'Ngôi sao đang lên' ở châu Âu nuôi tham vọng với siêu dự án thế kỷ, 'mở khóa' tương lai của ngành vận tải khu vực

05-06-2024 09:17|Phương Nhi

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết siêu dự án CPK là "một trong những dự án quan trọng nhất mà quốc gia này đang thực hiện trong thế kỷ XXI".

Trong vài thập kỷ qua, Ba Lan đã vươn lên thành một nền kinh tế lớn. Đây là một trong những nền kinh tế thành công và năng động nhất ở châu Âu. Một thủ đô lớn của châu Âu đang được cải tạo với số tiền 7 tỷ bảng Anh (hơn 227 nghìn tỷ đồng) để tạo ra cơ sở hạ tầng mới, bao gồm cả việc xây dựng một sân bay mới từ đầu.

Trung tâm vận tải đoàn kết, còn được gọi là Cảng giao thông trung tâm (CPK), là siêu dự án của Ba Lan nhằm cải tạo mạng lưới giao thông của Warsaw.

Một sân bay mới sẽ được xây dựng cách thủ đô Warsaw khoảng 40km về phía Tây Nam, và sẽ bao gồm hai đường băng, nhà ga, cửa hàng, bãi đậu xe và đường kết nối, phục vụ tối đa 40 triệu hành khách mỗi năm.

Theo trang web của CPK cho biết: "Tầm nhìn chung là tạo ra một sân bay quy mô, tầm cỡ, được quy hoạch tốt, được thiết kế hợp lý, hiệu quả cho các hãng hàng không và thoải mái cho hành khách".

“Một sân bay có tính bền vững, và cuối cùng mang lại giá trị lợi nhuận, đồng thời tạo ra một cơ sở đẳng cấp thế giới. CPK sẽ mở rộng ra ngoài biên giới về mặt thương mại, và tạo ra không gian gắn kết cho thương mại và vận tải", trang web nhấn mạnh.

'Ngôi sao đang lên' ở châu Âu nuôi tham vọng với siêu dự án thế kỷ, 'mở khóa' tương lai của ngành vận tải khu vực
Siêu dự án Cảng giao thông trung tâm (CPK). Ảnh: CPK

Việc xây dựng sân bay đã được bắt đầu vào tháng 10/2023, và giai đoạn đầu tiên dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2027. Tham vọng của Chính phủ Ba Lan là xây dựng thêm hai đường băng và phục vụ 100 triệu khách hàng mỗi năm.

Siêu dự án mới này cũng sẽ xây dựng thêm hơn 1.800km đường sắt cao tốc mới cũng như hiện đại hóa 2.399km tại tuyến đường hiện có. Mạng lưới đường sắt mới sẽ bao gồm 10 hành lang chính và tạo ra một kết nối mạng lưới đường cao tốc có kiểm soát.

Điều này sẽ cắt giảm đáng kể thời gian đi lại, giúp Warsaw kết nối nhiều hơn với các khu vực xung quanh. Hành trình đến ga xe lửa trung tâm Warsaw sẽ chỉ mất 15 phút và 25 phút đến ga xe lửa Fabryczna.

Nó cũng sẽ giúp việc đi lại quốc tế trở nên dễ dàng hơn và ít phụ thuộc hơn vào việc di chuyển bằng đường hàng không vì tuyến đường kết nối tốc độ cao đến Frankfurt, Đức cũng đang được triển khai, nghĩa là sẽ chỉ mất chưa đầy 3,5 giờ để đến Berlin từ siêu dự án.

'Ngôi sao đang lên' ở châu Âu nuôi tham vọng với siêu dự án thế kỷ, 'mở khóa' tương lai của ngành vận tải khu vực
Các tuyến đường sắt mới sẽ giúp việc đi lại quốc tế trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Ảnh: CPK

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết siêu dự án là "một trong những dự án quan trọng nhất mà nước này đang thực hiện trong thế kỷ XXI".

Vị Tổng thống nhấn mạnh: “Ba Lan phải liên tục tiến về phía trước và hướng đi của chúng tôi là CPK”.

Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Ba Lan - ông Marcin Horala cho hay: "CPK không chỉ là một dự án của Ba Lan - nó là một sáng kiến ​​​​quan trọng của toàn bộ châu Âu. Việc thực hiện dự án này là nền tảng trong quá trình chuyển đổi giao thông châu Âu, nâng cao tiêu chuẩn di chuyển trên lục địa”.

"Nhờ CPK, tương lai của ngành vận tải châu Âu có vẻ sẽ tươi sáng hơn bao giờ hết”, ông nói thêm.

>> Trung Quốc ép giá, siêu dự án đường ống khí đốt 'giải cứu' nước Nga có thể đổ bể?

Nga và Trung Quốc chuẩn bị ký siêu dự án khí đốt công suất 50 tỷ m3

'Hô biến' sân bay cũ thành siêu dự án thành phố thông minh, tạo ra 80.000 việc làm và hơn 10 tỷ USD

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ngoi-sao-dang-len-o-chau-au-nuoi-tham-vong-voi-sieu-du-an-the-ky-mo-khoa-tuong-lai-cua-nganh-van-tai-khu-vuc-237376.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Ngôi sao đang lên' ở châu Âu nuôi tham vọng với siêu dự án thế kỷ, 'mở khóa' tương lai của ngành vận tải khu vực
POWERED BY ONECMS & INTECH