Nếu sáp nhập, tỉnh miền Trung này sẽ có đường bờ biển 490km dài nhất Việt Nam
Việc dự kiến sáp nhập hai tỉnh này sẽ đưa tỉnh mới sau sáp nhập trở thành tỉnh có đường bờ biển dài nhất cả nước.
Ngày 14/4/2025, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 759/QĐ-TTg phê duyệt đề án sáp nhập tỉnh Ninh Thuận vào tỉnh Khánh Hòa. Theo đề án này, toàn bộ tỉnh mới vẫn mang tên Khánh Hòa, nhưng đáng chú ý hơn cả, địa phương này sẽ mở rộng diện tích, gia tăng dân số và đặc biệt là sẽ có bờ biển dài kỷ lục 490km. Cú bắt tay giữa Khánh Hòa và Ninh Thuận sẽ đưa Khánh Hòa “mới” trở thành tỉnh có đường bờ biển dài nhất Việt Nam. Đây không chỉ là một con số ấn tượng về mặt địa lý, mà còn là chìa khóa mở ra cơ hội bứt phá trong phát triển kinh tế biển, du lịch, hạ tầng và đô thị hóa ven biển.
Cụ thể, trước sáp nhập, Khánh Hòa đã sở hữu 385km bờ biển tuyệt đẹp, trong khi Ninh Thuận cũng đóng góp thêm 105km bờ biển hoang sơ và quyến rũ. Sự kết hợp này không chỉ mở rộng không gian địa lý mà còn tạo ra một "dải lụa xanh" ven biển trải dài từ Cam Lâm, Nha Trang, Cam Ranh đến Ninh Hải, Ninh Phước... mở ra cơ hội vàng cho du lịch và phát triển kinh tế biển.
Liên kết những cung đường ven biển đẹp nhất miền Trung
Một trong những “tài sản” quý giá nhất của hai tỉnh sau sáp nhập chính là những cung đường ven biển mang vẻ đẹp thiên nhiên hiếm có, nay được kết nối trong một thể thống nhất. Việc này không chỉ có ý nghĩa giao thông, mà còn là một “nét vẽ hoàn chỉnh” trên bức tranh phát triển du lịch biển – ngành kinh tế mũi nhọn của khu vực.
Tại Khánh Hòa, đại lộ Nguyễn Tất Thành là một trong những tuyến đường ven biển nổi bật nhất. Với chiều dài hơn 35km, tuyến đường này nối TP. Nha Trang với TP. Cam Ranh, đi qua những danh thắng nổi tiếng như đèo Cù Hin, biển Bãi Dài, tạo nên cung đường uốn lượn như một thước phim điện ảnh. Từ lâu, tuyến đường này không chỉ là xương sống kết nối hạ tầng mà còn là "phông nền" cho hàng nghìn bộ ảnh cưới, video du lịch và vlog trải nghiệm từ du khách trong và ngoài nước.

Ở phía Ninh Thuận – sắp tới sẽ là một phần của Khánh Hòa – cung đường DT702 (còn gọi là cung đường Vĩnh Hy – Bình Lập) từ lâu đã được mệnh danh là một trong những cung đường ven biển đẹp nhất Việt Nam. Chạy dọc theo sườn núi ven biển, DT702 đưa du khách đi qua những danh thắng hoang sơ và tuyệt mỹ như Hang Rái, vịnh Vĩnh Hy, vườn quốc gia Núi Chúa, bãi Kinh, Bình Hưng, Bình Lập… Đây là nơi mà biển xanh thẳm, nắng vàng rực rỡ và núi non kỳ vĩ hội tụ trong từng khúc quanh.

Việc hai tuyến đường huyết mạch này giờ đây nằm trong cùng một hệ thống quản lý sẽ giúp tối ưu hóa quy hoạch giao thông du lịch, đồng thời giảm thiểu những rào cản hành chính vốn gây khó khăn trong phát triển tuyến đường liên tỉnh. Điều này cũng tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng các tour tuyến trải nghiệm dài ngày, nối liền từ Nha Trang đến Vĩnh Hy, Bình Lập chỉ trong vài giờ di chuyển, mở ra cơ hội khai thác toàn diện các điểm đến ven biển giàu tiềm năng. Bên cạnh đó, sự kết nối này góp phần đa dạng hóa sản phẩm du lịch, từ mô hình nghỉ dưỡng cao cấp tại Nha Trang – Cam Ranh đến loại hình du lịch sinh thái, trekking và khám phá thiên nhiên tại khu vực Núi Chúa – Vĩnh Hy. Không chỉ dừng lại ở khía cạnh cảnh quan, việc liên kết các cung đường biển còn đóng vai trò quan trọng trong việc phân bổ lại dòng khách du lịch, góp phần giảm tải cho các điểm đến đang quá tải như Nha Trang và đồng thời “kích hoạt” các khu vực giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác đúng mức như Ninh Hải, Thuận Nam hay Vạn Ninh.
> > Quảng Nam nói gì về tên và nơi đặt trung tâm hành chính sau khi 'tái nhập' Đà Nẵng?
Động lực bứt phá cho phát triển kinh tế biển
Không chỉ là sự cộng hưởng về cảnh quan, quyết định sáp nhập còn mang lại hiệu quả thực tiễn trong điều hành hành chính, phát triển hạ tầng, quy hoạch du lịch và thu hút đầu tư. Với bờ biển dài nhất cả nước, tỉnh Khánh Hòa mới sẽ có lợi thế lớn để phát triển kinh tế biển, bất động sản ven biển và các ngành dịch vụ liên quan đến du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng cao cấp.

Khánh Hòa vốn là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước, từng đón hơn 7 triệu lượt khách mỗi năm trước đại dịch. Trong khi đó, Ninh Thuận lại sở hữu những vùng biển đẹp nguyên sơ, với tiềm năng lớn để phát triển du lịch cộng đồng và nghỉ dưỡng sinh thái. Sự kết hợp giữa hai địa phương này sẽ tạo ra một chuỗi giá trị du lịch ven biển khép kín, nơi thị trường nghỉ dưỡng cao cấp được định hình tại Cam Ranh – Nha Trang, trong khi du lịch trải nghiệm và sinh thái phát triển mạnh ở khu vực Vĩnh Hy – Núi Chúa. Đồng thời, các mô hình du lịch nông nghiệp biển như lặn biển bắt nhum, câu cá hay tham quan trang trại tôm hùm tại Ninh Hải cũng đang dần trở thành những trải nghiệm độc đáo, thu hút sự quan tâm lớn từ khách quốc tế.
Sau sáp nhập, Khánh Hòa “mới” cũng sẽ sở hữu hệ thống cảng biển khá hoàn chỉnh, gồm cảng Cam Ranh, cảng Ba Ngòi, cảng Ninh Chữ,… tạo điều kiện để phát triển logistics biển, kết nối giao thương nội địa và quốc tế. Trong tương lai, đây có thể trở thành hành lang kinh tế biển Nam Trung Bộ, kết nối hàng hóa giữa khu vực Tây Nguyên, Lào, Campuchia với đường biển quốc tế.
Việc sáp nhập không chỉ là thay đổi địa lý, mà còn là bước đi chiến lược trong quy hoạch lại cấu trúc kinh tế biển quốc gia. Một Khánh Hòa mới với đường bờ biển dài nhất Việt Nam, cảnh quan ven biển phong phú và tiềm năng đầu tư khổng lồ đang mở ra những triển vọng chưa từng có.
> > Từng là 'anh em chung một nhà', hai tỉnh này lại đang đứng ngoài làn sóng sáp nhập