Nhịp sống

Ngôi trường chuyên cực ‘xịn’ giữa trung tâm TP. HCM, liên tiếp đạt Thủ khoa HSG cấp Quốc gia, riêng thư viện đã được đầu tư 15 tỷ

Thùy Dung 03/08/2024 15:45

Đây là một trong hai trường cấp 3 chuyên ở TP. HCM và là niềm mơ ước của nhiều thế hệ học sinh.

Bảng vàng thành tích ấn tượng

Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa tọa lạc ngay trên con đường Lý Tự Trọng nhộn nhịp của quận 1. Được thành lập từ năm 1874, với bề dày lịch sử lâu đời và chất lượng giảng dạy xuất sắc, ngôi trường này luôn là ước mơ của biết bao thế hệ học sinh. THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa có tổng cộng 13 lớp chuyên, bao gồm 10 bộ môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Tiếng Anh, Ngữ văn, Tin học, Lịch sử và Địa lý.

Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa tọa lạc ngay trên con đường Lý Tự Trọng. Ảnh: Internet

Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa tọa lạc ngay trên con đường Lý Tự Trọng. Ảnh: Internet

Các thế hệ học sinh thường gọi ngôi trường bằng cái tên thân thương "Trần Chuyên", nơi đây được biết đến là một trong những ngôi trường có thành tích học tập xuất sắc nhất TP.HCM. Năm học 2024-2025, điểm chuẩn vào các lớp chuyên của trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa thuộc hàng cao nhất so với các trường khác. Đứng đầu là lớp chuyên Anh với điểm chuẩn 36 điểm ở NV1 và 37 điểm ở NV2, tiếp theo là lớp chuyên Toán với 35,75 điểm. Các lớp chuyên khác có điểm chuẩn dao động từ 32 đến 35,75 điểm. Riêng lớp chuyên Lịch sử và Địa lý có mức điểm chuẩn dưới 30 điểm do đây là năm đầu tiên trường tuyển sinh cho hai môn thuộc tổ hợp xã hội này.

Học sinh trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa năng nổ tham gia nghiên cứu khoa học, là thành viên chủ chốt trong các đội tuyển tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp quốc gia và khu vực. Trong kỳ thi HSG cấp Quốc gia năm 2024, học sinh "nhà Trần Chuyên" thể hiện được khả năng học tập của mình khi lần đầu tiên phá vỡ kỷ lục, liên tiếp đạt Thủ khoa trong hai năm liền.

THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa đạt nhiều thành tục khủng. Ảnh: Internet

THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa đạt nhiều thành tục khủng. Ảnh: Internet

Cụ thể, đội tuyển HSG cấp Quốc gia của trường đã xuất sắc giành được 4 giải Nhất môn Tiếng Anh, 4 giải Nhì môn Tiếng Anh, 1 giải Nhì môn Hóa học, 2 giải Ba môn Tiếng Anh, 1 giải Nhì môn Sinh học và 9 giải Khuyến khích ở các môn Hóa học, Sinh học, Vật lý, Tin học và Toán học.

Đặc biệt, đội tuyển môn Tiếng Anh đã xuất sắc mang về cho TP.HCM kết quả ấn tượng với 4 giải Nhất. Nổi bật trong đó là học sinh Nguyễn Vương Khải An (lớp 12CA1), người đã vinh dự trở thành Thủ khoa toàn quốc. Đây là năm thứ hai liên tiếp trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa giữ vững vị trí Thủ khoa toàn quốc ở môn học này.

Học sinh Nguyễn Vương Khải An (lớp 12CA1), người đã vinh dự trở thành Thủ khoa toàn quốc. Ảnh: Internet

Học sinh Nguyễn Vương Khải An (lớp 12CA1), người đã vinh dự trở thành Thủ khoa toàn quốc. Ảnh: Internet

Chính nhờ 4 giải Nhất môn Tiếng Anh từ THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa mà TP.HCM đã cải thiện đáng kể thứ hạng, tăng 10 bậc từ vị trí thứ 12 lên hạng 2. Sở GD-ĐT TP.HCM đã giành tổng cộng 110 giải ở 11 môn học: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, Tiếng Anh, Tiếng Pháp và Tiếng Trung.

Ngoài ra, trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa cũng đạt được nhiều thành tích tại các cuộc thi học thuật như Olympia. Đặc biệt, tỷ lệ đậu đại học top đầu đã trở thành minh chứng rõ nét nhất cho chất lượng giảng dạy, đào tạo mà thầy trò THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa gầy dựng.

Chương trình đào tạo như quốc tế

Để tạo nên dấu ấn nổi bật về thành tích học tập, thầy cô trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa đã không ngừng đồng hành cùng học sinh, áp dụng nhiều phương pháp giáo dục tiên tiến và kết hợp với công nghệ 4.0 nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy.

Ban lãnh đạo nhà trường chú trọng và tích cực đầu tư từ thiết bị học tập cho các lớp học đến phòng thí nghiệm, phòng thực hành và phòng vi tính. Ảnh: Internet

Ban lãnh đạo nhà trường chú trọng và tích cực đầu tư từ thiết bị học tập cho các lớp học đến phòng thí nghiệm, phòng thực hành và phòng vi tính. Ảnh: Internet

Trong năm vừa qua, trường đã thành công triển khai chương trình học tăng cường tiếng Anh theo giáo trình Solutions của Đại học Oxford. Học sinh các lớp đều phải học thêm một trong các ngôn ngữ: Pháp, Trung hoặc Nhật, tùy theo nguyện vọng cá nhân. Riêng các lớp chuyên Anh, học sinh bắt buộc phải học thêm tiếng Pháp. Nhờ đó, học sinh trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa luôn đạt điểm cao về trình độ và phổ điểm thi các môn ngoại ngữ.

Về cơ sở vật chất, ban lãnh đạo nhà trường chú trọng và tích cực đầu tư từ thiết bị học tập cho các lớp học đến phòng thí nghiệm, phòng thực hành và phòng vi tính. Đặc biệt, thư viện Trần Chuyên với diện tích khoảng 1.000m² được đầu tư gần 15 tỷ đồng là niềm tự hào của nhà trường. Tầng dưới của thư viện là kho sách rộng rãi, chiếm diện tích hơn hai phòng, được trang bị hơn 60 máy tính có đường truyền tốc độ cao. Tầng trên là không gian đọc sách thoáng đãng, với bốn cabin - phòng họp dành cho các thầy cô và học sinh họp định kỳ, hoặc tổ chức các hoạt động câu lạc bộ và nhóm. Thư viện chứa đến 4.000 đầu sách, cung cấp kiến thức đa lĩnh vực, giúp học sinh tìm tòi và mở rộng hiểu biết chuyên môn.

Thư viện Trần Chuyên với diện tích khoảng 1.000m² được đầu tư gần 15 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Thư viện Trần Chuyên với diện tích khoảng 1.000m² được đầu tư gần 15 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Sau giờ học chính thức, các buổi ngoại khóa được trường tổ chức để nâng cao kỹ năng sống cùng sự nhạy bén trong suy nghĩ của thế hệ học trò. Các môn thể chất như bóng rổ, bóng đá, cờ tướng không chỉ giúp rèn luyện sức khỏe mà còn mang lại sân chơi bổ ích cho các em. Bên cạnh đó, để giảm bớt áp lực học tập và chăm sóc sức khỏe tinh thần, trường còn tổ chức nhiều hoạt động phong phú như hội thao, các câu lạc bộ văn thể mỹ, học thuật, giúp học sinh trau dồi kỹ năng và tạo sự gắn kết chặt chẽ giữa các thế hệ. Trường THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa cũng đặc biệt chú trọng đến việc giáo dục tinh thần “tương thân tương ái” qua việc tổ chức các hoạt động gây quỹ và hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

>> Ngôi trường chuyên ở tỉnh ‘đỉnh’ nhất Việt Nam lúc này: Vừa giành 'cú đúp' vàng Olympic Vật lý quốc tế, là lò đào tạo nhiều thủ khoa, có cả Quán quân Olympia

Ngôi trường bất ngờ đổ sập giữa giờ thi, hàng trăm học sinh bị vùi trong đống đổ nát, ít nhất 22 người thiệt mạng

Ngôi trường THPT chuyên 'nhiều tuổi' nhất Việt Nam, 7 lần có thí sinh lọt vào Chung kết Đường lên đỉnh Olympia, từng là nơi Bác Hồ theo học

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngoi-truong-chuyen-cuc-xin-giua-trung-tam-tp-hcm-lien-tiep-dat-thu-khoa-hsg-cap-quoc-gia-rieng-thu-vien-da-duoc-dau-tu-15-ty-d129477.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi trường chuyên cực ‘xịn’ giữa trung tâm TP. HCM, liên tiếp đạt Thủ khoa HSG cấp Quốc gia, riêng thư viện đã được đầu tư 15 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH