Thế giới

Nghịch lý người Việt ‘xếp hàng thâu đêm mua vàng’, người Trung Quốc lại thờ ơ, chủ tiệm than thở: ‘Cửa hàng ế khách, tôi lỗ một đống tiền’

Bạch Linh 14/06/2024 19:25

Vàng hiện tại là vấn đề thu hút sự chú ý của người dân trên toàn thế giới. Và Trung Quốc cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, tại sao nhiều tiệm vàng trang sức tại quốc gia này lại thua lỗ?

Nghịch lý

Sau khi đạt nhiều mức cao nhất mọi thời đại, giá vàng tại Trung Quốc gần đây đã có phần hạ nhiệt. Hôm nay (ngày 14/6), giá bán lẻ của nhiều cửa hàng vàng tại quốc gia này ở quanh mức 709 nhân dân tệ/gram - hạ đáng kể so với mức gần 750 nhân dân tệ/gram trước đó - nhưng vẫn ở mức cao.

Vàng hiện tại là câu chuyện thu hút sự chú ý của người dân trên toàn thế giới. Và Trung Quốc cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, nhìn vào bảng giá vàng, bà Vương lại có chút đắn đo. Ban đầu, bà muốn mua cho mình một chiếc vòng cổ bằng vàng nặng 10 gam làm quà sinh nhật nhưng sau khi so sánh nhiều mẫu và giá cả, cuối cùng, bà chỉ mua cho con gái mình một món trang sức vàng giá 1.000 nhân dân tệ (hơn 3,5 triệu đồng) làm quà. Sau khi bà Vương rời đi, nhân viên ở một bên nói rằng cuối cùng cũng có người mở hàng.

Gần đây, một phóng viên của Chao News đã đi khảo sát và phát hiện ra rằng với giá vàng tăng vọt, các tiệm vàng không những không kiếm được tiền mà còn gặp phải thách thức không nhỏ. Một chủ cửa hàng cho biết gần đây anh đã lỗ hàng chục nghìn nhân dân tệ mỗi tháng. Vậy chuyện gì đã xảy ra?

Nghịch lý người Việt ‘xếp hàng thâu đêm mua vàng’, người Trung ‘quan sát’ than trời: ‘Là chủ tiệm vàng nhưng tôi lỗ một đống tiền’
Một tiệm vàng vắng khách ở Trung Quốc

Cửa hàng bán vàng phải cắt giảm nhân sự

Chủ một cửa hàng nhượng quyền trang sức ở Chiết Giang, nói với các phóng viên của Chao News rằng doanh số bán vàng của họ không đạt yêu cầu trong hai tháng qua, nhân viên bán hàng cũng bị mất năng suất và chán nản.

Tiệm vàng rộng hơn 100m2 ban đầu có 5-6 người bán hàng, hiện tại chỉ còn lại hai người, một nhân viên bán hàng vừa rời đi trong tháng này nói: “Thu nhập thực sự rất thấp”.

Chủ cửa hàng cho rằng năm nay tình hình kinh doanh khá căng thẳng. Ông nói nếu dịp Tết Nguyên Đán cửa hàng kiếm được doanh thu 1 triệu nhân dân tệ thì trong những năm trước hoàn toàn có thể kiếm được 5 triệu nhân dân tệ. Trong các dịp lễ hội và ngày lễ, doanh số bán hàng cũng giảm đáng kể so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhiều thương hiệu vàng trang sức “lao dốc”

Chủ tiệm nói giá vàng quốc tế đã gây áp lực rất lớn, đồng thời người tiêu dùng có phần thay đổi tư duy. Mua vàng miếng thay vì trang sức cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến thua lỗ. Giá vàng cao khiến nhiều người tiêu dùng lo lắng và cẩn trọng hơn. Đồng thời, một số người cũng đã lựa chọn vàng miếng có tính chất đầu tư tốt hơn nên làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các tiệm trang sức vàng.

Điển hình có thể kể đến "ông trùm" vàng trang sức Trung Quốc Chow Tai Fook. Theo thông tin mới nhất, thương hiệu này đang bị nghi ngờ sẽ tạm dừng sản xuất dù cho giá vàng thế giới liên tục lập đỉnh. Chow Tai Fook đã khẳng định không có chuyện như vậy, công ty chỉ quy hoạch lại một số bộ phận của nhà máy ở Thâm Quyến, cũng như chuyển một số bộ phận đến Thuận Đức. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thực sự thương hiệu vàng trang sức nổi tiếng hàng đầu Trung Quốc này cũng đang phải đối diện nhiều khó khăn.

