Nếu có ý định nhận thưởng Tết rồi nghỉ, hãy tham khảo trước xu hướng làm việc năm 2023

28-12-2022 20:27|Như Quỳnh

Trước tình trạng ồ ạt nghỉ việc xảy ra trong năm 2022, bước sang năm mới, các doanh nghiệp buộc phải cải tổ chính mình để giữ chân người lao động.

2022 là một năm đầy rẫy sự hỗn loạn của thị trường việc làm và nền kinh tế toàn cầu. Các chuyên gia dự đoán năm tới sẽ chứng kiến những biến đổi thậm chí sâu sắc hơn.

Trong bài viết của mình trên trang Career Foundry, tác giả Matthew Deery đã đưa ra 7 xu hướng định hình nơi làm việc vào năm 2023, cũng như ý nghĩa của nó với người lao động và những ai đang muốn chuyển ngành.

Làm việc từ xa và linh hoạt

lam-viec-tu-xa.jpg
Xu hướng làm việc từ xa vẫn được phần lớn người lao động ưa chuộng.

2022 là minh chứng rõ nhất cho các doanh nghiệp thấy rằng nhân viên ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt ngành công nghệ có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ dù không tới văn phòng. Đó cũng là lý do khiến phần lớn người lao động muốn giữ vững xu thế này.

Theo số liệu tổng hợp của website tuyển dụng CodeSubmit, 75% lao động trên toàn cầu tin rằng làm việc từ xa là điều bình thường mới. Hay nói cách khác, những lợi ích của việc làm từ xa (bao gồm không mất thời gian và chi phí đi lại) đã vượt qua khía cạnh tiêu cực, ví dụ như ít kết nối trực tiếp hơn với đồng nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều công ty đang ưu tiên làm việc từ xa hoặc lựa chọn mô hình hybrid - kết hợp làm việc từ xa và trực tiếp.

Ở mức độ rộng hơn, mô hình làm việc linh hoạt khiến ý tưởng về không gian văn phòng được xem xét lại. Nhiều công ty không còn phải đầu tư lớn cho văn phòng, giúp tiết kiệm ngân sách.

Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc tới nhu cầu và quyền lợi của người lao động. Bởi vẫn cần có một văn phòng làm việc chung, đủ lớn cho những người không có điều kiện làm việc tại nhà.

Trao quyền cho người lao động

The Great Resignation (trào lưu ồ ạt bỏ việc) đã trở thành xu hướng trong năm 2021 khi có tới 380 triệu kết quả tìm kiếm trên Google. Các báo cáo cho thấy khoảng 36% người lao động Mỹ dự định nghỉ việc trong năm 2023. Đây được đánh giá là một trong những thay đổi lớn nhất đến thị trường lao động và không nói quá khi cho rằng xu hướng này sẽ còn tiếp tục.

Trên thực tế, những người đã nghỉ việc hoặc dự định thực hiện bước nhảy vọt sẽ phải lo lắng về sự cạnh tranh. Nhưng ở khía cạnh tích cực, đây chính là thời điểm mà lợi thế đang nghiêng về phía người lao động.

Trào lưu ồ ạt nghỉ việc buộc nhà quản lý phải đưa ra những điều kiện làm việc tốt hơn, đặc biệt là trong ngành công nghệ khi nhiều lao động đòi hỏi sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống sau đại dịch. Và sự gia tăng của "tuần làm việc 4 ngày" ở một số công ty là bằng chứng cho điều này.

Ưu tiên trải nghiệm của nhân viên

xu-huong-lam-viec.jpg
Nhà tuyển dụng không chỉ quan tâm đến vật chất mà còn cần quan tâm hỗ trợ sức khỏe tinh thần nhân viên.

Để chống lại sự nghỉ việc ồ ạt, nhiều công ty đang xem xét kỹ lưỡng việc cung cấp các trải nghiệm tốt nhất cho nhân viên tại nơi làm việc. Quyền lợi "uống bao nhiêu cà phê tại công ty tùy thích" - thứ được quảng cáo nhiều nhất trong các thông báo tuyển dụng trước đây, hiện không còn phù hợp nếu muốn thu hút và giữ chân người tài.

Chế độ đãi ngộ của nhân viên từng là một phần rất nhỏ trong tầm nhìn của bộ phận nhân sự nhưng sẽ bùng nổ về ý nghĩa trong những năm tới. Cuộc khảo sát của hãng dịch vụ kiểm toán đa quốc gia EY chỉ ra, cứ 3 người được hỏi thì một người lại cho rằng chế độ hậu đãi cho nhân viên là chiến lược nhân sự hiệu quả cho năm 2023.

Không chỉ vật chất, các nhà tuyển dụng cần quan tâm hỗ trợ sức khỏe tinh thần (điều mà tầm quan trọng của nó ngày càng thể hiện rõ sau đại dịch), tăng thời gian nghỉ ốm, tài trợ cho chi phí gia đình của nhân viên, chủ động ghi nhận nhiều hơn cho nhân viên về thành tích làm việc của họ.

