Xã hội

Ngay tháng sau, bảo tàng quân sự 2.500 tỷ nằm ngay đại lộ dài nhất Việt Nam chính thức mở cửa đón khách tham quan miễn phí

Linh Chi 08/10/2024 16:01

Mỗi một hiện vật, một câu chuyện như nhắc nhở chúng ta về truyền thống quý báu của dân tộc, về công lao của các thế hệ cha anh đi trước để cùng nhau có thêm ý thức bảo vệ Tổ quốc.

Theo Báo Điện tử Chính phủ, từ 1/11/2024, Bảo tàng Lịch sử Quân đội Việt Nam chính thức mở cửa đón khách và miễn phí tham quan đến hết tháng 12/2024.

Đồng thời, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam tại 28A Điện Biên Phủ, Ba Đình, Hà Nội cũng ra thông báo từ 30/9/2024 sẽ dừng đón khách phục vụ tham quan tại đây.

Tổng quan Bảo tàng Lịch sử Quân đội Việt Nam.

Tổng quan Bảo tàng Lịch sử Quân đội Việt Nam.

Bảo tàng hiện đại với hàng nghìn hiện vật quý

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam do Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng. Bảo tàng tọa lạc trên hai phường Tây Mỗ và Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, đặc biệt vị trí địa lý cực đắc địa khi nằm trên đại lộ Thăng Long - đại lộ dài nhất Việt Nam, thuận lợi cho người dân và du khách tới tham quan.

Bảo tàng được xây dựng từ năm 2019, có tổng diện tích 386.600m2, gồm 4 tầng, tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng. Khu nhà bảo tàng nổi bật với sân trước rộng lớn cùng tháp Chiến thắng cao 45m.

Không gian trưng bày ngoài trời.

Không gian trưng bày ngoài trời.

Với thiết kế hiện đại, nhiều công năng, kiến trúc không chỉ đơn thuần là nơi trưng bày về lịch sử Việt Nam mà còn là không gian chung mang đến cho du khách những trải nghiệm, tương tác thú vị và hấp dẫn.

Đặc biệt, bảo tàng áp dụng nhiều phương pháp trưng bày mới, kết hợp với các công nghệ sa bàn 3D mapping; thiết bị màn hình tra cứu thông tin, media tư liệu ảnh, thuyết minh tự động audioguide và mã QR tra cứu thông tin hiện vật, hình ảnh, cùng hơn 60 video clip giới thiệu về các chiến dịch, trận đánh và các nhân vật lịch sử.

Bảo tàng có hàng nghìn hiện vật quý.

Bảo tàng có hàng nghìn hiện vật quý.

Bảo tàng hiện đang lưu giữ hơn 150.000 hiện vật, trong đó có 4 bảo vật quốc gia. Bên trái và bên phải là khu trưng bày hiện vật ngoài trời gồm các vũ khí, trang bị của Quân đội và nhân dân Việt Nam trong thời kỳ chiến tranh... Tiêu biểu có thể kể đến pháo 85 mm, pháo cao xạ 57 mm, xe tăng PT67 số hiệu 555, máy bay MiG-17 số hiệu 2047, máy bay SU22...

Phía bên phải của bảo tàng trưng bày các loại vũ khí, trang bị của quân đội Pháp và Mỹ sử dụng trong cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam như pháo, xe chiến đấu bộ binh, xe tăng. Đáng chú ý nhất là pháo tự hành M-107 cỡ nòng 175 mm được mệnh danh là "Vua Chiến trường" cùng nhiều loại máy bay của quân đội Mỹ như A37, F5E, CH47, C130 và hàng chục loại bom mà quân đội Mỹ đã sử dụng trong chiến tranh Việt Nam.

Không gian trưng bày biểu tượng cho khát vọng hòa bình.

Không gian trưng bày biểu tượng cho khát vọng hòa bình.

Trong không gian hai bên cánh của tòa nhà là khối biểu tượng khát vọng hòa bình với những cành cây, mầm xanh và cánh chim bồ câu bay lên từ xác máy bay, quả địa cầu và những tấm gương phản chiếu lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam từ thời kỳ Hùng Vương - An Dương Vương đến thế kỷ XX. Từ đây thể hiện rõ mong muốn hòa bình của Việt Nam.

baotang7
Chiếc

Chiếc "Én bạc" MiG-21.