Nghịch lý người Việt ‘xếp hàng thâu đêm mua vàng’, người Trung ‘quan sát’ than trời: ‘Là chủ tiệm vàng nhưng tôi lỗ một đống tiền’
Trong quý I năm 2024, Chow Tai Fook đã đóng cửa 89 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục

Các phóng viên của Chao News đã kiểm tra báo cáo tài chính của Chow Tai Fook và phát hiện ra rằng trong quý I năm 2024, doanh nghiệp này đã đóng cửa 89 cửa hàng ở Trung Quốc đại lục.

Một số khó khăn có thể kể đến là triển vọng kinh tế không sáng sủa dẫn đến tiêu dùng suy giảm - nhiều người lựa chọn cắt giảm các hàng hóa không quá thiết yếu như vàng trang sức.

Thống kê của Hiệp hội Vàng Trung Quốc cho thấy trong quý I năm nay, tiêu thụ vàng Trung Quốc tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó vàng miếng và đồng xu vàng tăng mạnh, nhưng lượng tiêu thụ vàng trang sức của thị trường Trung Quốc trong quý I/2024 lại giảm 6%, xuống còn 184 tấn.

Thách thức

Giá vàng tiếp tục tăng thì tâm lý mua vàng của người tiêu dùng càng có sự thay đổi. Một chuyên gia trong ngành trang sức nói với tờ “Quan sát kinh tế” rằng, khi giá vàng liên tục tăng, mọi người có xu hướng đổ xô mua vào, nhưng giá vàng biến động lớn lại khiến nhiều người đang có tâm lý quan sát.

Báo cáo “Đánh giá kinh doanh thế kỷ 21” cũng dẫn lời nhân viên một cửa hàng của Chow Tai Fook ở Quảng Châu nói rằng, sau khi giá vàng nguyên chất tăng lên 700 Nhân dân tệ (khoảng 98,4 USD)/gam, rõ ràng có nhiều người quan sát hơn, số người hỏi giá nhiều nhưng thực sự mua lại không có mấy.

Chưa hết, các thương nhân ở Thủy Bối (Thâm Quyến), chợ bán buôn vàng trang sức lớn nhất Trung Quốc cũng cảm nhận được sự tác động của đợt tăng giá vàng này. Họ chia sẻ rằng chưa bao giờ lại nhìn thấy ít người đến mua vàng ở Thủy Bối như thế.

Chow Sang Sang, đối thủ của Chow Tai Fook cũng gặp những khó khăn tương tự. Công ty nói giá vàng tăng quá nhanh làm hạn chế nhu cầu tiêu dùng, từ đó khiến hiệu suất tiêu dùng hiện kém hơn kỳ vọng.

Dẫu vậy, ông Chu Vĩnh Thành, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Chow Sang Sang chia sẻ: “Cứ cố gắng, nhiều chủ tiệm vàng trong ngành đang cầm cự. Tuy nhiên, mọi thứ đều có mùa cao điểm và mùa thấp điểm. Hai ba tháng này vốn không phải mùa bán vàng, mọi chuyện sẽ tốt hơn vào nửa cuối năm”.

Trái ngược, tại Việt Nam, người dân đang có xu hướng “xếp hàng thâu đêm” để mua vàng. Theo đó, một số chuyên gia lý giải có nhiều nguyên nhân dẫn đến hành động này. Điển hình là người dân cảm thấy vàng là một kênh đầu tư tiềm năng hoặc họ không còn quá tin vào các kênh đầu tư như bất động sản,...nữa. Cũng có lý do rằng giá vàng thế giới trong tương lai có thể vẫn sẽ tiếp tục tăng, từ đó thúc đẩy tâm lý nên mua vàng.

>> Trung Quốc dừng mua vàng khiến hàng loạt NHTW toàn cầu có thể làm điều tương tự: Vàng thế giới sắp giảm mạnh?

Trung Quốc xây siêu cảng ở ngay 'sân sau' của Mỹ, Washington lo lắng

'Cơn sốt vàng' càn quét châu Á: Người dân đổ xô mua vàng bất chấp giá cao chót vót

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nghich-ly-nguoi-viet-xep-hang-thau-dem-mua-vang-nguoi-trung-quan-sat-than-troi-la-chu-tiem-vang-nhung-toi-lo-mot-dong-tien-238718.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nghịch lý người Việt ‘xếp hàng thâu đêm mua vàng’, người Trung Quốc lại thờ ơ, chủ tiệm than thở: ‘Cửa hàng ế khách, tôi lỗ một đống tiền’
POWERED BY ONECMS & INTECH