Ngày vía Thần Tài: Nếu không mua vàng thì chọn mua cổ phiếu vàng được không?

19-02-2024 10:05|Hồ Nga

Có những cổ phiếu vàng nào trên sàn chứng khoán để nhà đầu tư chọn lựa?

Ngày 'vía Thần Tài' là một ngày đặc biệt trong văn hóa kinh doanh và tâm linh của người Việt Nam. Theo quan niệm dân gian, đây là thời điểm mà Thần Tài - vị thần của sự giàu có và may mắn trong kinh doanh sẽ xuống trần gian để ban phước lành cho mọi người.

Ngày này rơi vào ngày mùng 10 tháng Giêng Âm lịch hàng năm. Theo truyền thống, người dân thường đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài. Những cửa hàng vàng thường rất đông người xếp hàng mua.

Tuy nhiên, với cảnh "rồng rắn" chen nhau xếp hàng, nếu không mua vàng những "chứng sĩ" trên sàn chứng khoán những ngày này lại thường hỏi nhau "không mua vàng thì mua cổ phiếu vàng được không?".

Vậy nếu mua cổ phiếu vàng, đâu là lựa chọn?

PNJ là 3 chữ cái đầu tiên mà các nhà đầu tư nghĩ tới. Trên thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên sàn không có nhiều lựa chọn cho chứng sĩ. PNJ là điểm đến gần như duy nhất với các cổ phiếu niêm yết.

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, 2 phiên giao dịch cuối tuần qua PNJ bất ngờ giảm đỏ dù Vn-Index tăng mạnh. Đây cũng là diễn biến khá bất ngờ khi đây là thời điểm cận kề ngày vía Thần Tài.

Mở cửa phiên sáng nay 19/2 (ngày 10/1 Âm lịch - ngày vía Thần Tài), cổ phiếu PNJ tiếp tục giảm 0,22% - chốt thời điểm 9h40ph ở mức 90.300 đồng/cổ phiếu.

ẻwgh

Vậy nếu không mua vàng, chuyển sang mua cổ phiếu PNJ, nhà đầu tư sẽ mua thế nào? Với thị giá cao, trên 90.000 đồng, thì nếu mang dự tính mua 1 chỉ vàng SJC cầu may ngày Thần Tài, nhà đầu tư vẫn chưa thể mua được 100 cổ phiếu PNJ.

Về tình hình kinh doanh, năm 2023 PNJ đạt 33.137 tỷ đồng doanh thu, giảm 2,2% so với năm trước đó. Lợi nhuận sau thuế tăng trưởng 8,9% lên 1.971 tỷ đồng.

ẻwgh

>> PNJ báo lãi kỷ lục 1.971 tỷ đồng năm 2023

GLC - chắc không ai nghĩ tới. Ngoài PNJ, trên sàn chứng khoán, nhắc đến doanh nghiệp vàng, nhà đầu tư "lâu năm" có thể vẫn còn nhớ đến GLC - doanh nghiệp khai thác vàng có cổ phiếu giao dịch trên sàn Upcom. Tuy vậy, thời điểm này, GLC không còn trong danh sách lựa chọn của nhà đầu tư.

>> Ngày 'vía Thần Tài' không mua vàng thì mua gì?

Vía Thần Tài mua iPhone 15 series giảm 3,5 triệu đồng, bốc thăm trúng vàng

Chênh lệch mua - bán 2,5 triệu đồng/lượng, đầu tư vàng né' ngày Thần Tài

Ngày 'vía Thần Tài' không mua vàng thì mua gì?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngay-via-than-tai-neu-khong-mua-vang-thi-chon-mua-co-phieu-vang-duoc-khong-223364.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngày vía Thần Tài: Nếu không mua vàng thì chọn mua cổ phiếu vàng được không?
POWERED BY ONECMS & INTECH