Xã hội

Người đàn ông 75 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư vú: Bác sĩ lập tức nêu những dấu hiệu và nhóm nam giới dễ mắc căn bệnh quái ác này

Hoàng Giang 19/06/2024 11:23

Nhiều người nghĩ chỉ phụ nữ mới mắc ung thư vú. Tuy nhiên, nam giới vẫn có thể mắc phải căn bệnh này và gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Người đàn ông 75 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư vú

Vài ngày trước, ông Zhang, 75 tuổi ở Thượng Hải (Trung Quốc), đã được chẩn đoán mắc bệnh ung thư vú tại Bệnh viện Đa khoa 3 trực thuộc Bệnh viện Gan mật Đông Phương Thượng Hải.

Ông rất bàng hoàng bởi bình thường chỉ nghe phụ nữ mắc phải căn bệnh này. Đàn ông cũng có thể mắc ung thư vú, liệu có phải bệnh viện đã chẩn đoán sai? "Tôi luôn nghĩ rằng chỉ có phụ nữ mới mắc ung thư vú, sao tôi lại mắc bệnh về vú chứ?", ông Zhang rất hoang mang.

Báo cáo hình ảnh cho thấy ông Zhang có một khối u ở vú phải có đường kính khoảng 2cm, chẩn đoán ban đầu nghi ngờ là ung thư vú ác tính, nếu không kịp thời phẫu thuật cắt bỏ có thể tiến triển di căn. Các bác sĩ đã nhanh chóng thực hiện cắt bỏ khối u vú và sinh thiết cho ông Zhang, qua kiểm tra bệnh lý nhanh, kết quả xác định đây là ung thư vú.

Người đàn ông 75 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư vú: Bác sĩ lập tức nêu những dấu hiệu và nhóm nam giới dễ mắc căn bệnh quái ác này - ảnh 1
Ông Zhang đã bước vào giai đoạn hóa trị bổ trợ sau phẫu thuật (Ảnh: Sohu)

Sau phẫu thuật, sức khỏe ông Zhang đã hồi phục tốt và hiện đang trong giai đoạn hóa trị bổ trợ sau phẫu thuật.

Dấu hiệu và nhóm nam giới dễ mắc ung thư vú

Mặc dù tỷ lệ nam giới mắc ung thư vú thấp, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể mắc bệnh.

"Nam giới cũng có tuyến vú, nhưng mức độ estrogen thấp và tuyến vú thường không phát triển, kích thước nhỏ hơn nhiều so với phụ nữ", Tiến sĩ Yang Feng, Giám đốc khoa Phẫu thuật Tổng quát, Bệnh viện Gan mật Đông Phương Thượng Hải giải thích. "Trên thực tế, trong một số trường hợp, mức độ estrogen trong cơ thể nam giới tăng cao cũng có thể dẫn đến bộ phận này phát triển to ở nam giới. Và chính vì nam giới cũng có tuyến vú nên hoàn toàn cũng có thể mắc ung thư vú”.

Người đàn ông 75 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư vú: Bác sĩ lập tức nêu những dấu hiệu và nhóm nam giới dễ mắc căn bệnh quái ác này - ảnh 2

Mặc dù tỷ lệ nam giới mắc ung thư vú thấp nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể mắc bệnh (Ảnh minh họa: Very Well)

Bác sĩ thông tin thêm, do nam giới thiếu ý thức phòng ngừa ung thư vú hoặc ngại đi khám, hầu hết mọi người không đi khám kịp thời sau khi phát hiện khối u, dẫn đến tình trạng trì hoãn điều trị.

"Về mặt lâm sàng, bệnh nhân ung thư vú nam thường được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Chính vì nhận thức sai lầm, khi đi khám khối u đã rất lớn, thậm chí có dịch tiết máu từ núm vú, hạch bạch huyết dưới nách sưng to và di căn. Lúc này, giai đoạn ung thư có thể là giai đoạn trung gian hoặc muộn, hiệu quả điều trị bằng phẫu thuật sẽ kém hơn rất nhiều, thậm chí có trường hợp đã mất cơ hội phẫu thuật", Tiến sĩ Yang Feng cho biết.

Vậy nhóm nam giới nào dễ mắc ung thư vú? Các chuyên gia cho biết, những nhóm người có yếu tố như vú to ở nam giới, uống nhiều rượu bia kéo dài, sử dụng quá nhiều thực phẩm chức năng có chứa estrogen, có tiền sử tiếp xúc bức xạ ở ngực đều có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư vú. Ngoài ra, thừa cân béo phì cũng làm tăng rõ rệt nguy cơ mắc bệnh vú, vì các tế bào mỡ thừa có thể chuyển đổi hormone sinh dục nam trong cơ thể thành estrogen, dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố.

Người đàn ông 75 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư vú: Bác sĩ lập tức nêu những dấu hiệu và nhóm nam giới dễ mắc căn bệnh quái ác này - ảnh 3

Nam giới cũng nên nâng cao ý thức về sức khỏe vú, tự kiểm tra định kỳ và đi khám kịp thời khi phát hiện bất kỳ khối u nào không rõ nguyên nhân (Ảnh minh họa: Internet)

Tiến sĩ Yang Feng nhấn mạnh rằng phát hiện sớm là chìa khóa quan trọng cho việc điều trị và phục hồi ung thư vú. Do đó, nam giới cũng nên nâng cao ý thức về sức khỏe vú, tự kiểm tra định kỳ và đi khám kịp thời khi phát hiện bất kỳ khối u nào không rõ nguyên nhân. Các dấu hiệu bao gồm: Ngực đột nhiên to ra, khối u ở vú hoặc nách, lõm da cục bộ ở ngực, chảy dịch bất thường từ núm vú (dịch màu máu hoặc nâu).

Bệnh nhân ung thư vú nam có đặc điểm tuổi cao, thời gian điều trị dài, tiên lượng kém, Sohu thông tin. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tiên lượng điều trị sẽ tương đương với phụ nữ.

Nguồn: Sohu

>> 2 cha con cùng mắc ung thư tuyến tiền liệt tiết lộ: 3 điều nam giới cần làm ngay để sớm phát hiện bệnh

Một loại hạt nếu có dấu hiệu này là 'quả bom' hẹn giờ mang mầm mống ung thư, tuyệt đối không ăn vì chứa độc tố

14 dấu hiệu, triệu chứng cho thấy cơ thể bạn đang cần vitamin D

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/nguoi-dan-ong-75-tuoi-duoc-chan-doan-mac-ung-thu-vu-bac-si-lap-tuc-neu-nhung-dau-hieu-va-nhom-nam-gioi-de-mac-can-benh-quai-ac-nay-123406.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông 75 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư vú: Bác sĩ lập tức nêu những dấu hiệu và nhóm nam giới dễ mắc căn bệnh quái ác này
POWERED BY ONECMS & INTECH