Thế giới

Nga-Trung có động thái ‘quyết liệt’ để thay thế SWIFT, ít nhất 557 đơn vị từ 20 quốc gia ủng hộ: Kế hoạch phi USD hóa bước vào giai đoạn then chốt?

Đào Doãn 17/08/2024 - 10:40

“Việc phát triển và triển khai hệ thống thanh toán thay thế SWIFT là cần thiết để BRICS thúc đẩy chương trình phi USD hóa”, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Alexander Babakov cho biết.

Trong suốt hai năm qua, BRICS luôn tìm cách “hóa giải” thách thức hiện trạng kinh tế toàn cầu. Liên minh này muốn phi USD hóa càng sớm càng tốt, thúc đẩy đồng tiền chung BRICS và từ bỏ các hệ thống tài chính của phương Tây.

Động thái này báo hiệu mục tiêu hướng tới một trật tự tài chính mới, đồng thời cho thấy liên minh đang muốn tạo ra một trật tự thế giới đa trung tâm, thoát khỏi một thế giới đơn cực do các cường quốc phương Tây thống trị.

Trước đây, Nga đã xác nhận rằng BRICS có kế hoạch xây dựng một hệ thống thanh toán độc lập tương tự như SWIFT, giúp họ thực hiện các giao dịch tài chính mà không cần sự can thiệp của các tổ chức bên ngoài. Hệ thống này sẽ đóng vai trò chính trong các giao dịch thương mại của liên minh, cho phép thực hiện thanh toán mà không cần đến đồng USD.

Ở những bước đi đầu tiên, Nga và Trung Quốc - 2 quốc gia chủ chốt trong BRICS đã và đang phát triển hệ thống thanh toán xuyên biên giới mà không cần sử dụng SWIFT.

Nga-Trung có động thái ‘quyết liệt’ để thay thế SWIFT, ít nhất 557 đơn vị từ 20 quốc gia ủng hộ: Kế hoạch phi USD hóa bước vào giai đoạn then chốt? - ảnh 1
Nga và Trung Quốc đã và đang phát triển hệ thống thanh toán xuyên biên giới mà không cần sử dụng SWIFT

Cụ thể, Nga đã phát triển Hệ thống chuyển thông điệp tài chính (SPFS) của riêng mình từ năm 2014. Nó được tạo ra để đối phó với những rủi ro có thể xảy ra khi các ngân hàng Nga bị ngắt kết nối khỏi SWIFT. Tính đến cuối năm 2023, Ngân hàng Trung ương Nga công bố báo cáo cho biết SPFS đã có 557 đơn vị từ 20 quốc gia tham gia tính đến cuối năm 2023.

Còn Trung Quốc cũng đã cho ra đời hệ thống thanh toán CIPS vào năm 2015 với mục đích quốc tế hóa đồng nhân dân tệ. Hệ thống này cho phép các ngân hàng toàn cầu có thể trực tiếp thực hiện các giao dịch xuyên biên giới bằng đồng nhân dân tệ, thay thế cho việc phải thông qua các ngân hàng thanh toán trung gian.

Tính đến tháng 5/2024, CIPS có hơn 1.530 đơn vị từ hơn 100 quốc gia tham gia trực tiếp và gián tiếp, bao gồm các ngân hàng và tổ chức tài chính tại các thành phố và khu vực lớn trên thế giới, theo trang web Statrys.

Còn đối với hệ thống thanh toán độc lập của BRICS, Phó Chủ tịch Duma Quốc gia Nga Alexander Babakov nói việc phát triển và triển khai hệ thống thanh toán thay thế SWIFT là cần thiết để BRICS thúc đẩy chương trình phi USD hóa.

>> Nước ứng viên EU bất ngờ gặp Ngoại trưởng Nga, kế hoạch phi USD hóa sắp có ‘bước tiến mới’?

Mỹ bị chiến dịch phi USD hóa ‘tấn công’ dồn dập, kế hoạch 9 bước của BRICS sắp ‘giáng đòn’ trực diện vào đồng USD?

Nga giới thiệu ‘vũ khí thanh toán’ có thể ‘giáng đòn’ trực diện vào SWIFT, kế hoạch phi USD hóa của BRICS sẽ lên ‘tầm cao mới’ vào tháng 10?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ngatrung-co-dong-thai-quyet-liet-de-thay-the-swift-it-nhat-557-don-vi-tu-20-quoc-gia-ung-ho-ke-hoach-phi-usd-hoa-buoc-vao-giai-doan-then-chot-125554.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nga-Trung có động thái ‘quyết liệt’ để thay thế SWIFT, ít nhất 557 đơn vị từ 20 quốc gia ủng hộ: Kế hoạch phi USD hóa bước vào giai đoạn then chốt?
POWERED BY ONECMS & INTECH