Thế giới

Nếu đắc cử, ông Trump 'bắt' Hàn Quốc trả 10 tỷ USD cho sự hiện diện của quân Mỹ

Hoài Linh 16/10/2024 11:05

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết, nếu ông ở Nhà Trắng, Hàn Quốc sẽ phải trả 10 tỷ USD một năm cho sự hiện diện của 28.500 binh sĩ thuộc Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK).

trump - yonhap
Ông Trump. Ảnh: Yonhap

Theo Yonhap, ông Trump mô tả Hàn Quốc - nước đồng minh châu Á của Mỹ là "cỗ máy rút tiền".

Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa phát biểu như vậy hôm 15/10, sau khi Seoul và Washington kết thúc các cuộc đàm phán về chia sẻ chi phí quốc phòng, được gọi là Thỏa thuận Biện pháp đặc biệt (SMA) kéo dài tới năm 2030.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn với Bloomberg News ở Chicago, ông Trump tuyên bố: "Nếu tôi ở đó bây giờ, Hàn Quốc sẽ phải trả 10 tỷ USD một năm. Và bạn biết không? Họ sẽ rất vui khi làm điều đó. Hàn Quốc, đó là một cỗ máy rút tiền".

Ông Trump cũng đề cập đến quá trình đàm phán SMA khó khăn với Hàn Quốc khi đương nhiệm, xác nhận ông đã yêu cầu Hàn Quốc trả 5 tỷ USD một năm vào thời điểm đó. "Có hàng chục nghìn quân đang trong tình thế nguy hiểm, rất nghiêm trọng, vì Triều Tiên rất mạnh. Họ có sức mạnh hạt nhân khủng khiếp", ông Trump nói, ám chỉ đến 28.500 quân nhân USFK. "Tôi đã nói với Hàn Quốc: Các bạn sẽ phải trả tiền, và họ đã đồng ý làm như vậy, rồi sau đó ông Biden đã cắt giảm. Thật đáng xấu hổ".

Đầu tháng này, Hàn Quốc và Mỹ đã đạt được SMA thứ 12 để xác định phần chi phí mà Seoul sẽ chia sẻ với Washington cho việc duy trì USFK. Theo thỏa thuận, Seoul sẽ trả 1,52 nghìn tỷ Won (1,14 tỷ USD) vào năm 2026, tăng từ 1,4 nghìn tỷ Won vào năm 2025. Thỏa thuận này liên kết mức tăng hàng năm trong đóng góp SMA của Seoul với Chỉ số giá tiêu dùng.

Năm nay, Mỹ và Hàn Quốc đàm phán SMA vào tháng 4, sớm hơn bình thường, do lo ngại ông Trump có thể đưa ra một thỏa thuận cứng rắn hơn nếu đắc cử tổng thống.

>> Ông Donald Trump khẳng định thuế quan là "động lực" cho kinh tế Mỹ

Nước EU công khai ủng hộ ông Trump trong bầu cử tổng thống Mỹ 2024

Châu Âu lo ông Trump hay bà Harris đắc cử Tổng thống Mỹ đều tác động tiêu cực đến kinh tế EU

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/neu-dac-cu-ong-trump-bat-han-quoc-tra-10-ty-usd-cho-su-hien-dien-cua-quan-my-2332352.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nếu đắc cử, ông Trump 'bắt' Hàn Quốc trả 10 tỷ USD cho sự hiện diện của quân Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH