Ngân hàng tung loạt ưu đãi mới kích cầu bất động sản giá rẻ

17-01-2024 09:00|Linh Nhi

Ngân hàng rục rịch tung chiêu kích cầu vay mua nhà.

Cuối tuần qua, Vietcombank thông báo giảm thêm lãi suất huy động 0,1 - 0,2 điểm phần trăm ở hàng loạt kỳ hạn, đưa mặt bằng lãi suất huy động về mức thấp nhất lịch sử (lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng chỉ còn 1,7%/năm, kỳ hạn 1 năm còn 4,7%/năm). Ngân hàng này cũng đưa lãi suất vay mua nhà xuống mức 6,7%/năm, cố định trong 18 tháng đầu tiên; nếu cố định trong 2 năm, lãi suất là 6,8%/năm.

Không riêng Vietcombank, nhiều ngân hàng đã thông báo giảm lãi vay mua nhà. Đáng chú ý, Ngân hàng Bản Việt (BVBank) mới đây cũng vừa công bố gói vay mua nhà ưu đãi với mức lãi suất chỉ từ 5%/năm. Chương trình áp dụng cho các khoản vay giải ngân mới với mục đích vay mua, sửa chữa nhà đất để ở. Thời gian bắt đầu từ ngày 08/01. BVBank cũng điều chỉnh biên độ lãi suất cho vay sau khi hết ưu đãi chỉ còn 2%/năm.

Ngoài ra, từ ngày 1/1/2024, Agribank đưa lãi suất cho vay mua nhà về mức 7%/năm trong 1 - 2 năm đầu. BIDV giảm lãi suất cho vay mua nhà xuống quanh mức 6,5%/năm. VietinBank áp dụng lãi suất vay mua nhà 6,4%/năm trong thời gian đầu được ưu đãi.

Như vậy, so với cuối năm 2023, lãi vay mua nhà của nhóm ngân hàng “big 4” đã giảm thêm 1 -1,5 điểm phần trăm. Còn với khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân, mức lãi suất cho vay mua nhà hiện dao động trong khoảng 5,9 - 10,5%/năm. Lãi vay mua nhà thả nổi dao động trong khoảng 10,5 - 12%/năm.

“Năm 2023, người dân hầu như không vay tiền mua nhà, sửa nhà. Tôi hy vọng, năm 2024, khi lãi suất cho vay giảm tiếp, tín dụng mua nhà, sửa nhà sẽ phục hồi”, TS. Cấn Văn Lực kỳ vọng.

Không chỉ ngân hàng thương mại giảm lãi suất, cơ quan điều hành cũng có thêm động thái hỗ trợ thị trường.

Cụ thể, tuần qua, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành Thông tư số 22/2023/TT-NHNN điều chỉnh hệ số rủi ro một số khoản vay bất động sản như nhà ở xã hội, bất động sản khu công nghiệp... Thông tư mới có hiệu lực từ ngày 1/7/2024 sẽ khuyến khích các ngân hàng đẩy mạnh cho vay với khách hàng cá nhân là đối tượng mua nhà ở xã hội, nhà ở dành cho người thu nhập thấp trong thời gian tới.

TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, với những động thái tích cực của ngành ngân hàng hiện nay, thị trường bất động sản nhà ở sẽ khởi sắc tích cực trong năm 2024, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội.

Ngoài biện pháp thúc đẩy cầu từ phía ngân hàng, một loạt giải pháp thúc đẩy nguồn cung cũng sẽ được Bộ Xây dựng triển khai. Theo thống kê của Bộ Xây dựng, trong giai đoạn 2021 - 2030, trên địa bàn cả nước có 475 dự án nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp với quy mô 432.698 căn đã hoàn thành và triển khai đầu tư xây dựng.

>> Agribank tiếp tục hạ lãi suất tiết kiệm tại nhiều kỳ hạn

Ngân hàng Nhà nước giảm hệ số rủi ro đối với khoản vay mua nhà ở xã hội

Một ngân hàng giảm sốc lãi suất mua nhà chỉ còn 5%/năm

Lãi vay giảm chậm hơn lãi huy động, do đâu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngan-hang-tung-loat-uu-dai-moi-kich-cau-bat-dong-san-gia-re-220194.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngân hàng tung loạt ưu đãi mới kích cầu bất động sản giá rẻ
POWERED BY ONECMS & INTECH