Thế giới

Ngỡ ngàng ‘Phó tướng’ trẻ hàng đầu lịch sử nước Mỹ: Kinh nghiệm chính trị ít ỏi, từng công khai ‘chỉ trích’ ông Trump

Đào Doãn 16/07/2024 10:36

Khi lựa chọn James David Vance làm “Phó tướng” cho mình, ông Donald Trump nhấn mạnh người đàn ông trẻ tuổi này sẽ “làm mọi thứ” để giúp ông “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Vị Phó tướng với kinh nghiệm chính trị “ít ỏi”

Tại Đại hội Toàn quốc Đảng Cộng hòa khai mạc ngày 15/7, ông Donald Trump đã chính thức trở thành ứng viên đại diện của Đảng trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024. Theo đó, ông Trump cũng đã công bố chọn Thượng nghị sĩ James David Vance (J.D Vance), 39 tuổi, làm “Phó tướng” của mình.

Ông Vance tên thật là James Donald Bowman, sinh ra tại Middletown, Ohio và lớn lên ở Rust Belt. Ông học tại Đại học bang Ohio và tốt nghiệp với tấm bằng Summa cum laude (bằng danh giá dành cho 1-2% sinh viên xuất sắc nhất của một khóa). Ông cũng tốt nghiệp cả Trường Luật thuộc Đại học Yale năm 2013.

Trước khi tham gia vào con đường chính trường, Vance làm việc tại một công ty đầu tư mạo hiểm được tỷ phú Peter Thiel hậu thuẫn.

Theo Business Insider, ông Vance là một trong những ứng cử viên Phó Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử nước Mỹ, đồng thời cũng có ít kinh nghiệm chính trị nhất nếu nhậm chức.

Ngỡ ngàng ‘Phó tướng’ trẻ hàng đầu lịch sử nước Mỹ: Kinh nghiệm chính trị ít ỏi, từng công khai ‘chỉ trích’ ông Trump - ảnh 1
Khi lựa chọn James David Vance làm “Phó tướng” cho mình, ông Donald Trump nhấn mạnh người đàn ông trẻ tuổi này sẽ “làm mọi thứ” để giúp ông “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”

Được biết, sự nghiệp chính trị của ông chỉ mới bắt đầu hồi tháng 7/2021, khi ông quyết định tranh cử Thượng Nghị sĩ bang Ohio và giành được chiếc ghế năm 2022.

Từ người chỉ trích đến công khai bảo vệ

Trước đây, Vance tự khẳng định mình là người không bao giờ ủng hộ ông Trump, thậm chí còn “chê trách” vị cựu Tổng thống trong một bài đăng trên Twitter, nhưng hiện đã bị xóa.

Trong một bài nghị luận đăng trên báo New York Times hồi năm 2016, Vance cũng nói ông Trump là "không phù hợp cho vị trí cao nhất của nước Mỹ”.

Tuy nhiên, đến năm 2020, Vance đã chính thức ủng hộ chiến dịch của ông Trump và bày tỏ sự hối tiếc về lập trường trước đây của mình. Gió đã đổi chiều theo cả hai hướng, khi ông Trump cũng bắt đầu ủng hộ việc Vance tham gia chính trường.

Hiện tại, Vance là một trong những người công khai bảo vệ ông Trump mạnh mẽ nhất. Vị “Phó tướng” cũng là một trong những chính trị gia đầu tiên đích thân xuất hiện bên ngoài phiên tòa xét xử ông Trump hồi tháng 5 hay thường có những phát biểu bênh vực vị cựu Tổng thống trên sóng truyền hình.

Ở hậu trường, Vance đã thuyết phục nhiều nhà tài trợ giàu có rót tiền cho chiến dịch tranh cử của ông Trump. Ví dụ, ông đã hỗ trợ tổ chức một buổi gây quỹ ở Vùng Vịnh vào tháng 6 do các nhà đầu tư mạo hiểm David Sacks và Chamath Palihapitiya tổ chức.

Khi lựa chọn Vance làm “Phó tướng” cho mình, ông Trump nhấn mạnh người đàn ông trẻ tuổi này sẽ “làm mọi thứ” để giúp ông “Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.

Theo Business Insider, Reuters

>> Nóng: Donald Trump nói sẽ đưa Mark Zuckerberg vào tù nếu ông tái đắc cử Tổng thống Mỹ?

Kẻ bắn ông Donald Trump nã 8 phát đạn từ khoảng cách 60m

Các nhân chứng kể lại khoảnh khắc ông Donald Trump thoát chết trong gang tấc

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ngo-ngang-pho-tuong-tre-hang-dau-lich-su-nuoc-my-kinh-nghiem-chinh-tri-it-oi-tung-cong-khai-chi-trich-ong-trump-124183.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngỡ ngàng ‘Phó tướng’ trẻ hàng đầu lịch sử nước Mỹ: Kinh nghiệm chính trị ít ỏi, từng công khai ‘chỉ trích’ ông Trump
POWERED BY ONECMS & INTECH