Kiến thức

Ngôi trường chuyên mang tên 'Đại tướng nông dân' nổi danh lịch sử được Bác Hồ đặt tên, mới thành lập nhưng có thành tích đáng nể

Vĩ Hạ 08/08/2024 - 14:22

Đây là ngôi trường duy nhất của tỉnh Đắk Nông có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100% và tỷ lệ học sinh khối 12 đỗ đại học cao nhất tỉnh.

Đại tướng nông dân nổi danh trong lịch sử

Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tên thật là Nguyễn Vịnh, là một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông không chỉ là một chiến sĩ cộng sản kiên trung, mẫu mực mà còn là một nhà lãnh đạo chiến lược, người chỉ đạo thực tiễn tài năng của Đảng và Quân đội nhân dân Việt Nam.

Đại tướng sinh ra trong một gia đình nông dân yêu nước ở tỉnh Thừa Thiên Huế. Tại Quốc dân Đại hội Tân Trào tháng 8/1945, ông được đích thân Bác Hồ đặt cho tên gọi Nguyễn Chí Thanh. Cái tên này đã trở thành biểu tượng, gắn bó với ông suốt cuộc đời và sự nghiệp cách mạng.

dai-tuong-nguyen-chi-thanh-1340.jpg
Bác Hồ với Đại tướng Nguyễn Chí Thanh. Ảnh tư liệu

Năm 1950, khi cuộc kháng chiến chống Pháp bước vào giai đoạn quyết liệt, ông được giao nhiệm vụ làm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam và Phó Bí thư Tổng Quân ủy. Dưới sự lãnh đạo của ông, công tác Đảng và công tác chính trị trong quân đội đã có những bước tiến vượt bậc, trở thành “linh hồn, mạch sống” của quân đội.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ II năm 1951, ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương và được cử vào Bộ Chính trị. Năm 1959, ông được phong quân hàm Đại tướng, trở thành vị Đại tướng thứ hai trong lịch sử dân tộc. Trong suốt sự nghiệp vì dân tộc, ông công tác ở nhiều lĩnh vực chính trị khác nhau và đều đạt được những thành tựu đáng kể, do đó, ông còn được biết đến với biệt danh "vị tướng phong trào".

nguyen-chi-thanh-1.jpg
Đại tướng Nguyễn Chí Thanh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ảnh tư liệu

Với những giá trị để lại, vào ngày Đại tướng Nguyễn Chí Thanh ra đi, cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Chúng ta mất một con đại bàng trên trời cao, có tầm nhìn xa trông rộng, lại thấy được cái rất cụ thể trên mặt đất”.

Để tưởng nhớ và vinh danh những công lao, đóng góp to lớn của Đại tướng Nguyễn Chí Thanh, nhiều con đường và trường học trên cả nước đã được mang tên ông, trong đó có Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh.

Bề dày thành tích của trường chuyên non trẻ

Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh tọa lạc tại số 8 Lê Duẩn, phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Đây không chỉ là trường chuyên duy nhất của tỉnh Đắk Nông mà còn là một ngôi trường còn khá non trẻ, với hơn 10 năm hình thành và phát triển.

tuong-dai-tuong-nguyen-chi-thanh.jpg
Tượng Đại tướng Nguyễn Chí Thanh tại trường. Ảnh: Fanpage Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh

Hiện tại, trường có 27 lớp học với hơn 900 học sinh, chia thành các khối 10, 11 và 12. Theo giới thiệu, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh được Nhà nước đầu tư xây dựng gần 300 tỷ đồng. Trường có 33 phòng học được trang bị cơ sở vật chất hiện đại; các phòng thuộc khu hành chính, phòng họp, thư viện, ký túc xá học sinh và nhà đa năng.

Trong giai đoạn II, trường được xây dựng một số công trình như bể bơi, 2 ký túc xá 4 tầng, nhà ăn...

Tháng 9/2023, hội trường và bể bơi của nhà trường đã hoàn thiện, được đưa vào sử dụng. Những công trình này không chỉ góp phần hoàn thiện cơ sở vật chất trong trường học mà còn trang bị cho học sinh những kỹ năng cần thiết để phòng tránh đuối nước.

truong-chuyen-nguyen-chi-thanh-1.jpg
Đội ngũ giáo viên của trường. Ảnh: Fanpage Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh

Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh đặc biệt chú trọng đến chất lượng giáo dục và khâu tuyển chọn học sinh đầu vào, tỷ lệ chọi của trường luôn rất cao. Chẳng hạn như kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, trường có chỉ tiêu tuyển 350 học sinh nhưng đã nhận gần 1.000 hồ sơ đăng ký dự thi. Những học sinh trúng tuyển là những em có tổng điểm số cao nhất từ trên xuống, gồm 4 môn bắt buộc: Toán học, Ngữ văn, Tiếng Anh và một môn chuyên.

Chỉ sau hơn một thập kỷ hoạt động, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh đã khẳng định được vị thế với tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100% và là ngôi trường có tỷ lệ học sinh đỗ đại học cao nhất tỉnh.

Ngôi trường chuyên mang tên 'Đại tướng nông dân' nổi danh lịch sử được Bác Hồ đặt tên, mới thành lập nhưng có thành tích đáng nể - ảnh 5
le-vinh-danh-1.jpg
Nhiều học sinh của trường đạt thành tích cao trong các cuộc thi. Ảnh: Fanpage Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh

Trường đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong các cuộc thi cấp quốc gia và quốc tế, với 79 học sinh đạt giải trong kỳ thi chọn HSG Quốc gia, trong đó có giải Nhì môn Tin học; giải Khuyến khích cuộc thi hùng biện tiếng Anh toàn quốc do Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức... Trường cũng đã đạt giải vô địch trong cuộc thi Cuộc đua VinFast F1 do Trường Đại học VinUni tổ chức.

cuu-hoc-sinh.png
Nguyễn Thị Ánh Tuyết, cựu học sinh chuyên Anh của trường từng giành học bổng toàn phần tại Đại học Minerva (Mỹ), 18 tuổi đã có 2 bài nghiên cứu khoa học đăng trên tạp chí quốc tế. Ảnh: NVCC

Với những đóng góp và thành tích đạt được, Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh vinh dự được Chính phủ; Bộ Giáo dục và Đào tạo; UBND tỉnh Đắk Nông nhiều lần tặng Bằng khen và các danh hiệu thi đua.

Năm học 2016-2017, nhà trường vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua. Năm học 2022-2023 vừa qua, nhà trường đã được đề nghị Chính phủ tặng Cờ thi đua lần thứ 2.

>> Ngôi trường tư thục ở Việt Nam mang tên vị Tổng Tham mưu trưởng đầu tiên của QĐND: Miễn giảm học phí theo chính sách, lọt top trường tư thục hàng đầu của tỉnh

Ngôi trường chuyên có tỷ lệ học sinh giỏi quốc gia THPT cao nhất Việt Nam

Ngôi trường chuyên ở Việt Nam mang tên Đại tướng duy nhất trong lịch sử hiện đại đánh bại 4 quốc gia trên thế giới, đào tạo hơn 350 học sinh giỏi quốc gia, quốc tế trong 10 năm

Theo Thị trường Tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ngoi-truong-chuyen-mang-ten-dai-tuong-nong-dan-noi-danh-lich-su-duoc-bac-ho-dat-ten-moi-thanh-lap-nhung-co-thanh-tich-dang-ne-125147.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ngôi trường chuyên mang tên 'Đại tướng nông dân' nổi danh lịch sử được Bác Hồ đặt tên, mới thành lập nhưng có thành tích đáng nể
POWERED BY ONECMS & INTECH