Người đàn ông từ thợ xây đổi đời thành tỷ phú, sở hữu khối tài sản 70 tỷ USD dù bỏ học từ cấp 1

27-01-2024 07:28|Hoàng Long

Trước khi trở thành tỷ phú, ông Chung Thiểm Thiểm từng bỏ học từ cấp 1, làm đủ nghề kiếm sống. Hiện tại, ông được xếp vào nhóm những tỷ phú giàu nhất thế giới.

Từ thợ xây đổi đời thành tỷ phú

Nằm trong top 10 doanh nhân giàu nhất thế giới nhưng cuộc sống xung quanh ông đều trái ngược. Vị tỷ phú này sinh năm 1954, từng bỏ học từ khi chưa tốt nghiệp tiểu học. Vì hoàn cảnh gia đình, ông đành mưu sinh muôn nơi và chịu không ít thiệt thòi. Dù không có xuất phát điểm cao nhưng vẫn từ tay trắng lập nên nghiệp lớn, đó chính là Chung Thiểm Thiểm.

Người đàn ông từ thợ xây đổi đời thành tỷ phú, sở hữu khối tài sản 70 tỷ USD dù bỏ học từ cấp 1
Tỷ phú Chung Thiểm Thiểm.

Năm 10 tuổi, ông buộc phải bỏ học vì gia đình khó khăn, phải chuyển nhà từ Hàng Châu về Chư Kỵ.

Sau khi bỏ học, với tính cách thích tung hoành, cảm thấy cuộc sống nhàm chán, ông di chuyển đến nhiều thành phố khác làm các công việc chân tay như thợ mộc, công nhân xây dựng, nông dân trồng nấm cho tới nhân viên giao đồ uống tận nhà.

Năm 1977, kỳ thi đại học dành cho thí sinh tự do được mở lại ở Trung Quốc, Chung Thiểm Thiểm khi đó 23 tuổi quyết định từ bỏ cuộc sống lao động để ôn thi.

Vì nghỉ học từ sớm nên kiến thức cơ bản Chung Thiểm Thiểm chưa nắm vững. Do đó, ông đã thi trượt đại học đến 2 lần, lần nào cũng thiếu hơn 20 điểm. Thi lần thứ 3 ông mới đỗ vào đại học Phát thanh - Truyền hình Chiết Giang. Sau khi tốt nghiệp, ông làm phóng viên mục nông thôn cho tờ Nhật báo Chiết Giang.

Ông có tới 5 năm gắn bó với nghề báo chí, được tiếp xúc, trò chuyện, phỏng vấn nhiều doanh nhân thành đạt, Chung Thiểm Thiểm học hỏi được nhiều điều. Không chỉ mở mang đầu óc, những mối quan hệ này còn giúp ích cho ông trong tương lai khi đứng lên làm chủ.

Bỏ việc ổn định, khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng

Năm 1988, Đặc khu kinh tế Hải Nam được thành lập. Khi nhận thấy có cơ hội trong lĩnh vực kinh doanh, tỷ phú Chung Thiểm Thiểm mạo hiểm bỏ nghề phóng viên và quyết tâm xây dựng một tờ báo tư nhân. Tuy nhiên, ý tưởng này không mấy suôn sẻ. Ông thất bại lần đầu nhưng không nản lòng mà nghĩ tới việc kinh doanh nấm nên toàn bộ số vốn ông bỏ ra đều mất trắng.

Người đàn ông từ thợ xây đổi đời thành tỷ phú, sở hữu khối tài sản 70 tỷ USD dù bỏ học từ cấp 1
Từ công nhân xây dựng trở thành tỷ phú.

Sau lần khởi nghiệp đầu tiên thất bại, Chung Thiểm Thiểm tạm hoãn ước mơ, chật vật mưu sinh, lo từng bữa ăn. Cuộc sống của ông thay đổi kể từ khi gặp được Tông Khánh Hậu - đồng hương kiêm Giám đốc Công ty thực phẩm đóng hộp Wahaha. Người này đã mời ông về làm Giám đốc chi nhánh nhượng quyền Wahaha tại Hải Nam.

Năm 1990, Chung Thiểm Thiểm trở thành triệu phú bậc nhất tại đây. Điều này khiến mối quan hệ của ông với Tông Khánh Hậu trở nên bất hòa. Sau đó, Chung Thiểm Thiểm chuyển sang lĩnh vực mới.

Bản lĩnh của người đàn ông này nằm ở việc không ngại khó khăn, thất bại và mất mát. Khi đã quyết tâm kinh doanh, ông luôn muốn tìm ra lĩnh vực phù hợp và làm tới cùng. Sự kiên trì và không ngại thất bại thôi thúc ông thử công việc khác, điển hình như nuôi tôm.

Nắm bắt thị trường, tư duy nhanh nhạy

Sự thành công của tỷ phú Trung Quốc có lẽ đến từ tư duy nhanh nhạy. Trong một lần đi ăn cùng bạn bè tại nhà hàng, ông nhận ra người ta sử dụng nhiều rùa, ba ba để bồi bổ sức khỏe. Với đầu óc nhanh nhạy, Chung Thiểm Thiểm nảy ra ý tưởng kinh doanh sản phẩm bồi bổ sức khỏe.

Vào năm 1993, công ty TNHH dược phẩm Dưỡng Sinh Đường Hải Nam chính thức ra đời và “cha đẻ” chính là ông Chung Thiểm Thiểm. Ông cho sản xuất sản phẩm dưỡng sinh và được thị trường đón nhận, các mặt hàng sau đó cũng bán rất chạy.

Đây có lẽ là thành công to lớn mà Chung Thiểm Thiểm đạt được trong sự nghiệp. Sau nhiều năm bôn ba, ông cũng tìm ra ngách kinh doanh phù hợp để nhận về thành tựu đáng nể.

Bên cạnh lĩnh vực sản phẩm dưỡng sinh, doanh nhân họ Chung còn thành lập công ty nước uống đóng chai. Nongfu Spring trở thành một trong những thương hiệu đồ uống nổi tiếng mang về doanh thu gần 20 tỷ NDT cho vị CEO này.

Nongfu Spring thực hiện IPO và mang lại hơn 1 tỷ USD cho Chung Thiểm Thiểm, khiến tổng tài sản của ông tăng lên mức 59 tỷ USD. Không những thế, đợt IPO này còn mang lại cho Nongfu Spring vị thế top 1 trong ngành Food & Beverage của Trung Quốc

Chung Thiểm Thiểm luôn được gọi là “gã dị biệt” trong giới tỷ phú. Không chỉ xuất thân khác biệt, ông còn đi con đường chẳng mấy tỷ phú nào đi qua. Không phải kinh doanh bất động sản cũng chẳng phải dược phẩm hay công nghệ, Chung Thiểm Thiểm đến gần người tiêu dùng nhờ những sản phẩm bình dị nhất.

Bậc thầy về quảng cáo

Từ khi lên làm chủ, tỷ phú Chung Thiểm Thiểm luôn tận tụy với từng sản phẩm mình sản xuất. Sự thay đổi có lẽ là từ khóa chính trong tư duy phát triển sản phẩm, thương hiệu của ông.

Nói về quảng cáo và tiếp thị, tỷ phú họ Chung được coi là bậc thầy. Trong dòng sản phẩm nước uống Scream, ông gây ấn tượng với người dùng bởi cái tên thú vị, cá tính, độc đáo cùng bao bì góc cạnh. Vị chủ tịch cũng thuê các nghệ sĩ đình đám Hàn Quốc quảng bá cho dòng sản phẩm của mình, điển hình là nhóm nhạc thần tượng BigBang.

Trong một lần công khai video kỷ niệm 20 năm thành lập Nongfu Spring, Chung Thiểm Thiểm còn cho phép tính năng bỏ quảng cáo miễn phí. Điều này khiến nhiều người bất ngờ và kích thích sự tò mò của họ. Vì thế video này nghiễm nhiên thu được lượt xem rất cao.

Người đàn ông từ thợ xây đổi đời thành tỷ phú, sở hữu khối tài sản 70 tỷ USD dù bỏ học từ cấp 1
Tỷ phú họ Chung được coi là bậc thầy quảng cáo

Sự thay đổi liên tục về bao bì, thiết kế, cho ra mắt nhiều loại sản phẩm mới giúp thương hiệu Nongfu Spring ngày càng phát triển. Đi đúng hướng, nắm đúng thị hiếu của người dùng và có tư duy marketing thông minh giúp thương hiệu của tỷ phú Chung Thiểm Thiểm được đón nhận mạnh mẽ. Tới nay đây vẫn là thương hiệu được đông đảo người dân ủng hộ, góp phần đưa tên tuổi Chung Thiểm Thiểm lên cao hơn nữa.

Giới doanh nhân coi Chung Thiểm Thiểm là “sói đơn độc”. Dù giàu có nhưng ông sống rất kín tiếng thậm chí còn ít xuất hiện trước báo chí, truyền thông. Vì vậy nên Chung Thiểm Thiểm luôn là vị tỷ phú bí ẩn trong giới siêu giàu Trung Quốc.

Theo thống kê của tờ Forbes hồi tháng 4, hiện ông sở hữu khối tài sản ròng khoảng hơn 70 tỷ USD - người giàu nhất Trung Quốc và thuộc top 10 tỷ phú thế giới.

“Ông trùm nước đóng chai” từng chia sẻ chiến lược kinh doanh: "Để một doanh nghiệp nhỏ phát triển lớn mạnh, lĩnh vực kinh doanh phải khác với số đông và mang lại lợi nhuận cao, mới tạo được khả năng phát triển cho doanh nghiệp".

Hiện tại, tỷ phú Chung Thiểm Thiểm kinh doanh nhiều lĩnh vực như đồ uống, nông nghiệp, thực phẩm, sản phẩm sức khỏe, mỹ phẩm, dược phẩm sinh học và công nghệ thông tin.

>> Nhân viên 'quèn' thành tỷ phú tự thân giàu bậc nhất Trung Quốc

Cuộc đời thăng trầm từng bỏ học, làm công nhân của nữ tỷ phú Trung Quốc

Rót tiền vào 'vùng đất vàng’ tại quốc gia số 1 thế giới, tỷ phú Trung Quốc lọt top người nước ngoài sở hữu nhiều đất đai nhất ở Mỹ

Tỷ phú Trung Quốc đột tử ở tuổi 55, cổ phiếu của startup AI từng giá trị nhất thế giới lao dốc không phanh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-ong-tu-tho-xay-doi-doi-thanh-ty-phu-so-huu-khoi-tai-san-70-ty-usd-du-bo-hoc-tu-cap-1-221353.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người đàn ông từ thợ xây đổi đời thành tỷ phú, sở hữu khối tài sản 70 tỷ USD dù bỏ học từ cấp 1
POWERED BY ONECMS & INTECH