Người có ảnh hưởng phải sử dụng sản phẩm trước khi quảng cáo trên mạng xã hội
Luật Quảng cáo sửa đổi quy định người có ảnh hưởng phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm (mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung) trước khi đăng tải ý kiến, cảm nhận trên mạng xã hội.
Sáng 8/11, Quốc hội nghe tờ trình, thẩm tra dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Một trong những điểm mới đáng chú ý, dự thảo luật bổ sung nhiều quy định về quảng cáo của người nổi tiếng trên mạng xã hội.
Báo cáo trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cho biết, dự luật đã sửa đổi, bổ sung quy định về yêu cầu với nội dung quảng cáo.
Theo đó, nội dung quảng cáo phải bảo đảm trung thực, chính xác, rõ ràng, không gây hiểu lầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.
Trường hợp quảng cáo có kèm ghi chú, khuyến cáo thì phần ghi chú, khuyến cáo phải bảo đảm hình thức thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận.
Dự thảo luật đã bổ sung quy định về quyền, nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và yêu cầu trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng theo quy định của pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo có trách nhiệm như: cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung quảng cáo, doanh thu, tên sản phẩm, số lượng của từng sản phẩm phát sinh từ hoạt động quảng cáo định kỳ theo yêu cầu của cơ quan thuế hoặc khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
Nếu là người có ảnh hưởng, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo còn phải có trách nhiệm như thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện quảng cáo.
“Khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội người có ảnh hướng phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm”, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nói.
Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Ủy ban tán thành với chủ trương cần có quy định cụ thể, rõ ràng về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng.
Tuy nhiên, theo cơ quan thẩm tra, dự luật chưa có sự tách biệt rõ ràng về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo nói chung. Điều này, dẫn đến chưa phù hợp với một số nhóm đối tượng chuyển tải sản phẩm quảng cáo.
Dự thảo luật cũng chưa quy định cụ thể cơ chế xác nhận đối với người chuyển tải là người có ảnh hưởng "đã trực tiếp sử dụng sản phẩm" khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội cũng như chế tài xử lý.
Vì vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch nghiên cứu, thiết kế nội dung này theo hướng phân định cụ thể vị trí, vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong hoạt động quảng cáo trên mạng, trên cơ sở đó, có quy định phù hợp với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là người có ảnh hưởng trên mạng.
>> Quy định mới về quảng cáo xuyên biên giới và người có tầm ảnh hưởng