Thế giới

Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc 'đánh rơi' 13 tỷ USD, có nguy cơ để tuột mất ngôi vương

Thiên Kim 23/07/2024 11:57

Colin Huang, người sáng lập PDD Holdings, có thể soán ngôi với giá trị tài sản 47,3 tỷ USD.

The Straits Times đưa tin, người giàu nhất Trung Quốc đang đứng trước nguy cơ đánh mất vị trí dẫn đầu mà ông đã nắm giữ trong suốt gần 3 năm trong bối cảnh tài sản của ông sụt giảm mạnh nhất nhì thế giới.

Tài sản của Zhong Shanshan, Chủ tịch của Nongfu Spring, đã sụt giảm 13 tỷ USD kể từ đầu năm đến nay. Khối tài sản của ông hiện đang ở mức 54,8 tỷ USD.

Mức này vẫn cao hơn một chút so với Colin Huang, người sáng lập nền tảng mua sắm trực tuyến PDD Holdings hiện có 47,3 tỷ USD. Tuy nhiên nếu đà sụt giảm tiếp diễn thì Zhong Shanshan hoàn toàn có thể bị soán ngôi.

Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc 'đánh rơi' 13 tỷ USD, có nguy cơ để tuột mất ngôi vương - ảnh 1
Ông Zhong Shanshan. Ảnh: Getty Images

Việc ngôi vị người giàu nhất có thể thay đổi phản ánh môi trường kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng ở Trung Quốc ngày càng phức tạp. Nền kinh tế giảm tốc mạnh ảnh hưởng đến lực cầu trong khi sự cạnh tranh từ các thương hiệu mới nổi gia tăng.

Bị bủa vây bởi cuộc chiến giá cả trong lĩnh vực nước đóng chai cốt lõi, giá cổ phiếu Nongfu đã giảm gần 20% kể từ đầu tháng 2. Trong khi đó, cổ phiếu của PDD lại có mức tăng khoảng 6% nhờ các sản phẩm giá rẻ và nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Nhà phân tích tiêu dùng Ada Li chỉ ra chính sách quản lý chặt chẽ hơn về chất lượng sản phẩm, sự cạnh tranh gay gắt trong ngành, chi tiêu của người tiêu dùng giảm và làn sóng bán tháo cổ phiếu Nongfu đầu năm nay do lo ngại về tình hình kinh doanh có thể là những nguyên nhân góp phần gây ra sự sụt giảm này.

Phần lớn tài sản của Zhong đến từ cổ phần trong công ty đồ uống và doanh nghiệp dược phẩm Wantai Biological Pharmacy tại Bắc Kinh.

Ngay cả khi Nongfu báo cáo thu nhập cao hơn dự kiến vào năm ngoái nhờ doanh số bán trà đóng chai tăng mạnh, tỷ trọng doanh thu từ nước uống đóng chai đã giảm xuống còn 47,5% từ mức 54,9% vào năm 2022.

Điều này cho thấy sự cạnh tranh trong phân khúc nước uống đóng chai ngày càng khốc liệt.

Nongfu tuyên bố hồi đầu tháng này rằng ông Zhong dự định mua tới 2 tỷ đô-la Hồng Kông (256 triệu USD) cổ phiếu của công ty thông qua Yangshengtang, một công ty cổ phần do ông kiểm soát. Theo hồ sơ pháp lý, vào ngày 9/7, Yangshengtang đã mua khoảng 3,5 triệu cổ phiếu.

Theo The Straits Times

>> Bị cáo buộc thao túng giá cổ phiếu, tỷ phú từng giàu nhất Hàn Quốc chính thức bị bắt

Bị ám sát hụt, tài sản ông Trump tăng tỷ USD, trở lại top 500 người giàu nhất thế giới

Tỷ phú giàu thứ hai châu Á công bố kế hoạch xây cảng biển tại Việt Nam, khoản đầu tư là bao nhiêu?

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nguoi-dan-ong-giau-nhat-trung-quoc-danh-roi-13-ty-usd-co-nguy-co-de-tuot-mat-ngoi-vuong-124456.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc 'đánh rơi' 13 tỷ USD, có nguy cơ để tuột mất ngôi vương
POWERED BY ONECMS & INTECH