Ngành Hải quan thu ngân sách đạt kỷ lục mới

09-01-2023 17:22|NB

Năm 2022, lĩnh vực xuất nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục đạt được những kỷ lục mới và là điểm sáng cho thấy nền kinh tế đã nắm bắt nhanh thời cơ, phục hồi mạnh mẽ sau dịch COVID-19. Với những gam màu tích cực của nền kinh tế đã giúp cho công tác thu ngân sách của ngành Hải quan đạt con số đáng ngưỡng mộ với 437.383,3 tỷ đồng.

Ngành Hải quan thu ngân sách đạt kỷ lục mới - Ảnh 1.

Công chức hải quan kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu.

Điểm sáng xuất khẩu: Tăng 10,5%, đạt 371,5 tỷ USD

Năm 2022, xuất khẩu (XK) của Việt Nam nổi lên như điểm sáng cả về kim ngạch, mức xuất siêu, cơ cấu hàng xuất và sự phục hồi thị trường. Tính ra XK tăng khoảng 10,5%, đạt khoảng 371,5 tỷ USD, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch được Quốc hội và Chính phủ giao (kế hoạch tăng 8%). Có 39 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 1 tỷ USD (tăng 4 mặt hàng so với năm 2021), trong đó có 9 mặt hàng đạt kim ngạch XK trên 10 tỷ USD (hơn 1 mặt hàng so với năm 2021).

Tất cả các thị trường XK đều phục hồi so với năm 2021. Trong đó, các thị trường là đối tác ký kết Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với Việt Nam có tăng trưởng ở mức cao, như: Liên minh châu Âu (EU) tăng 23,5%; khu vực Đông Nam Á tăng 23,3%.

Đặc biệt, năm 2022, lần đầu tiên XK thủy sản Việt Nam có thể đạt mức 11 tỷ USD, tức về đích trước hẹn so với mục tiêu Chính phủ đặt ra là đạt 10 tỷ USD vào năm 2025.

Theo đánh giá kết quả tăng trưởng của XK năm 2022 là điểm sáng trong phát triển kinh tế đất nước, thể hiện sự nỗ lực trong thực thi đồng bộ nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ DN và sự chủ động, linh hoạt trong tổ chức sản xuất của các DN XK nắm bắt cơ hội phục hồi và khan hiếm hàng hóa từ các thị trường nhập khẩu (NK), khai thác hiệu quả các FTA nhanh chóng đẩy mạnh XK.

Năm 2022 cũng là năm ngành Hải quan chính thức hoàn thành chỉ tiêu phấn đấu về thu ngân sách với con số 437.383,3 tỷ đồng nhờ hoạt động XNK lập đỉnh 750 tỷ USD và một phần tăng thu gần 460 tỷ đồng từ xử lý vi phạm...

Nỗ lực lớn của ngành Hải quan và cộng đồng doanh nghiệp

Một trong những yếu tố chính giúp ngành Hải quan hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách từ sớm là do hoạt động XNK tăng trưởng mạnh mẽ; trong đó, nhiều mặt hàng có thuế ghi nhận giá trị kim ngạch tăng cao giúp vượt thu ngân sách như: dầu thô, chất dẻo, hóa chất, xăng dầu, sắt thép, ô tô nguyên chiếc… Đặc biệt, một số đơn vị hải quan các địa phương có sự nỗ lực rất lớn.

Không chỉ vậy, để có được kết quả trên, các đơn vị đã tập trung đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho DN, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các DN phát triển ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề để tăng thu cho NSNN. Ngoài ra, các đơn vị thường xuyên đánh giá tình hình thu NSNN, rà soát nắm vững nguồn thu, phân tích, đánh giá biến động tăng, giảm số thu từng tháng, đồng thời dự báo xu hướng, tốc độ thu những tháng cuối năm sát thực tế tại địa bàn quản lý.

Trong đó, mức tăng trưởng đáng phấn khởi trên phải kể đến là kết quả nỗ lực của cộng đồng DN đã vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, giữ vững thị trường, bảo đảm chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế. Đặc biệt, ngành Hải quan đã tích cực hỗ trợ DN XNK, bảo đảm nguồn nguyên liệu, chuỗi cung ứng, đẩy nhanh thủ tục thông quan.

Theo đại diện Cục Thuế XNK, có 27 cục hải quan tỉnh, thành phố đạt số thu vượt chỉ tiêu được giao. Điển hình như Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh đạt 143.040,7 tỷ đồng, vượt dự toán 22,8%; Cục Hải quan Hà Nội đạt 34.709,3 tỷ đồng, vượt dự toán 26,6%; Cục Hải quan Quảng Ninh đạt 16.362,6 tỷ đồng, vượt 63,6% so với dự toán...

Ngoài ra, có 8 cục hải quan tỉnh, thành phố không hoàn thành dự toán là do nhiều nguyên nhân khách quan liên quan đến chính sách điều tiết mặt hàng; nhiều dự án chậm tiến độ...

3 cục hải quan có kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/nganh-hai-quan-thu-ngan-sach-dat-ky-luc-moi-102230109160728818.htm
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngành Hải quan thu ngân sách đạt kỷ lục mới
POWERED BY ONECMS & INTECH