Bất động sản

Ngôi nhà cũ kỹ dựng bằng loại gỗ đắt nhất thế giới, người mua cọc 22 căn nhà đổi lấy 8 khúc gỗ cũng không đến phần

Khuê Vân 03/10/2024 12:00

Ngôi nhà trở thành một điểm nhấn quan trọng trong việc bảo tồn di sản văn hóa.

Tại một vùng nông thôn hẻo lánh ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc, người ta phát hiện ra một căn nhà rộng 300m2 được xây dựng vào thời nhà Minh, khoảng từ năm 1368 đến 1644. Nhìn bề ngoài, ngôi nhà có vẻ lụp xụp, cũ kĩ, cho chẳng ai thèm lấy nhưng lại được định giá lên đến 35 tỷ đồng.

Empty

Ngôi nhà trông có vẻ cũ nát nhưng có giá trị khổng lồ. Ảnh: MailOnline

Nguyên nhân của mức giá này không chỉ đến từ tuổi đời của ngôi nhà mà còn từ chất lượng vật liệu xây dựng quý hiếm, như gỗ Phoebe zhennan (cây trinh nam) - một loại gỗ có giá trị rất cao, được sử dụng trong các kiến trúc quan trọng của triều đại phong kiến.

>> Cây 'cầu nghìn mắt' 400 tuổi thoắt ẩn thoắt hiện trong lòng hồ là 'quả thận' điều phối nước ngọt cho cả vùng rộng lớn

Loại gỗ này vốn nổi tiếng với ánh vàng óng ả khi được đánh bóng và đánh vecni, có đặc tính kháng sâu bệnh tự nhiên trăm năm không mối mọt. Nó được xếp vào hàng gỗ đắt nhất thế giới.

Ngôi nhà này được làm toàn bộ từ gỗ trinh nam, ít nhất 30 khúc gỗ có đường kính 50cm được sử dụng để xây có vẻ ngoài khiêm tốn này. Người ta ước tính giá trị căn nhà gỗ Phoebe zhennan này không dưới 10 triệu NDT (khoảng 35 tỷ đồng).

nhago1

Những cây cột từ gỗ trinh nam vô cùng quý hiếm. Ảnh: CEN

Vào năm 2013, một thương gia buôn gỗ đã từng cố gắng mua 8 cây Phoebe zhennan bằng cách cọc 22 ngôi nhà nhưng đã bị từ chối. Như vậy cũng đủ hiểu sự quý hiếm của gỗ Phoebe zhennan nằm ở mức nào. Phoebe Zhennan hiện đang có nguy cơ tuyệt chủng.

Cấu trúc của ngôi nhà được giữ nguyên vẹn qua nhiều thế kỷ, đại diện cho di sản kiến trúc và văn hóa phong phú từ thời nhà Minh. Loại kiến trúc này thường rất hiếm thấy, và ngôi nhà trở thành một điểm nhấn quan trọng trong việc bảo tồn di sản văn hóa của Trung Quốc.

Các nhà thẩm định và chuyên gia đã nhận định rằng giá trị của nó không chỉ đến từ cấu trúc vật lý mà còn từ ý nghĩa lịch sử và văn hóa. Hiện tại, căn nhà đã được chuyển đến bảo tàng và đang trong quá trình trùng tu.

>> Dự án nhà ga đường sắt 'treo' hơn 22 năm giữa thành phố mới của TP. HCM sắp kết thúc 'phận long đong'

Siêu cường số 1 thế giới lên kế hoạch xây tòa nhà chọc trời 55 tầng bằng gỗ, gấp 3 lần toà nhà gỗ cao nhất thế giới

Quốc gia Đông Nam Á sở hữu tòa nhà gỗ lớn nhất châu Á: Diện tích lên tới 43.500m2, sản xuất 516.000 kWh điện/năm, tiêu tốn hơn 2.000 tỷ đồng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-nha-cu-ky-dung-bang-loai-go-dat-nhat-the-gioi-nguoi-mua-coc-22-can-nha-doi-lay-8-khuc-go-cung-khong-den-phan-d134668.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi nhà cũ kỹ dựng bằng loại gỗ đắt nhất thế giới, người mua cọc 22 căn nhà đổi lấy 8 khúc gỗ cũng không đến phần
POWERED BY ONECMS & INTECH