Xã hội

Người phụ nữ 47 tuổi phải cắt 12cm ruột do nuốt phải tăm, lời cảnh tỉnh cho những ai có thói quen này sau bữa ăn

Dương Uyển Nhi 24/06/2024 20:00

May mắn, nhờ bác sĩ phẫu thuật kịp thời, người phụ nữ này đã tránh được hậu quả nghiêm trọng hơn.

Trên lâm sàng, việc nuốt nhầm các dị vật như xương cá, xương gà, hạt táo, v.v. dẫn đến thủng ruột không phải là hiếm gặp. Mới đây, khoa ngoại tiêu hóa bệnh viện Phổ Nhân thành phố Vũ Hán đã tiếp nhận một trường hợp hiếm gặp: một phụ nữ trung niên bị thủng ruột do nuốt nhầm tăm xỉa răng. May mắn thay, nhờ bác sĩ phẫu thuật kịp thời, bác Lý đã tránh được hậu quả nghiêm trọng hơn.

Bác Lý đã bị đau bụng dữ dội suốt 5 ngày trước khi đến bệnh viện (Ảnh minh hoạ: Medical Note)

Bác Lý đã bị đau bụng dữ dội suốt 5 ngày trước khi đến bệnh viện (Ảnh minh hoạ: Medical Note)

Bác Lý, 47 tuổi, đã bị đau bụng dữ dội suốt 5 ngày. Ban đầu, cơn đau còn chịu đựng được, nên bác chọn cách cố gắng chịu đựng mà không muốn đến bệnh viện. Đến ngày 13/6, cơn đau ngày càng trầm trọng, không thể chịu nổi nữa, bác mới được người nhà đưa đến bệnh viện Phổ Nhân gần nhà để khám. Qua kiểm tra kỹ lưỡng, bác sĩ phát hiện trong ruột của bác Lý có một dị vật dạng thanh. Khi được bác sĩ hỏi, bác Lý rất bối rối không biết đó là vật gì. Dị vật đã gây ra thủng ruột và cần phải phẫu thuật ngay, bác sĩ đã ngay lập tức đưa bác vào khoa ngoại tiêu hóa.

Trưởng khoa ngoại tiêu hóa, ông Phan Thăng, lập tức dẫn đội ngũ tiến hành phẫu thuật khẩn cấp cho bác Lý. Điều khiến mọi người bất ngờ là dị vật đó lại là một chiếc tăm dài khoảng 5,4 cm. Chiếc tăm này đã xuyên qua cuối hồi tràng và đâm vào manh tràng, gây ra áp xe. Để tránh tổn thương nghiêm trọng hơn đến sức khoẻ của bệnh nhân, bác sĩ quyết định tiến hành phẫu thuật cắt bỏ hồi manh tràng qua nội soi, đoạn ruột bị cắt bỏ dài tới 12cm.

Hình ảnh cây tăm trong bụng bác Lý (Ảnh: QQ)

Hình ảnh cây tăm trong bụng bác Lý (Ảnh: QQ)

Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp làm bác sĩ của tôi gặp trường hợp thủng ruột do nuốt tăm xỉa răng”, bác sĩ Trịnh Diễm, bác sĩ chủ trị khoa ngoại tiêu hóa, cho biết. Hành trình của chiếc tăm trong đường tiêu hóa thật đáng kinh ngạc, nó phải đi qua một đoạn đường ngoằn ngoèo của hệ tiêu hóa, vượt qua nhiều chướng ngại mới đến được hồi manh tràng và gây ra hậu quả nghiêm trọng. Sau phẫu thuật, khi biết chiếc tăm là nguyên nhân gây thủng ruột, bà Lý mới nhớ lại lần ăn trái cây không lâu trước đó. Khi đó, bà đã dùng tăm để xiên trái cây ăn, rất có thể sau khi ăn xong bà đã ngậm tăm trong miệng và vô thức nuốt xuống.

Ông Phan Thăng cho biết, hai đầu nhọn của tăm có thể làm trầy xước hoặc xuyên thủng thực quản, dạ dày và thành ruột, gây ra chảy máu, nhiễm trùng và thậm chí là thủng ruột. Nếu không xử lý kịp thời, có thể dẫn đến rò rỉ nội dung ruột vào khoang bụng, gây viêm phúc mạc, nhiễm trùng nặng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Ông khuyến cáo người dân khi ăn trái cây và sử dụng tăm nên tránh phân tâm, đặc biệt là trẻ em, nên dạy trẻ không chơi đùa hay ngậm tăm để tránh nuốt nhầm. Người dân nên sử dụng các sản phẩm khác khi ăn uống như dĩa để thay thế tăm. Nếu có triệu chứng nuốt nhầm dị vật, đau bụng, cần đi khám ngay.

Nguồn: QQ, Sohu

>> Không hút thuốc hay rượu bia, người đàn ông 33 tuổi vẫn mắc ung thư gan vì 2 thói quen phổ biến

Người đàn ông U60 đột ngột mắc nhồi máu não vì 2 thói quen tai hại sau khi chạy bộ

Thay đổi 6 thói quen này để quá trình giảm cân dễ dàng hơn

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-phu-nu-47-tuoi-phai-cat-12cm-ruot-do-nuot-phai-tam-loi-canh-tinh-cho-nhung-ai-co-thoi-quen-nay-sau-bua-an-d125805.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Người phụ nữ 47 tuổi phải cắt 12cm ruột do nuốt phải tăm, lời cảnh tỉnh cho những ai có thói quen này sau bữa ăn
POWERED BY ONECMS & INTECH