Thế giới

Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án đường cao tốc hơn 180km nối thủ đô với thành phố cảng, vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng

Linh Châu 10/06/2025 13:34

Với 2 làn xe lưu thông mỗi chiều cùng làn khẩn cấp ở cả hai bên, thời gian di chuyển trên cao tốc chỉ mất khoảng 2 tiếng thay vì 5 tiếng như trên Quốc lộ 4 trước đây.

Tuyến đường cao tốc dài 187km nối thủ đô Phnom Penh với thành phố cảng Sihanoukville đang góp phần thay đổi mạnh mẽ diện mạo của nhiều vùng nông thôn Campuchia, trong đó có làng Voa Sar – một ngôi làng từng yên ắng, nay trở thành điểm sáng phát triển nhờ dự án hạ tầng quy mô lớn do Trung Quốc đầu tư.

screenshot-2025-06-10-103754.png
Ảnh minh họa tuyến cao tốc Phnom Penh–Sihanoukville

Được khởi công từ tháng 6/2019 bởi Tổng Công ty Cầu đường Trung Quốc (China Road and Bridge Corporation - CRBC), tuyến cao tốc Phnom Penh–Sihanoukville đi qua 31 thị trấn và 110 ngôi làng. Tổng vốn đầu tư của dự án vào khoảng 2 tỷ USD, ước tính khoảng 52.000 tỷ đồng. Nó đã trở thành dự án hợp tác đơn lẻ lớn nhất trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường (BRI) giữa Campuchia và Trung Quốc.

Với 2 làn xe lưu thông mỗi chiều cùng làn khẩn cấp ở cả hai bên, thời gian di chuyển trên cao tốc chỉ mất khoảng 2 tiếng thay vì 5 tiếng như trên Quốc lộ 4 trước đây.

Tại làng Voa Sar, trưởng làng Chhay Kimsan, 69 tuổi, kể lại rằng kể từ khi công trình khởi động, làng bắt đầu nhộn nhịp hẳn lên: Công nhân xây dựng đến nghỉ ngơi, nhà đầu tư tìm mua đất, còn các chủ nhà máy thì đến khảo sát mở xưởng.

screenshot-2025-06-10-103722.png
Ảnh minh họa tuyến cao tốc Phnom Penh–Sihanoukville

Gian hàng nhỏ bán xôi của ông Kimsan từng chỉ mang lại 1,5 USD mỗi ngày, nay tăng vọt lên hơn 20 USD. Giá đất trong làng cũng tăng gấp đôi, giúp nhiều hộ dân lần đầu tiên có được khoản lời lớn. Đáng chú ý, làng đã ký hợp đồng với ba nhà máy may mặc, tạo ra khoảng 1.200 việc làm cho người dân địa phương. “Có nhiều việc đến mức không đủ người trong làng để làm”, ông Kimsan chia sẻ.

Hiện nay, cả 153 hộ dân trong làng đều sở hữu xe máy, thậm chí nhiều gia đình đã mua ô tô. “Giới trẻ giờ có thể lái xe đi Phnom Penh hay Sihanoukville vào cuối tuần – điều mà trước đây không ai dám nghĩ tới”, trưởng làng nói thêm.

Ông Kin Phea – Tổng giám đốc Viện Quan hệ Quốc tế Campuchia, trực thuộc Viện Hàn lâm Hoàng gia – nhận định: “Tuyến cao tốc Phnom Penh–Sihanoukville là ví dụ tiêu biểu cho hợp tác chất lượng cao trong khuôn khổ Sáng kiến Vành đai và Con đường giữa Campuchia và Trung Quốc”.

“Đây là minh chứng rõ nét vì sao nhiều nước Đông Nam Á đánh giá cao sáng kiến toàn cầu của Trung Quốc. Nhân dân Campuchia trân trọng sự tham gia sâu sắc và đóng góp thiết thực của Trung Quốc cho sự phát triển kinh tế - xã hội đất nước”, ông nói thêm.

>> Cuối tháng này sẽ khánh thành cây cầu cao nhất thế giới: Nhà thầu Trung Quốc xây dựng vượt tiến độ, vốn đầu tư 7.300 tỷ đồng

Thái Lan và Campuchia đạt thỏa thuận tái bố trí quân đội tại biên giới

Thủ tướng Thái Lan vấp chỉ trích vì im lặng giữa tranh chấp biên giới với Campuchia

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chon-nha-thau-trung-quoc-cho-du-an-duong-cao-toc-hon-180km-noi-thu-do-voi-thanh-pho-cang-von-dau-tu-52000-ty-dong-144370.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Chọn nhà thầu Trung Quốc cho dự án đường cao tốc hơn 180km nối thủ đô với thành phố cảng, vốn đầu tư 52.000 tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH