Vĩ mô

Người trên 60 tuổi được phép điều khiển các loại phương tiện giao thông nào?

Phương Thanh 07/11/2023 20:08

Ngoài giấy phép lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ (hạng E) có yêu cầu độ tuổi tối đa thì các hạng khác đều không giới hạn độ tuổi. Người trên 60 tuổi được phép điều khiển các loại phương tiện từ hạng D trở xuống.

Càng về gần tết nguyên đán, nhu cầu của người dân trong việc đi lại cũng như cấp đổi bằng lái xe ô tô, xe máy tăng rất cao. Chính vì thế, việc hiểu rõ các quy định liên quan đến điều kiện để tham gia điều khiển các loại phương tiện giao thông là một trong những luật mà người dân cần nắm vững.
Người tham gia giao thông muốn điều khiển các loại phương tiện giao thông cần phải đáp ứng các điều kiện về độ tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện. Vậy người trên 60 tuổi được phép và không được điều khiển các loại ô tô, xe máy nào?

Điều kiện để người tham gia điều khiển các loại phương tiện giao thông
Người tham gia giao thông cần đáp ứng các điều kiện sau đây để được điều khiển ô tô, xe máy, máy kéo… (phương tiện giao thông cơ giới) theo quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 (đã sửa đổi, bổ sung) như sau:
Về độ tuổi, người tham gia giao thông:
Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3;
Người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh có dung tích xi-lanh từ 50cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự; xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500 kg; xe ô tô chở người đến 9 chỗ ngồi;
Người đủ 21 tuổi trở lên được lái xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải từ 3.500 kg trở lên; lái xe hạng B2 kéo rơ moóc (FB2);
Người đủ 24 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người từ 10 đến 30 chỗ ngồi; lái xe hạng C kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc (FC);
Người đủ 27 tuổi trở lên được lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi; lái xe hạng D kéo rơ moóc (FD);
Tuổi tối đa của người lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.

Về tiêu chuẩn sức khỏe, người điều khiển phương tiện giao thông phải có sức khỏe phù hợp với loại xe, công dụng của xe. Tiêu chuẩn về sức khỏe của người lái xe còn được quy định chi tiết tại “Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe” tại phụ lục 01 đi kèm trong Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT ngày 21/8/2015.
Và quan trọng nhất, người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới phải được cấp giấy phép lái xe để điều khiển phương tiện tương ứng.

Người trên 60 tuổi có thể điều khiển những phương tiện nào?
Có thể thấy, ngoài giấy phép lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ (hạng E) có yêu cầu độ tuổi tối đa thì các hạng khác đều không giới hạn độ tuổi. Người trên 60 tuổi được phép điều khiển các loại phương tiện từ hạng D trở xuống. Trong trường hợp người trên 60 tuổi có bằng lái xe hạng E thì có thể đề nghị cấp đổi giấy phép lái xe từ hạng D trở xuống nếu đảm bảo sức khỏe theo quy định. Thời hạn cấp giấy phép lái xe đối với người trên 60 tuổi sẽ là 10 năm đối với hạng A4, B1, B2; 5 năm với các hạng C, D, E, FB2, FC, FD.
nguoi cao tuoi
Quy định về độ tuổi nêu trên dường như đã lạc hậu khi tuổi về hưu theo quy định của Bộ luật lao động đã nâng lên. Với điều kiện sức khỏe và chăm sóc y tế cho người cao tuổi ngày càng tốt lên, nên chăng, các quy định về độ tuổi lái xe tối đa cũng cần đồng bộ với các quy định pháp luật khác.
Luật sư Vũ Thị Phương Thanh – Đoàn Luật sư Hà Nội
Email: thanh.vu@hotrokhoinghiep.vn

Nhân viên ngân hàng nhắc nhở: Người trên 60 tuổi khi gửi tiền tiết kiệm, nhất định phải ghi nhớ 5 điều này

Ngôi làng nghìn tuổi tách biệt hoàn toàn với thế giới: Nằm ở độ cao 936m, có lúc chỉ còn khoảng 30 người cao tuổi bám trụ

Nở rộ các lớp học kỹ năng cho người cao tuổi Trung Quốc

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nguoi-tren-60-tuoi-duoc-phep-dieu-khien-cac-loai-phuong-tien-giao-thong-nao-d111049.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Người trên 60 tuổi được phép điều khiển các loại phương tiện giao thông nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH