Quốc tế

Người dân Triều Tiên thề trung thành dịp sinh nhật ông Kim Jong Un

Bắc Hiệp - Theo Reuters 06/05/2024 - 14:36

Một viện nghiên cứu của Hàn Quốc cho biết, lần đầu tiên kể từ khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2011, người dân Triều Tiên được yêu cầu tuyên thệ trung thành vào ngày sinh nhật của ông.

Người dân Triều Tiên thề trung thành dịp sinh nhật ông Kim Jong Un

Tổ chức Viện Phát triển miền Nam và miền Bắc (SAND) có trụ sở tại Seoul mới đây đã công bố những bức ảnh về lời thề trung thành của người dân Triều Tiên gửi tới nhà lãnh đạo Kim Jong Un nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 40 vào ngày 8/1.

Triều Tiên chưa bao giờ chính thức xác nhận ngày sinh của ông Kim, và theo truyền thống, những buổi lễ tuyên thệ như vậy thường được tổ chức vào ngày kỷ niệm sinh nhật của hai nhà lãnh đạo Kim Nhật Thành và Kim Jong Il.

“Việc Kim Jong Un lựa chọn tổ chức buổi lễ tuyên thệ trung thành vào sinh nhật lần thứ 40 của mình, khi ông bắt đầu năm thứ 13 nắm quyền, báo hiệu một sự thay đổi theo hướng quyết đoán chính trị, khác xa với cách tiếp cận của những người tiền nhiệm”, tổ chức SAND nhận định.

Đại diện của SAND thậm chí cho biết Triều Tiên có thể chuyển sang chọn ngày sinh nhật của ông Kim là lễ kỷ niệm chính thức ngay trong năm tới.

Theo một công ty du lịch phương Tây có đối tác ở Bình Nhưỡng và các nhà phân tích nghiên cứu truyền thông Triều Tiên, lần đầu tiên trong năm nay quốc gia Đông Bắc Á này đã ngừng gọi ngày kỷ niệm ngày sinh 15/4 của nhà lãnh đạo sáng lập Kim Nhật Thành là "Ngày Mặt trời".

Chuyên gia nghiên cứu về Triều Tiên Rachel Minyoung Lee bình luận: “Chúng ta nên coi đây là một phần trong nỗ lực của Triều Tiên nhằm củng cố hơn nữa chiến dịch tuyên truyền lãnh đạo của ông Kim Jong Un”.

Bà Lee lưu ý rằng mặc dù những nỗ lực như vậy không phải là mới, nhưng chúng diễn ra theo từng giai đoạn trong những năm qua, trong đó Triều Tiên rõ ràng đang đẩy nhanh các nỗ lực nhằm nâng cao vai trò lãnh đạo của ông Kim trong một số năm nhất định.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên gần đây cũng để con gái xuất hiện trong nhiều sự kiện công khai, thậm chí cả các vụ phóng tên lửa. Động thái này được cho là nhằm mục đích củng cố quyền lực của gia đình họ Kim.

Tháng trước, Triều Tiên đã phát hành một bài hát mới với sự tham gia của những người dân Triều Tiên thuộc nhiều hoàn cảnh khác nhau, từ trẻ em đến quân đội và nhân viên y tế. Bài hát có những câu đáng chú ý như: “Hãy hát lên, Kim Jong Un, nhà lãnh đạo vĩ đại”. hay “Hãy kể về Kim Jong Un, một người cha thân thiện".

Nga lên tiếng trước cáo buộc có quan hệ quân sự với Triều Tiên

Nga lên tiếng trước cáo buộc có quan hệ quân sự với Triều Tiên

Triều Tiên khẳng định tăng cường hành động để duy trì sức mạnh quân sự

Triều Tiên tham vọng xây dựng sức mạnh quân sự áp đảo

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/nguoi-dan-trieu-tien-the-trung-thanh-dip-sinh-nhat-ong-kim-jong-un-post146099.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người dân Triều Tiên thề trung thành dịp sinh nhật ông Kim Jong Un
POWERED BY ONECMS & INTECH