Thế giới

Nga – Trung Quốc tăng cường hợp tác quốc phòng

Minh Thu 16/10/2024 - 10:19

Bộ trưởng Quốc phòng Andrey Belousov tuyên bố, Nga và Trung Quốc có cùng quan điểm về các vấn đề toàn cầu, và sẽ tăng cường hợp tác an ninh song phương.

Theo hãng tin RT, đây là tuyên bố của Bộ trưởng Nga Belousov trong cuộc gặp với Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Trương Hựu Hiệp hôm 15/10.

“Hôm qua, chúng tôi đã có các cuộc đàm phán vô cùng thực chất với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc. Chúng tôi nhận thấy chúng ta có quan điểm chung, đánh giá chung về tình hình, cũng như hiểu biết chung về những điều cần làm cùng nhau", ông Belousov nói.

nga trung quoc.jpg
Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Andrey Belousov tại Bắc Kinh. Ảnh: CCTV

Tuyên bố của ông Belousov đề cập tới cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Đổng Quân hôm 14/10. Tại cuộc gặp, ông Belousov đã gọi mối quan hệ hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc là yếu tố quan trọng trong việc duy trì hòa bình và ổn định trên toàn cầu, và trong khu vực.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga cũng nhấn mạnh, nhờ những nỗ lực của 2 nhà lãnh đạo là Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Nga Vladimir Putin, 2 nước đã xây dựng được các mối quan hệ chặt chẽ, và quan hệ đối tác chiến lược.

Ông nói thêm, tình hữu nghị giữa 2 bên đã được thử thách và củng cố theo thời gian. Năm nay còn là năm kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.

“Chúng ta có một lịch sử chung, một hành trình dài cùng nhau. Chúng ta hướng tới tương lai với sự tự tin", ông Belousov nói thêm.

Trong khi đó, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc Trương Hựu Hiệp nhận định đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Belousov tới Trung Quốc, sau khi ông được bổ nhiệm giữ cương vị Bộ trưởng Quốc phòng Nga. Bắc Kinh đã đặc biệt chú ý đến công tác tổ chức chuyến thăm này.

Mối quan hệ Nga - Trung Quốc đã được củng cố trong những năm gần đây. Bắc Kinh đã kiên quyết bác bỏ lời kêu gọi của phương Tây về việc áp đặt lệnh trừng phạt chống lại Nga liên quan tới xung đột ở Ukraine. Thay vào đó, Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch gồm 6 điểm để giải quyết xung đột Nga - Ukraine, kêu gọi cả 2 bên kiềm chế leo thang, và tham gia đàm phán.

Liên quan tới mối quan hệ quốc phòng giữa 2 nước, hồi tuần trước, lực lượng biên phòng Nga và Trung Quốc đã hoàn thành cuộc tuần tra chung đầu tiên ở Bắc Thái Bình Dương. Còn vào tháng 9, Nga – Trung Quốc đã tổ chức tập trận chung trên biển Nhật Bản. Đây là một phần trong cuộc tập trận hải quân mà Tổng thống Putin mô tả là lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

>> Mỹ ‘lên tiếng’ khiến thương mại Nga-Trung chậm lại, chuyện gì đã xảy ra?

Mỹ nói sẵn sàng đối thoại với Nga, Trung Quốc, Triều Tiên về hạt nhân

Mỹ điều tên lửa và binh sĩ tới đảo hoang giữa lúc Nga – Trung Quốc tập trận

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nga-trung-quoc-tang-cuong-hop-tac-quoc-phong-2332362.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nga – Trung Quốc tăng cường hợp tác quốc phòng
POWERED BY ONECMS & INTECH