Bước qua sảnh chính là nơi trưng bày chiếc "Én bạc" MiG-21 mang số hiệu 4324. MiG-21 khổng lồ được treo trên các sợi cáp, mang đến cảm giác như đang xuất kích bảo vệ bầu trời Tổ quốc. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, 9 phi công điều khiển chiếc "Én bạc" đã xuất kích 69 lần, gặp địch 22 lần, xạ kích 16 lần, bắn rơi 14 máy bay Mỹ. Trên thân của chiếc MiG-21 in hình 14 ngôi sao màu đỏ tượng trưng cho 14 máy bay địch bị bắn hạ. Chiếc máy bay này được Thủ tướng Chính phủ công nhận là bảo vật quốc gia ngày 14/1/2015.

Cùng với đó, các hiệu ứng ở màn hình LED lớn giới thiệu về lịch sử, văn hóa, truyền thống và vẻ đẹp của Việt Nam...

Nơi giáo dục lòng yêu nước và tinh thần cách mạng

Tầng 1 của bảo tàng có 6 chủ đề trưng bày:

Buổi đầu dựng nước và giữ nước

Bảo vệ nền độc lập từ năm 939 đến năm 1858

Chống thực dân Pháp, giành độc lập dân tộc từ năm 1858 đến năm 1945

Kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, từ năm 1945 - 1954

Cuộc kháng chiến chống Mỹ, từ năm 1954 đến 1975

Xây dựng và bảo vệ đất nước từ 1976 đến nay

Không gian trưng bày được chia thành các chủ đề cụ thể.

Không gian trưng bày được chia thành các chủ đề cụ thể.

Các chủ đề được sắp xếp theo trình tự thời gian, bố cục hợp lý. Hiện vật được chú thích cụ thể, đính kèm các thông tin, sự kiện trình bày dưới nhiều hình thức như văn bản, media tư liệu ảnh, thuyết minh tự động, mã QR tra cứu thông tin hiện vật, hình ảnh. Điều này giúp người dân và du khách dễ dàng trong việc tiếp nhận thông tin, tìm hiểu về lịch sử.

Ở màn chiếu công nghệ cao, du khách sẽ được xem phim, sơ đồ, mô hình và sa bàn minh họa các trận đánh, chiến dịch tiêu biểu như: Chiến dịch Điện Biên Phủ (năm 1954); Chiến dịch Hồ Chí Minh (năm 1975)...

baotang9
baotang10
Đây là nơi giáo dục lòng yêu nước và tinh thần cách mạng cho các thế hệ người Việt.

Đây là nơi giáo dục lòng yêu nước và tinh thần cách mạng cho các thế hệ người Việt.

Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam không chỉ là nơi lưu giữ, trưng bày các hiện vật quý gắn liền với lịch sử giữ nước của Việt Nam mà còn là nơi giáo dục lòng yêu nước, tinh thần cách mạng cho các thế hệ người Việt. Mỗi một hiện vật, một câu chuyện như nhắc nhở chúng ta về truyền thống quý báu của dân tộc, về công lao của các thế hệ cha anh đi trước để cùng nhau có thêm ý thức bảo vệ Tổ quốc.

Ảnh: Báo Quân đội Nhân dân

>>Bảo tàng cà phê duy nhất Việt Nam chứa đựng tâm huyết của ông Đặng Lê Nguyên Vũ: Rộng tới 45ha, lưu giữ hơn 10.000 hiện vật

Bộ Quốc phòng thông tin những điểm mới khi sửa Luật Sĩ quan Quân đội Nhân dân

Phát hiện 'báu vật' 3.200 năm tuổi cùng nhiều hiện vật trong trang trại quân đội

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngay-thang-sau-bao-tang-quan-su-2500-ty-nam-ngay-dai-lo-dai-nhat-viet-nam-chinh-thuc-mo-cua-don-khach-tham-quan-mien-phi-d135417.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngay tháng sau, bảo tàng quân sự 2.500 tỷ nằm ngay đại lộ dài nhất Việt Nam chính thức mở cửa đón khách tham quan miễn phí
POWERED BY ONECMS & INTECH