn đến bất cứ điều gì ngoài việc làm leo thang căng thẳng hơn nữa".

Tuyên bố của ông Peskov nhắc tới cuộc tập trận hạt nhân "Steadfast Noon" của NATO được tiến hành từ hôm nay. Cuộc tập trận kéo dài 2 tuần sẽ diễn ra chủ yếu ở Anh, Bỉ, Hà Lan, và vùng biển Bắc (Đại Tây Dương).

nga nato 4.jpg
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass

Tham gia cuộc tập trận có 2.000 quân nhân, cùng 60 máy bay quân sự từ 8 căn cứ không quân. Trong đó, 13 nước thành viên NATO điều các loại máy bay như oanh tạc cơ B-52, tiêm kích F-35A, máy bay tiếp liệu, và cả máy bay trinh sát và chiến tranh điện tử. Dù mô phỏng các cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật, nhưng cuộc tập trận không sử dụng đầu đạn hạt nhân thực.

Trước cuộc tập trận, Tổng thư ký NATO Mark Rutte nhấn mạnh "điều quan trọng" là các đồng minh cần "tăng cường khả năng phòng thủ để các đối thủ biết rằng NATO đã sẵn sàng, và có khả năng ứng phó trước mọi mối đe dọa".

Trong mùa hè năm nay, Nga và Belarus cũng đã tiến hành tập trận hạt nhân chung. Giới chức Moscow xem đây là phản ứng trước những lời lẽ ngày càng thù địch từ phương Tây. Vào năm 2023, Nga đã lần đầu tiên quyết định triển khai một số vũ khí hạt nhân trên lãnh thổ Belarus.

Hồi tháng 9, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẽ sửa đổi học thuyết răn đe hạt nhân. Trong đó, một cuộc tấn công từ quốc gia phi hạt nhân được một quốc gia hạt nhân hậu thuẫn cũng có thể kích hoạt hành động trả đũa hạt nhân từ phía Nga.

>> Các nước NATO liên tiếp có động thái quân sự ở sườn phía đông giáp biên giới Nga

Các nước NATO liên tiếp có động thái quân sự ở sườn phía đông giáp biên giới Nga

NATO cân nhắc thay đổi chiến lược với Nga

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nato-tap-tran-hat-nhan-quy-mo-lon-nga-len-tieng-phan-ung-2331877.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
NATO tập trận hạt nhân quy mô lớn, Nga lên tiếng phản ứng
POWERED BY ONECMS & INTECH