Thế giới

Nghiên cứu cho thấy Covid-19 gây ra tình trạng suy giảm nhận thức kéo dài, thu hẹp thùy thái dương giữa

Thùy Dương 05/10/2024 18:53

Những người trẻ khỏe mạnh bị nhiễm virus corona không nhận thấy bất kỳ ảnh hưởng nào về nhận thức, nhưng chỉ số xét nghiệm của họ lại cho thấy điều ngược lại.

Một nghiên cứu từ Anh khám phá tác động của virus đã phát hiện ra trí nhớ và chức năng điều hành của những người bị nhiễm virus bị suy giảm nhẹ. Kết quả này, được công bố ngày 21/9 trên tạp chí eClinicalMedicine, bổ sung thêm bằng chứng cho thấy Covid-19 có thể đã gây ra những thay đổi nhận thức đo lường được trong cộng đồng rộng lớn hơn.

untitled.png
Tiêm vắc-xin có thể giúp giảm nguy cơ gặp các vấn đề về nhận thức lâu dài sau khi nhiễm bệnh

"Trong tương lai, các nghiên cứu cần tập trung làm rõ cơ chế sinh học liên kết giữa nhiễm trùng hô hấp và suy giảm nhận thức. Cụ thể, cần so sánh các cơ chế này với các loại nhiễm trùng khác và tìm kiếm các phương pháp can thiệp để phục hồi chức năng nhận thức", Adam Hampshire và Gregory Scott thuộc khoa Khoa học Não bộ tại Đại học Hoàng gia London cùng các đồng nghiệp viết.

Các nhiệm vụ nhận thức cho thấy sự suy giảm trung bình -0,42 độ lệch chuẩn, tương đồng với kết quả nghiên cứu trước đây với 81.000 người Anh mắc Covid-19. Đáng chú ý, trí nhớ suy giảm rõ rệt. Điều này có thể liên quan đến việc thu hẹp nhanh thùy thái dương giữa, vùng não liên quan đến trí nhớ, nơi mà dấu hiệu thu hẹp tăng tốc đã được quan sát sau khi những người tham gia thử nghiệm mắc Covid-19 mức độ nhẹ, theo một nghiên cứu công bố trên tạp chí Nature vào năm 2022.

34 tình nguyện viên trẻ tuổi (18-30 tuổi) đã tham gia một thử nghiệm lâm sàng độc đáo. Trước khi được chủ động tiêm chủng chủng SARS-CoV-2 gốc vào đầu năm 2021, họ đã hoàn thành hàng loạt nhiệm vụ trên máy tính trong hai ngày liên tiếp. Đây là một trong những nghiên cứu đầu tiên, nếu không muốn nói là duy nhất, trên thế giới cho phép các cá nhân hoàn toàn khỏe mạnh và chưa tiếp xúc với virus được tiêm chủng chủng virus gốc.

Không ai trong số các tham gia báo cáo bất kỳ sự thiếu hụt nhận thức nào sau khi tiếp xúc ban đầu với virus corona. Tuy nhiên, sau sáu vòng kiểm tra bổ sung, nhóm bị nhiễm có sự giảm nhẹ nhưng đo lường được trong điểm số nhận thức so với những người không bị nhiễm. Sự khác biệt này vẫn còn tồn tại một năm sau khi họ được tiêm chủng.

Hầu hết những người tham gia nghiên cứu là nam giới da trắng, điều này có thể hạn chế mức độ tổng quát của phát hiện đối với các nhóm khác. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu khuyến cáo không nên áp dụng kết quả này cho các biến thể mới của virus, vì chúng có thể gây ra các tác động khác biệt đến nhận thức. Dù vậy, nghiên cứu vẫn cho thấy tiêm vắc-xin có thể giúp giảm nguy cơ gặp các vấn đề về nhận thức lâu dài sau khi nhiễm bệnh.

Theo BNN

>> Gần 200 người Anh nhận bồi thường do chịu thương tổn sau tiêm vaccine COVID-19

Bất ngờ: Ông Donald Trump tuyên bố Tổng thống Biden ‘chưa bao giờ mắc Covid-19’

Tổng thống Mỹ Joe Biden mắc Covid-19, tự cách ly tại nhà

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nghien-cuu-cho-thay-covid19-gay-ra-tinh-trang-suy-giam-nhan-thuc-keo-dai-thu-hep-thuy-thai-duong-giua-127218.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nghiên cứu cho thấy Covid-19 gây ra tình trạng suy giảm nhận thức kéo dài, thu hẹp thùy thái dương giữa
POWERED BY ONECMS & INTECH