Ngân hàng Trung ương Úc tăng lãi suất ở mức khiêm tốn 25 điểm cơ bản

01-11-2022 13:22|Hoàng Anh

Ngân hàng Trung ương Úc (RBA) đã tăng lãi suất ở mức khiêm tốn 25 điểm cơ bản, ngay cả khi lạm phát tăng lên mức cao nhất 32 năm trong quý trước.

Ngân hàng Trung ương Australia vào hôm nay (1/11) đã tăng lãi suất thêm 25 điểm cơ bản trong tháng thứ hai liên tiếp trong khi điều chỉnh triển vọng lạm phát, sẽ cần thắt chặt hơn nữa trước mắt.

Kết thúc cuộc họp chính sách tháng 11, Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã nâng lãi suất tiền mặt lên mức cao nhất trong 9 năm là 2,85%, lần tăng thứ bảy trong nhiều tháng.

Theo đó, quyết định đã gây ngạc nhiên cho nhiều người trên thị trường vào tháng trước khi giảm xuống mức tăng lãi suất một phần tư điểm, sau 4 lần tăng liên tiếp 50 điểm cơ bản với lý do tỷ giá vốn đã tăng đáng kể.

"Hội đồng dự kiến ​​sẽ tăng lãi suất hơn nữa trong thời gian tới. Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ nền kinh tế toàn cầu, chi tiêu hộ gia đình và hành vi thiết lập tiền lương và giá cả", Thống đốc RBA, Philip Lowe cho biết trong một tuyên bố.

"Hội đồng quản trị nhận thấy rằng chính sách tiền tệ hoạt động với độ trễ và ảnh hưởng đầy đủ của việc tăng lãi suất vẫn chưa được cảm nhận trong các khoản thanh toán thế chấp."

Theo RBA, lạm phát hiện dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh khoảng 8% vào cuối năm nay, tăng so với mức dự báo trước đó là 7,75%, theo RBA.

Tỷ giá đã tăng 275 điểm cơ bản kể từ tháng 5 và RBA muốn giảm tốc độ và xem việc thắt chặt mạnh mẽ đang ảnh hưởng đến chi tiêu của người tiêu dùng như thế nào, trong bối cảnh bất ổn toàn cầu gia tăng.

Tuy nhiên, chi tiêu của người tiêu dùng vẫn ở mức mạnh, thị trường việc làm vẫn thắt chặt và lạm phát của Úc tăng lên mức cao nhất trong 32 năm trong quý trước, một kết quả gây sốc gây ra áp lực buộc RBA quay trở lại các đợt tăng lãi suất mạnh mẽ hơn.

Một biện pháp được theo dõi chặt chẽ về lạm phát cơ bản được công bố vào tuần trước, mức trung bình đã cắt giảm, đã tăng 6,1% so với một năm trước, đã đứng đầu dự báo của RBA rằng nó sẽ đạt đỉnh 6,0% trong quý 4/2022. Ngân hàng sẽ cập nhật các dự báo kinh tế mới nhất vào thứ Sáu.

Động thái các ngân hàng trung ương tiếp tục là tâm điểm chú ý trong tháng 11 tới

Australia sắp thử nghiệm CBDC trong vài tháng tới

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-trung-uong-uc-tang-lai-suat-o-muc-khiem-ton-25-diem-co-ban-156143.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng Trung ương Úc tăng lãi suất ở mức khiêm tốn 25 điểm cơ bản
POWERED BY ONECMS & INTECH