Hỗ trợ nhân viên làm việc từ xa

Một khía cạnh quan trọng khác mà chiến lược EX nên giải quyết là đảm bảo người lao động được trang bị tốt cho công việc của họ.

Nếu nhân viên thỉnh thoảng làm việc ở nhà, họ cần có đầy đủ công cụ để thực hiện điều này. Đồng thời, cần có ngân sách để trang bị cho khu vực work from home của họ.

Đại dịch đã làm gia tăng nhu cầu về các công cụ giúp chúng ta kết nối trực tuyến hiệu quả hơn. Từ máy ghi màn hình đơn giản đến không gian làm việc bảng trắng ảo, năm tới sẽ còn có nhiều thứ được tích hợp và bổ sung vào nơi làm việc online, mang lại giá trị thực.

AI mang đến nhiều cơ hội nghề nghiệp

ttnt_1f_1_ebe37be9c4.jpg
AI mang đến cho người lao động nhiều cơ hội nghề nghiệp.

Khi đọc các tin tức về trí tuệ nhân tạo (AI), nhiều người không khỏi lo sợ rằng nó đang dần cướp đi công việc của mình. Song kịch bản có thể đổi chiều vào năm 2023.

Thay vì lo sợ người máy sẽ cướp mất công việc đang làm, bạn cần nhìn thực tế rằng AI đang tạo ra những thứ mới mẻ giúp phát triển sự nghiệp. Theo đó, các ngành công nghiệp trên toàn cầu đã và đang sử dụng AI để mở rộng quy mô và hoạt động sản xuất. Chúng có thể đến từ việc phát triển web hoặc thiết kế UX (User Experience - thiết kế trải nghiệm cho người dùng).

Bên cạnh đó, các công ty cũng sử dụng AI nhằm giúp nhân viên phát triển sự nghiệp. Ví dụ như công ty dược phẩm khổng lồ Sanofi của Pháp đã sử dụng chương trình iMatch để giúp nhân viên trong bộ phận nghiên cứu và phát triển tìm thấy năng lực đặc biệt dựa trên kỹ năng cá nhân.

Kỹ năng quan trọng hơn vai trò

Nhìn chung vào năm 2023, những người tìm việc sẽ nhanh chóng nhận thấy sự thay đổi trong cách nhìn nhận của bản thân về công việc.

Những người quen thuộc với ngành công nghệ nói rằng điều này đã diễn ra trong nhiều thập kỷ, và việc đánh giá năng lực của một người không dựa trên những gì họ đã làm mà phụ thuộc vào việc có thể làm. Sự thay đổi này giúp cho những người có cảm giác không thỏa đáng vì thiếu kinh nghiệm chuyên môn có nhiều cơ hội tiếp cận khi chuyển sang một lĩnh vực hay vai trò mới.

Cuối cùng, nếu đang chuẩn bị cho một sự thay đổi lớn trong nghề nghiệp, hãy thực hiện một số nghiên cứu để tìm ra kỹ năng nào là quan trọng nhất đối với sự nghiệp tương lai của bạn.

Lao động đa thế hệ trở thành chuẩn mực

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên đầu tiên, nơi có nhiều thế hệ có thể làm việc trong cùng một văn phòng vào cùng một thời điểm.

Đối với cấp quản lý, điều này có thể tạo ra những thách thức khi phải tìm ra cách đảm bảo những thành viên cách biệt tuổi tác và thế hệ gắn kết với nhau.

Mặt tích cực là đối với những người lớn tuổi muốn thay đổi nghề nghiệp, nỗi bất an tiềm ẩn của họ đang được giải quyết.

Nghiên cứu Nơi làm việc dành cho Thế hệ sau của Deloitte cho thấy "tầm quan trọng ngày càng tăng của việc vượt ra ngoài các phạm trù nhân khẩu học để hiểu mọi người hơn".

Nhưng mặt tích cực của việc này là nỗi bất an của các nhân viên lớn tuổi muốn thay đổi nghề nghiệp đang được giải quyết. Vào năm 2023, người lao động có thể mong đợi các doanh nghiệp dễ dàng tiếp nhận các yêu cầu của mình hơn.

Chủ tịch SCB khai được thưởng tết 20 tỷ, bà Trương Mỹ Lan không nhớ 2 hay 20 tỷ

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tích cực giúp sức cho bà Trương Mỹ Lan, cựu Chủ tịch SCB được thưởng Tết 40 tỷ đồng

Ức muốn khóc khi nhân sự chủ chốt nghỉ bất thình lình sau thưởng Tết

Bài thuộc chủ đề Công nghệ, Truyền thông
Theo Kiến Thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/neu-co-y-dinh-nhan-thuong-tet-roi-nghi-hay-tham-khao-truoc-xu-huong-lam-viec-nam-2023-164061.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nếu có ý định nhận thưởng Tết rồi nghỉ, hãy tham khảo trước xu hướng làm việc năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH