‘Ngôi đền nổi’ hơn 1.400 tuổi được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, chính quyền phải áp thuế với du khách để chống quá tải

25-02-2024 15:00|Hoàng Giang

Nép mình tại hòn đảo đẹp như tranh vẽ, ngôi đền như hiện lên giữa biển, “hớp hồn” du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Đền Itsukushima - Hòn ngọc kiến trúc trên biển tại Nhật Bản

Đền Itsukushima còn được biết đến với tên gọi Thần Xã Itsukushima, nằm trên đảo Miyajima, sát bờ biển Hiroshima (Nhật Bản). Với vị trí hướng ra biển rộng, ngôi đền như một viên ngọc quý tỏa sáng giữa cảnh quan tự nhiên tuyệt vời.

Đền Itsukushima - Hòn ngọc kiến trúc trên biển tại Nhật Bản

Đền Itsukushima - Hòn ngọc kiến trúc trên biển tại Nhật Bản

Ngôi đền này được xây dựng vào năm 593 để thờ phụng các vị thần bảo vệ dân chúng khỏi tai hoạ và chiến tranh, bởi vậy người dân nơi đây tin rằng nơi đây là hòn đảo của thần linh. Sau đó vào năm 1168, lãnh chúa Tairano Kiyomori đã tái xây ngôi đền, mang lại vẻ đẹp lộng lẫy như ngày nay. Năm 1996, UNESCO công nhận Thần Xã Itsukushima là Di sản Văn hóa Thế giới.

Ngôi đền này được xây dựng vào năm 593

Ngôi đền này được xây dựng vào năm 593

Đền thờ ba vị thần biển là Tagori, Ichikishima và Tagitsu. Đền Itsukushima là một trong những điểm đến lôi cuốn nhất ở Nhật Bản với kiến trúc sàn gỗ độc đáo. Điểm đặc biệt của ngôi đền này là sàn gỗ màu đỏ rực rỡ được xây dựng trên mặt nước biển. Điều này tạo ra một hình ảnh tuyệt đẹp và độc nhất vô nhị, ngôi đền giống như đang nổi lênh đênh giữa biển cả. Đền Itsukushima thực sự đã trở thành biểu tượng của văn hóa, kiến trúc Nhật Bản.

Năm 1996, UNESCO công nhận Thần Xã Itsukushima là Di sản Văn hóa Thế giới

Năm 1996, UNESCO công nhận Thần Xã Itsukushima là Di sản Văn hóa Thế giới

Toàn bộ quần thể đền bao gồm một đền chính, nhiều đền thờ nhỏ xếp quanh, một sân khấu kịch, một phòng tấu nhạc và nhiều cây cầu và hành lang nối liền các khu vực khác nhau trong đền. Tổng chiều dài của các hành lang là khoảng 300m.

Tổng chiều dài của các hành lang là khoảng 300m

Tổng chiều dài của các hành lang là khoảng 300m

Một trong những công trình nổi bật nhất phải kể đến là cổng chào Torii được xây dựng trên biển và là biểu tượng của đền Itsukushima. Cổng Torii cao 16m với phần mái dài 24m. Khi thủy triều lên cao, từ xa nhìn, cánh cổng trông như nổi lên trên mặt nước, toát lên vẻ đẹp vững chãi và uy nghi khi đứng sừng sững giữa đất trời. Khi thủy triều rút xuống, cánh cổng sẽ dần trở nên rõ ràng hơn, cho phép du khách đến gần và thưởng ngoạn vẻ đẹp kiến trúc của nó.

Empty
Cổng chào Torii

Cổng chào Torii

Ngoài cổng Torii, cây cầu Soribashi dẫn vào đền cũng là một điểm check-in đáng chú ý. Xây dựng từ năm 1557, cây cầu ban đầu chỉ dành cho tầng lớp quý tộc và các đại thần đại diện cho Thiên hoàng khi đến thăm đền. Trong các dịp quan trọng, các bậc thang được lắp đặt trên cây cầu để tăng thêm sự trang trọng cho sự kiện.

Cây cầu Soribashi

Cây cầu Soribashi

Ngoài việc tham quan các công trình kiến trúc, du khách cũng có thể tham gia vào nhiều hoạt động du lịch tại đền Itsukushima. Một trong những hoạt động phổ biến nhất là đi bộ quanh đảo Miyajima để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tự nhiên và kiến trúc độc đáo của đền.

Du khách cũng có thể tham gia vào các lễ hội và hoạt động văn hóa tại đền Itsukushima

Du khách cũng có thể tham gia vào các lễ hội và hoạt động văn hóa tại đền Itsukushima

Du khách cũng có thể tham gia vào các lễ hội và hoạt động văn hóa tại đền Itsukushima để trải nghiệm văn hóa Nhật Bản đặc sắc như Lễ hội Toka-sai (dành cho hoa Anh đào) và Kikka-sai (dành cho hoa Cúc), cùng với các lễ hội khác tổ chức hằng năm tại Itsukushima, như lễ hội Kiyomori, thu hút du khách từ mọi nơi.

