Vĩ mô

Người dân Hà Nội sắp được tiếp cận dịch vụ công trong bán kính không quá 5km

Quang Phong 18/09/2024 - 07:17

Trung tâm Phục vụ hành chính công của Hà Nội cho phép tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính. Người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính không quá 5km.

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình gửi HĐND TP về việc xem xét thông qua đề án thí điểm và thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công được thực hiện theo Nghị quyết 142 của Quốc hội và Nghị quyết 108 của Chính phủ. Được biết, TP Hà Nội là một trong những địa phương đầu tiên của cả nước thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Theo UBND TP Hà Nội, trung tâm này sẽ vận hành trên cơ sở hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố kết nối với Cổng dịch vụ công quốc gia, các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các hệ thống nền tảng dùng chung.

W-ed93e7bf93cb35956cda.jpg
Người dân phường Quang Trung (quận Hà Đông, TP Hà Nội) đi làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa. Ảnh: Quang Phong

Khi được thành lập, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ tiếp nhận thủ tục hành chính không phụ thuộc vào địa giới hành chính, đồng thời giảm đầu mối bộ phận một cửa.

Trung tâm cũng sẽ góp phần đổi mới cách thức tiếp nhận thủ tục hành chính; bảo đảm mỗi người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ công trong bán kính không quá 5km hoặc dưới 30 phút di chuyển.

Cũng theo UBND TP Hà Nội, việc thí điểm thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công sẽ tăng cường hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, theo dõi, giám sát việc thực hiện thủ tục hành chính, hỗ trợ phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của lãnh đạo UBND; bảo đảm đáp ứng các chỉ tiêu chuyển đổi số, cải cách thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến được giao.

Trung tâm Phục vụ hành chính công là cơ quan thuộc UBND TP Hà Nội (cơ quan ngang sở), có tư cách pháp nhân, có con dấu và tài khoản riêng; chấp hành sự chỉ đạo, quản lý về tổ chức, biên chế và công tác của UBND TP.

Trung tâm chịu sự chỉ đạo trực tiếp và toàn diện của Chủ tịch UBND TP Hà Nội; chấp hành chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.

Hà Nội dự kiến đặt trụ sở điều hành chính của Trung tâm Phục vụ hành chính công tại số 197 phố Nghi Tàm, phường Yên Phụ, quận Tây Hồ. Trung tâm sẽ được thực hiện theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 thực hiện từ ngày 1/10/2024 đến hết ngày 31/3/2025; giai đoạn 2 từ ngày 1/4/2025 đến hết ngày 30/6/2025 và giai đoạn 3 từ ngày 1/7/2025 trở đi.

Thành phố giàu nhất Việt Nam sắp thí điểm mô hình trung tâm hành chính công

Hà Nội sẽ lập trung tâm hành chính công, giảm 2.580 công chức ở bộ phận ‘một cửa’

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nguoi-dan-ha-noi-sap-duoc-tiep-can-dich-vu-cong-trong-ban-kinh-khong-qua-5km-2323213.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người dân Hà Nội sắp được tiếp cận dịch vụ công trong bán kính không quá 5km
POWERED BY ONECMS & INTECH