Xã hội

Ngôi chùa được làm từ hàng tỷ đá san hô, vỏ sò, vỏ ốc 'độc nhất vô nhị' tại Việt Nam

Linh Chi 20/10/2024 08:49

Ngôi chùa nổi bật nhất ở Khánh Hòa phải kể đến chùa Từ Vân, hay còn gọi là chùa Ốc, chùa San Hô.

Khi nói đến Khánh Hòa, người ta thường nhớ ngay đến các bãi biển lấp lánh ánh nắng, nước biển xanh trong, hấp dẫn, mà không biết rằng nơi đây còn có rất nhiều chùa chiền và điểm đến tâm linh, văn hóa độc đáo. Ngôi chùa nổi bật nhất ở Khánh Hòa phải kể đến chùa Từ Vân, hay còn gọi là chùa Ốc, chùa San Hô.

Ngôi chùa được làm từ hàng tỷ đá san hô, vỏ sò, vỏ ốc 'độc nhất vô nhị' tại Việt Nam - ảnh 1

Ngôi chùa được xây dựng từ năm 1968, tọa lạc trên đường 3 tháng 4 (phường Cam Linh, TP Cam Ranh, Khánh Hòa). Nhờ kiến trúc độc đáo, ngôi chùa này không chỉ là nơi tu tập, sinh hoạt tôn giáo của người dân mà còn là địa điểm tham quan thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước.

Đúng như tên gọi, chùa Ốc và chùa San Hô được xây dựng từ hàng tỷ đá san hô, vỏ sò, vỏ ốc đã chết trôi dạt vào bờ biển Cam Ranh. Đây chính là điểm độc đáo khiến ngôi chùa nổi tiếng gần xa. Hàng chục năm qua, ngôi chùa vẫn tọa lạc vững chắc giữa thành phố biển sầm uất, dù trải qua những năm tháng khói lửa chiến tranh và sự tàn phá của thiên tai, mưa bão.

Ngôi chùa được làm từ hàng tỷ đá san hô, vỏ sò, vỏ ốc 'độc nhất vô nhị' tại Việt Nam - ảnh 2

Không chỉ là điểm tham quan, chùa Ốc còn là nơi tu hành của các nhà sư, chốn hành hương của nhiều Phật tử. Chùa Ốc có thuyền Bát Nhã Dâng Phật, tháp Bảo Tích - tháp ốc dài nhất Việt Nam, công trình “18 tầng địa ngục” và Bát Nhã Hoa Viên.

Khi bước chân vào chùa, du khách sẽ thấy ngay thuyền Bát Nhã, hay còn được gọi là “thuyền không đáy”. Con thuyền được làm hoàn toàn từ vỏ sò, ốc..., cao 3 tầng, dài 10m và rộng 4m. Trên thuyền có 3 bảo vật của nhà Phật là Kinh, Luật và Luân. Ở giữa là bức tượng thể hiện người chèo thuyền. Mạn thuyền được tạc những lời dạy về triết lý sống của Đức Phật, để du khách vừa tham quan vừa đọc.

Ngôi chùa được làm từ hàng tỷ đá san hô, vỏ sò, vỏ ốc 'độc nhất vô nhị' tại Việt Nam - ảnh 3

Tháp Bảo Tích cũng được làm hoàn toàn bằng vỏ ốc, vỏ sò và san hô. Tháp được xây dựng từ năm 1995, cao 39m, có 8 cửa tượng trưng cho "Bát chánh đạo". Tháp được đầu tư xây dựng kỳ công, do đích thân các nhà sư tại chùa thiết kế và xây dựng theo phương pháp thủ công trong suốt 5 năm mới hoàn thành.

Khi quan sát tháp Bảo Tích, du khách có thể nhìn thấy 49 ngọn tháp nhỏ hình chóp được đặt xung quanh. Mỗi tiểu tháp đều có tên khác nhau và bên trong được đặt các tượng Phật nhỏ như Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Đà, Quan Thế Âm Bồ Tát…

Ngôi chùa được làm từ hàng tỷ đá san hô, vỏ sò, vỏ ốc 'độc nhất vô nhị' tại Việt Nam - ảnh 4

Công trình "18 tầng địa ngục" là nơi khiến du khách ấn tượng nhất khi đến chùa Ốc. Công trình có chiều cao khoảng 1,2m, dài khoảng 500m, lối đi nhỏ hẹp, quanh co trong độ sâu 10m xuyên lòng đất. Con đường này cũng được làm từ vỏ sò, ốc, san hô, tạo không gian kỳ bí. Đặc biệt, càng đi vào sâu, không khí càng ẩm ướt và mọi thứ cũng trở nên ma mị hơn. Cuối con đường là bảng ghi lại những điều nhân quả ở trần gian cùng với hình phạt tàn bạo khi đọa đày chốn A Tì. Đây như lời răn dạy con người phải sống hướng thiện, buông bỏ lòng tham sân si.

Ngôi chùa được làm từ hàng tỷ đá san hô, vỏ sò, vỏ ốc 'độc nhất vô nhị' tại Việt Nam - ảnh 5

Điểm cuối trong hành trình chinh phục “18 tầng địa ngục” là cầu Nại Hà, bên kia cánh cổng chính là Bát Nhã Hoa Viên. Khu vườn này có rất nhiều cây cảnh và cây cổ thụ được chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận.

Ảnh: Tổ quốc

>>Nét độc đáo của 'ngôi chùa nằm trên mây': Thánh địa của thiền phái Trúc Lâm, nơi vua Trần Nhân Tông thiền định

Cổ tự linh thiêng đang nắm giữ 4 kỷ lục Việt Nam, là ngôi chùa duy nhất cả nước thờ Phật bà Đại Tuệ

Ngôi chùa thiêng nằm giữa 2 dãy núi lớn: Là nơi cất giữ báu vật trong tổ mối ‘độc nhất’ Việt Nam

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ngoi-chua-duoc-lam-tu-hang-ty-da-san-ho-vo-so-vo-oc-doc-nhat-vo-nhi-tai-viet-nam-128574.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi chùa được làm từ hàng tỷ đá san hô, vỏ sò, vỏ ốc 'độc nhất vô nhị' tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH