Ngân hàng Trung ương Anh can thiệp vào thị trường trái phiếu sau đợt bán tháo lịch sử

29-09-2022 10:59|Hoàng Anh

Lần này, BoE cho biết sự can thiệp sẽ chỉ là tạm thời, đồng thời khẳng định họ sẽ dừng tay một khi rủi ro đối với hoạt động của thị trường giảm bớt.

Hôm qua (28/9) Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cam kết mua vào khoảng 65 tỉ GBP (tương đương 69 tỉ USD) trái phiếu Chính phủ của nước này nhằm ngăn chặn đà bán tháo trên thị trường, sau khi Bộ Tài chính Anh công bố kế hoạch cắt giảm thuế.

BoE cũng sẽ trì hoãn chương trình bán ra trái phiếu Chính phủ trị giá 838 tỉ GBP (theo kế hoạch bắt đầu vào thứ Tư tuần tới).

Dù vậy, BoE khẳng định sẽ giảm 80 tỉ GBP khối lượng trái phiếu nắm giữ trong vòng 12 tháng tới và khôi phục sự ổn định trên thị trường, hạn chế rủi ro lây lan tới các điều kiện tín dụng của các hộ gia đình và doanh nghiệp tại Anh.

BoE cho biết, ngân hàng không có lựa chọn nào khác ngoài việc phải có động thái can thiệp.

Trong bối cảnh lợi tức trái phiếu kỳ hạn 30 năm của Anh đang đạt mức cao nhất kể từ năm 2002 trước khi BoE công bố. Các nhà giao dịch phàn nàn rằng, ngày càng khó để mua và bán trái phiếu vì không ai muốn rủi ro khi nắm giữ một tài sản rủi ro và dễ biến động như vậy.

Ngân hàng Trung ương Anh không đưa ra giới hạn cố định về quy mô và số lượng trái phiếu dài hạn mua vào. “Mục đích của việc mua bán này sẽ giúp khôi phục thị trường trật tự, việc mua bán sẽ thực hiện trên bất kỳ quy mô nào để có thể tạo điều kiện thuận lợi”, thông báo của Ngân hàng Anh cho biết.

Lần gần nhất BoE can thiệp vào thị trường là từ tháng 3/2020 khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất trong 37 năm so với USD và giá trái phiếu chính phủ Anh ghi nhận sự sụt giảm theo ngày lớn nhất trong nhiều thập kỷ.

Trên thị trường quốc tế, giá USD đã sụt giảm mạnh sau khi đạt mức cao, chỉ số USD-Index từ 114,5 điểm xuống còn 113,11 điểm. Giá USD giảm do bảng Anh tăng lên trước thông tin mua lại trái phiếu Chính phủ của nước này.

Đồng bảng Anh đã giảm xuống mức thấp nhất trong 37 năm so với USD và giá trái phiếu chính phủ Anh ghi nhận sự sụt giảm theo ngày lớn nhất trong nhiều thập kỷ vào những ngày qua.

Đồng bảng Anh có thời điểm giảm gần 5% xuống 1,0327 USD, phá vỡ mức thấp nhất năm 1985. Diễn biến càng trở nên trầm trọng hơn do thanh khoản giảm trong phiên châu Á nhưng ngay cả sau khi quay trở lại mức 1,05 USD, đồng tiền này vẫn giảm khoảng 7% chỉ trong hai phiên.

bang-anh.png

Lạm phát giá cửa hàng tại Anh tiếp tục tăng chóng mặt

Kinh tế suy thoái có thể khiến Ngân hàng Trung ương Anh giảm lãi suất sớm hơn

Anh lao đao, Đức - Nhật tụt lùi: Tượng đài suy yếu, kinh tế thế giới sẽ ra sao?

Anh, EU nối gót Mỹ dừng tăng lãi suất: Kinh tế thế giới sắp 'dễ thở' hơn

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-trung-uong-anh-can-thiep-vao-thi-truong-trai-phieu-sau-dot-ban-thao-lich-su-151044.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Trung ương Anh can thiệp vào thị trường trái phiếu sau đợt bán tháo lịch sử
POWERED BY ONECMS & INTECH