Thế giới

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới lung lay: Người dân phải hạn chế chi tiêu, đến bữa sáng cũng ưu tiên suất ăn 10.000 đồng

Minh Lan 10/06/2025 16:10

Người tiêu dùng Trung Quốc đang thay đổi thói quen chi tiêu – một sự chuyển dịch có thể càng kéo giá cả đi xuống và khiến các nhà hoạch định chính sách phải "đau đầu".

Mandy Li, 28 tuổi, một nhân viên ngành năng lượng ở Bắc Kinh, từng tự thưởng cho mình những chiếc túi xách hàng hiệu mới. Nhưng sau khi mức lương tại doanh nghiệp nhà nước cô làm việc bị cắt giảm 10%, cùng với việc tài sản gia đình – chủ yếu là bất động sản – mất một nửa giá trị, cô chỉ còn mua hàng hiệu cũ.

“Tôi đang cắt giảm mọi khoản chi lớn”, Li chia sẻ khi đang xem đồ tại cửa hàng hàng hiệu cũ Super Zhuanzhuan vừa mở hồi tháng 5. “Kinh tế rõ ràng đang đi xuống. Tài sản gia đình tôi đã sụt giảm rất nhiều do khủng hoảng bất động sản từ năm 2021 đến giờ”.

Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới lung lay: Người dân phải hạn chế chi tiêu, đến bữa sáng cũng ưu tiên suất ăn 10.000 đồng - ảnh 1
Người tiêu dùng Trung Quốc đang thay đổi thói quen chi tiêu

Kinh tế "đáng báo động" và cuộc đua phá giá

Dữ liệu công bố hôm thứ Hai (9/6) cho thấy chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Trung Quốc trong tháng 5 đã giảm 0,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, cuộc chiến giá cả ngày càng gay gắt, từ ngành ô tô, thương mại điện tử đến cả ngành cà phê – khi nguồn cung dư thừa còn nhu cầu tiêu dùng hộ gia đình vẫn ảm đạm.

“Chúng tôi cho rằng tình trạng dư thừa công suất sẽ khiến Trung Quốc tiếp tục đối mặt với giảm phát trong cả năm nay và năm sau”, hãng phân tích Capital Economics nhận định.

Để hút khách, các doanh nghiệp mới liên tục tung ra chiến lược giá siêu rẻ – từ bữa sáng 3 tệ (chỉ hơn 10.000 đồng) cho đến khuyến mãi chớp nhoáng bốn lần mỗi ngày tại siêu thị. Dù giúp kích thích tiêu dùng, xu hướng này cũng khiến giới chuyên gia lo ngại: Các cuộc chiến giá không thể kéo dài mãi, và khi doanh nghiệp thua lỗ buộc phải đóng cửa, tình trạng thất nghiệp sẽ tăng – càng làm trầm trọng thêm vòng xoáy giảm phát.

Hàng hiệu cũ lên ngôi, giá giảm tới 90%

Tâm lý “thắt lưng buộc bụng” đang thúc đẩy thị trường hàng hiệu cũ tại Trung Quốc phát triển mạnh. Theo báo cáo từ Zhiyan Consulting, tốc độ tăng trưởng thị trường này đã vượt 20% trong năm 2023 – chủ yếu do người tiêu dùng trung lưu chuyển hướng.

Tuy nhiên, sự phát triển nóng cũng kéo theo làn sóng giảm giá mạnh chưa từng thấy. Nhiều cửa hàng mới khai trương như Super Zhuanzhuan đang chào bán sản phẩm với mức giá chỉ bằng 10% giá gốc – so với mức giảm phổ biến 30–40% trong những năm trước. Trên các nền tảng đồ cũ lớn như Xianyu, Feiyu, Ponhu và Plum, giảm giá 70% trở lên đã trở nên phổ biến.

“Người tiêu dùng hàng hiệu đang đổ sang thị trường hàng cũ, nhưng cạnh tranh cũng khiến người bán phải giảm giá nhiều hơn”, bà Lisa Zhang, chuyên gia tại hãng nghiên cứu thị trường Daxue Consulting nhận định.

Một chiếc túi Coach màu xanh lá – mẫu Christie từng có giá 3.260 tệ (hơn 11 triệu đồng) – hiện được bán lại với giá chỉ 219 tệ (chưa đến 800.000 đồng). Dây chuyền Givenchy G Cube từng được bán 2.200 tệ nay chỉ còn 187 tệ.

c5bb55f5ee08b0dfc0accea4854d5a1bb7a771c0.png
Trên các nền tảng đồ cũ lớn như Xianyu, Feiyu, Ponhu và Plum, giảm giá 70% trở lên đã trở nên phổ biến

Cung tăng, cầu không đổi

Một chủ cửa hàng hàng hiệu cũ tại Trung Quốc cho biết: “Số lượng người bán tăng tới 20% mỗi năm, nhưng người mua thì gần như không tăng”. Ông yêu cầu giấu tên để có thể chia sẻ thẳng thắn.

“Thu nhập tầng lớp trung lưu đã giảm rõ rệt. Kinh tế là nguyên nhân chính cho xu hướng này”. Ông nhận định Thượng Hải và Bắc Kinh vẫn đủ sức hút để duy trì các cửa hàng mới, nhưng các khu vực khác không còn chỗ cho sự cạnh tranh. “Tôi dự đoán phần lớn cửa hàng mới mở gần đây sẽ sớm phải đóng cửa”, ông nói thêm.

Giáo sư Đại học Riley Chang cũng có mặt tại Super Zhuanzhuan – không phải để mua thêm món hàng hiệu nào, mà để khảo sát giá bán lại các món đồ cô đang sở hữu. “Tôi đã ghé nhiều cửa hàng đồ hiệu cũ lớn ở Bắc Kinh và Thượng Hải, và họ đều cố ép giá xuống mức thấp nhất”, cô nói, bày tỏ sự thất vọng.

Tham khảo Reuters

>> Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án đường cao tốc hơn 180km nối thủ đô với thành phố cảng, vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng

Chứng khoán Trung Quốc đột ngột giảm sốc, chuyện gì xảy ra?

Trung Quốc rót 1.500 tỷ USD giải cứu thị trường bất động sản

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nen-kinh-te-lon-thu-2-the-gioi-lung-lay-nguoi-dan-phai-han-che-chi-tieu-den-bua-sang-cung-uu-tien-suat-an-10000-dong-144387.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới lung lay: Người dân phải hạn chế chi tiêu, đến bữa sáng cũng ưu tiên suất ăn 10.000 đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH