Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đổ xô mua xe cũ vì lạm phát tăng cao

24-06-2022 09:49|Bảo Ngọc

Lạm phát tăng cao khiến nhiều người dân Thổ Nhĩ Kỳ mạnh tay chi tiền mua các tài sản có giá trị. Ô tô đã qua sử dụng là một trong những tài sản được nhiều người lựa chọn.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, tỷ lệ lạm phát tăng cao, vượt xa lãi suất ngân hàng đã khiến nhiều người dân mạnh tay chi tiền mua các tài sản có giá trị, nhằm tránh tác động tiêu cực từ sự mất giá của đồng nội tệ.

Các đại lý bán xe đã qua sử dụng tại Thổ Nhĩ Kỳ những ngày này luôn có khách tìm đến. Ai cũng muốn mua cho mình một chiếc xe, không phải để đi, mà là để đầu tư, cất trữ tài sản.

"Tôi mua chiếc xe này như một khoản đầu tư. Tôi đã chi 765.000 Lira cho nó và giá của nó sẽ tăng vọt trong khoảng một đến hai giờ. Đấy là thực tế. Thành thật mà nói, tôi sẽ đợi mức giá phù hợp để bán kiếm lời", ông Mustafa, người mua xe chia sẻ.

Theo hãng thông tấn Anadolu, nhu cầu mua xe để đầu tư và nguồn cung xe mới hạn chế đã khiến giá xe ô tô cũ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vọt 27% trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 5 vừa qua, giữa lúc tỷ lệ lạm phát ở mức cao kỷ lục.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 5 đã tăng 73,5% so với cùng kỳ năm 2021, mức cao nhất kể từ tháng 10/1998. Trong khi đó, lãi suất của ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ chỉ là 14%, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát.

"Ở Thổ Nhĩ Kỳ, mọi người coi ô tô như một khoản đầu tư, trong bối cảnh tỷ lệ lạm phát đang ở mức rất cao. Những người không có khả năng đầu tư bất động sản sẽ lựa chọn mua ô tô bằng các khoản vay dài hạn, bởi tỷ lệ lạm phát đang vượt xa lãi suất cho vay của ngân hàng. Nhiều người tin rằng, họ sẽ kiếm được lợi nhuận trong tương lai bằng cách mua xe như thế này", ông Omer Goktas, Đại lý bán ô tô đã qua sử dụng cho biết.

Ngoài xe ô tô, người dân Thổ Nhĩ Kỳ cũng đổ tiền để mua nhiều loại tài sản khác, từ ngoại tệ, vàng cho tới bất động sản, nhằm tránh sự mất giá của đồng nội tệ.

Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục gia tăng, bởi theo Goldman Sachs, lạm phát tại Thổ Nhĩ Kỳ trong thời gian tới có thể tăng lên mức đỉnh 80%, trước khi giảm xuống còn 60% vào cuối năm nay.

Mua Hyundai Tucson 2017 giá 650 triệu, cần lưu ý 5 vấn đề về chất lượng vận hành

Toyota Camry 2.4G đời 2011 giá 360 triệu: Rẻ đẹp nhưng kén khách

Giá xe chỉ 200 triệu đồng, chọn mua được ô tô cũ nào chạy tốt?

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nguoi-dan-tho-nhi-ky-do-xo-mua-xe-cu-vi-lam-phat-tang-cao-137242.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người dân Thổ Nhĩ Kỳ đổ xô mua xe cũ vì lạm phát tăng cao
POWERED BY ONECMS & INTECH