Thế giới

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tính đánh thuế nhập khẩu 200%, Việt Nam bị ảnh hưởng ra sao?

Vũ Bấc 11/07/2024 06:08

Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, đang chuẩn bị áp thuế nhập khẩu lên đến 200% nhằm bảo vệ một số ngành công nghiệp trong nước, đặc biệt là ngành dệt may, ảnh hưởng đến nhiều nước đối tác trong đó có Việt Nam

Mới đây, Bộ trưởng Thương mại Indonesia, ông Zulkifli Hasan, cho biết nước này sẽ áp dụng thuế tự vệ từ 100% đến 200% đối với nhiều mặt hàng bởi "nếu Indonesia bị tràn lan hàng nhập khẩu, các doanh nghiệp nhỏ và vừa nội địa có thể sụp đổ”.

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, Chính phủ nước này đã cam kết bảo vệ ngành dệt may trước làn sóng hàng nhập khẩu giá rẻ, chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tính đánh thuế nhập khẩu 200%, Việt Nam bị ảnh hưởng ra sao? - ảnh 1
Dệt may, hàng điện tử Việt Nam có nguy cơ bị áp dụng phòng vệ thương mại tại Indonesia.
Bộ trưởng Thương mại Indonesia Zulkifli Hasan cho biết: "Tổng thống Joko Widodo đã chuẩn thuận chính sách bảo vệ ngành dệt may, theo đó sẽ có ít nhất 2 biện pháp được áp dụng, đó là áp thuế chống bán phá giá và thuế tự vệ, các mức thuế tự vệ có thể từ mức 100% - 200%".

Không chỉ dừng lại ở ngành dệt may, Bộ Thương mại Indonesia cũng cân nhắc mở rộng các biện pháp phòng vệ thương mại đối với nhiều nhóm hàng khác như hàng điện tử, giày dép, gạch ốp lát và mỹ phẩm.

Các phát ngôn chính thức của Bộ Thương mại Indonesia không chỉ rõ đích danh hàng nhập khẩu từ nước nào sẽ bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại. Tuy nhiên, nhiều ý kiến trên các phương tiện truyền thông của Indonesia và trong khu vực cho rằng các sản phẩm Trung Quốc tràn lan trên thị trường là lý do chính cho động thái bảo hộ thương mại dứt khoát của Indonesia.

Tuy nhiên, chính sách thuế của Indonesia sẽ có ảnh hưởng đáng kể tới xuất khẩu của nhiều nước đối tác, trong đó có Việt Nam. Theo số liệu từ Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, các mặt hàng dự kiến bị áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại chiếm tới 30% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Indonesia trong năm 2023, tương đương 1,5 tỷ USD. Trong đó, dệt may và nguyên liệu chiếm 15,7%, giày dép 2%, và các sản phẩm điện tử cùng điện thoại di động chiếm 12,3%.

Mặc dù các biện pháp này chủ yếu nhắm vào hàng hóa từ Trung Quốc, nhưng có khả năng cao sẽ ảnh hưởng đến các nước xuất khẩu khác, bao gồm cả Việt Nam, đặc biệt khi Indonesia sử dụng biện pháp tự vệ thương mại toàn cầu.

Trước tình hình này, Thương vụ Việt Nam tại Indonesia khuyến nghị cho các doanh nghiệp và hiệp hội xuất khẩu Việt Nam cần theo dõi sát sao diễn biến thị trường và tham vấn các đơn vị liên quan của Bộ Công Thương để có phương án ứng phó kịp thời.

Động thái của Indonesia không chỉ phản ánh xu hướng bảo hộ đang gia tăng trong khu vực mà còn đặt ra thách thức lớn cho các nước xuất khẩu như Việt Nam trong việc duy trì và mở rộng thị phần tại một trong những thị trường lớn nhất Đông Nam Á.

Hiện nay Indonesia vẫn duy trì vị trí là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Indonesia trong ASEAN với tổng kim ngạch thương mại 11 tháng đầu năm 2023 đạt gần 13 tỷ USD.

Cuộc đua TMĐT ở Đông Nam Á: TikTok Shop buộc Shopee phải thay đổi hoàn toàn?

Gạo Việt xuất khẩu sang Indonesia: Cảnh báo tình huống xấu có thể xảy ra

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nen-kinh-te-lon-nhat-dong-nam-a-tinh-danh-thue-nhap-khau-200-viet-nam-bi-anh-huong-ra-sao-123970.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á tính đánh thuế nhập khẩu 200%, Việt Nam bị ảnh hưởng ra sao?
POWERED BY ONECMS & INTECH