Thế giới

Nước ứng viên EU bất ngờ gặp Ngoại trưởng Nga, kế hoạch phi USD hóa sắp có ‘bước tiến mới’?

Đào Doãn 16/08/2024 - 11:45

Serbia đánh giá BRICS là một cơ hội và một giải pháp thay thế; đồng thời nước này cũng đang tích cực xem xét tất cả các khả năng mà BRICS đưa ra và hợp tác chặt chẽ hơn với các quốc gia thành viên của khối.

BRICS đã phát triển mạnh mẽ trong 2 năm qua. Nhóm này đang cố gắng mở rộng nhằm mục tiêu có thể định hình lại động lực tài chính toàn cầu; đồng thời tạo ra một trật tự thế giới đa trung tâm, thoát khỏi một thế giới đơn cực do các cường quốc phương Tây thống trị.

Nước ứng viên EU bất ngờ gặp Ngoại trưởng Nga, kế hoạch phi USD hóa sắp có ‘bước tiến mới’? - ảnh 1
BRICS đã phát triển mạnh mẽ trong 2 năm qua

Điều này đã thu hút nhiều quốc gia. Được biết, hơn 45 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập liên minh vào năm 2024. Trong đó có Serbia.

Nước này gần đây đã gặp các quan chức Nga để thảo luận về khả năng gia nhập khối, Watcher.guru đưa tin. Được biết, quốc gia này từng nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) vào năm 2009 và trở thành ứng cử viên kể từ năm 2012.

Một báo cáo mới đây chỉ ra Phó Thủ tướng Serbia Aleksandar Vulin đã gặp Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Đáng chú ý, ông Vulin chia sẻ với hãng thông tấn Nga RIA Novosti rằng: “Chúng tôi đánh giá BRICS là một cơ hội và một giải pháp thay thế. Serbia đang tích cực xem xét tất cả các khả năng mà BRICS đưa ra và hợp tác chặt chẽ hơn với các quốc gia thành viên của khối”.

Nước ứng viên EU bất ngờ gặp Ngoại trưởng Nga, kế hoạch phi USD hóa sắp có ‘bước tiến mới’? - ảnh 2
Phó Thủ tướng Serbia Aleksandar Vulin

Theo Phó Thủ tướng Vulin, Serbia đang mong đợi nhận được lời mời chính thức tham dự Hội nghị Thượng đỉnh BRICS, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 10 tại Kazan, Nga. Theo đó, việc tăng cường hợp tác cũng như tham gia BRICS có thể khiến Serbia cân nhắc từ bỏ sử dụng đồng USD, phù hợp với kế hoạch phi USD hóa của BRICS.

Ở thời điểm hiện tại, Serbia vẫn duy trì quan hệ thương mại với cả Nga và phương Tây. Nước này không hề tham gia lệnh trừng phạt Nga của Mỹ và EU.

Tổng hợp

>> Mỹ bị chiến dịch phi USD hóa ‘tấn công’ dồn dập, kế hoạch 9 bước của BRICS sắp ‘giáng đòn’ trực diện vào đồng USD?

Quốc gia EU lên tiếng báo động về nhập khẩu khí đốt Nga

Nhiều người dân muốn Anh trở lại EU

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nuoc-ung-vien-eu-bat-ngo-gap-ngoai-truong-nga-ke-hoach-phi-usd-hoa-sap-co-buoc-tien-moi-125518.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nước ứng viên EU bất ngờ gặp Ngoại trưởng Nga, kế hoạch phi USD hóa sắp có ‘bước tiến mới’?
POWERED BY ONECMS & INTECH