‘Ngôi đền nổi’ hơn 1.400 tuổi được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, chính quyền phải áp thuế với du khách để chống quá tải 10
Đền Itsukushima thực sự đã trở thành biểu tượng của văn hóa kiến trúc Nhật Bản

Đền Itsukushima thực sự đã trở thành biểu tượng của văn hóa kiến trúc Nhật Bản

Với kiến trúc đẹp mắt, văn hóa và tín ngưỡng đặc sắc, đền Itsukushima là một trong những điểm du lịch không thể bỏ qua khi đến Nhật Bản. Nếu có cơ hội ghé thăm ngôi đền này vào các dịp cuối năm hoặc đầu năm mới, chắc chắn bạn sẽ được trải nghiệm hoàn hảo vẻ đẹp huyền bí của một nơi lưu giữ lịch sử và truyền thống văn hóa tâm linh của xứ sở mặt trời mọc.

>> Cung điện tráng lệ nhà Trần bị chôn vùi dưới lòng đất, hơn 700 năm sau bất ngờ được phát lộ nhờ vài dòng cổ sử

Áp thuế đối với khách du lịch để chống quá tải

Vẻ ngoài đặc biệt đã khiến đền Itsukushima trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Nhật Bản. Thậm chí, Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng đã ghé thăm địa điểm này trong chuyến công du tới Nhật Bản vào đầu năm 2023.

Tuy nhiên, sự nổi tiếng của đền Itsukushima cũng gây ra nhiều vấn đề phụ. Thành phố Hatsukaichi đã phải đối mặt với vấn đề du lịch quá mức, buộc các quan chức phải áp dụng thuế du lịch, có hiệu lực từ tháng 10/2023. Ban đầu, kế hoạch triển khai thuế đã được dự kiến vào năm 2021 nhưng đã phải trì hoãn do tình hình dịch bệnh.

Khách du lịch tập trung trước Đền Itsukushima trên đảo Miyajima

Khách du lịch tập trung trước đền Itsukushima trên đảo Miyajima

Cư dân trên đảo, những người thường xuyên di chuyển, sinh viên và trẻ em chưa đi học sẽ được miễn thuế này. Các du khách khác sẽ phải trả một khoản phí bổ sung cho giá vé phà. Mức thuế là 100 yên (0,67 USD) mỗi người, nhưng cũng có gói thanh toán hàng năm là 500 yên (3,34 USD) mỗi người.

Quỹ sẽ được sử dụng vào việc xây dựng và nâng cấp cơ sở hạ tầng du lịch, bao gồm cải thiện phòng tắm công cộng, duy trì kiến trúc của ngôi đền và khuyến khích du lịch sinh thái trong khu vực.

Vẻ ngoài đặc biệt đã khiến đền Itsukushima trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Nhật Bản

Vẻ ngoài đặc biệt đã khiến đền Itsukushima trở thành một trong những điểm du lịch hấp dẫn nhất ở Nhật Bản

Trong năm 2019, đảo Miyajima, với dân số 1.400 người, đã chứng kiến một lượng du khách kỷ lục đạt 4,65 triệu lượt. Trong một cuộc khảo sát du khách được thực hiện vào tháng 9/2020 bởi thành phố, 93% số người được hỏi đã ủng hộ việc áp dụng thuế đối với du khách.

"Mức thuế 100 yên là hợp lý khi Miyajima luôn là điểm đến du lịch nổi tiếng và thu hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Tôi hy vọng rằng khoản thuế này sẽ giúp cải thiện môi trường và phát triển cơ sở hạ tầng của đảo, từ đó thu hút nhiều du khách hơn nữa", một du khách mới đến Miyajima cho biết khi trả lời phỏng vấn của báo địa phương Mainichi.

>> Ghé thăm ngôi chùa gốm sứ rộng 8.000m2 tại làng nghề gốm lâu đời nhất Việt Nam

Ngôi đền toạ lạc bên bờ sông Hồng được mệnh danh là cái nôi khởi nguồn cho tín ngưỡng thờ Mẫu, là điểm du lịch linh thiêng cầu tài lộc đầu năm mới

Ngôi đền cổ là nơi 'vay vốn, xin lộc' linh thiêng bậc nhất của giới kinh doanh và thân thế bí ẩn của vị thần được tôn thờ

Ngôi đền nghìn năm tuổi lưng tựa núi, mặt giáp dòng sông Lam thơ mộng được mệnh danh là chốn linh thiêng ‘cầu gì được nấy’ ở miền Trung Việt Nam

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-den-noi-hon-1400-tuoi-duoc-unesco-cong-nhan-la-di-san-the-gioi-chinh-quyen-phai-ap-thue-voi-du-khach-de-chong-qua-tai-d116766.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
‘Ngôi đền nổi’ hơn 1.400 tuổi được UNESCO công nhận là Di sản thế giới, chính quyền phải áp thuế với du khách để chống quá tải
POWERED BY ONECMS & INTECH