Quốc tế

Nga bất ngờ thiếu lao động trầm trọng, lĩnh vực nào phải tăng lương 'hút' nhân viên?

Quỳnh Vân 28/12/2023 11:45

Nga đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt lao động ở nhiều lĩnh vực, khả năng tình trạng này vẫn sẽ tiếp diễn trong năm 2024.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nga (CBR) Elvira Nabiullina hồi tháng trước bày tỏ lo ngại về lực lượng lao động ngày càng cạn kiệt của Nga đang gây ra tình trạng thiếu lao động trầm trọng và đe dọa tăng trưởng kinh tế.

Nhật báo Izvestia hôm 24/12 dẫn lời các chuyên gia và những nhà nghiên cứu tại Viện Kinh tế thuộc Viện hàn lâm Khoa học Nga, cho biết nước này hiện đang thiếu 4,8 triệu lao động năm 2023. Con số tương đương hơn 6% lực lượng lao động nước này, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và hóa chất.

Bộ trưởng Lao động Anton Kotykov nhận định tình trạng thiếu lao động trầm trọng trong các lĩnh vực sản xuất, xây dựng và vận tải đã buộc các doanh nghiệp phải tăng lương để cố gắng thu hút thêm nhân viên.

jeuixzeukdddp3ag-83kudrbu5hdvcag.jpg
Tình trạng thiếu lao động trầm trọng đang là một vấn đề đáng lo ngại đối với Nga. Nguồn: Izvestia

Theo báo cáo, số lượng vị trí cần tuyển dụng trong toàn lực lượng lao động sẽ tăng lên 6,8% giữa năm nay, cao hơn mức 5,8% một năm trước đó.

Ông Nikolai Akhapkin, tác giả của một nghiên cứu được trích dẫn bởi tờ báo này, nhận thấy tình trạng thiếu lao động đã tăng mạnh trong các năm 2022 và 2023.

Theo dữ liệu chính thức được tờ báo trích dẫn, số lượng vị trí tuyển dụng trong tổng lực lượng lao động tăng lên 6,8% vào giữa năm 2023, từ mức 5,8% của một năm trước đó.

Tình trạng này được cho là do hàng trăm nghìn người Nga đã rời khỏi đất nước sau khi xảy ra xung đột Nga-Ukraine, trong đó còn có các chuyên gia công nghệ thông tin có trình độ cao.

Các chuyên gia dự báo, năm 2024 tình trạng này sẽ lan rộng sang các ngành công nghệ thông tin, kỹ sư, y tế và vận tải.

Trước đó, Tổng thống Nga - Vladimir Putin vào đầu tháng 12 tuyên bố với các phóng viên rằng nền kinh tế nước này vẫn ổn định, tỷ lệ thất nghiệp đạt mức thấp lịch sử bất chấp các lệnh trừng phạt.

>> Mỹ nói kinh tế Nga mất đà tăng trưởng do xung đột Ukraine

Nga đưa siêu pháo tự hành tới gần biên giới Phần Lan

Nga tiết lộ các biện pháp trừng phạt 'gây đau đớn nhất' của phương Tây

Vì sao Ukraine khó lật ngược tình thế trong cuộc xung đột với Nga?

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nga-bat-ngo-thieu-lao-dong-tram-trong-linh-vuc-nao-phai-tang-luong-hut-nhan-vien-217336.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nga bất ngờ thiếu lao động trầm trọng, lĩnh vực nào phải tăng lương 'hút' nhân viên?
POWERED BY ONECMS & INTECH