Nhà đầu tư huyền thoại Jeremy Grantham khuyên nhà đầu tư tránh xa TTCK Mỹ, dự đoán 'bong bóng' AI sẽ vỡ và cần chuẩn bị cho một cuộc suy thoái

04-02-2024 15:25|Phương Nhi

Ông cho biết thị trường chứng khoán Mỹ đang được định giá quá cao, suy thoái kinh tế đang đến gần và cổ phiếu AI bị thổi phồng quá mức.

Mới đây, nhà đầu tư kỳ cựu Jeremy Grantham đã cảnh báo rằng giá cổ phiếu hiện tại đắt đỏ một cách phi lý và có nhiều khả năng gặp khó khăn trong tương lai. Đồng thời, trí tuệ nhân tạo là một bong bóng được định sẵn sẽ vỡ và nền kinh tế được dự báo sẽ phải hứng chịu một cuộc suy thoái nhỏ hoặc tệ hơn.

Nhà đồng sáng lập và chiến lược gia dài hạn của công ty quản lý quỹ GMO khuyến nghị nhà đầu tư nên tránh xa thị trường chứng khoán Mỹ. “Chúng gần như có giá cao hơn một cách nực cười so với phần còn lại của thế giới”, ông nói.

Nhà đầu tư huyền thoại Jeremy Grantham khuyên nhà đầu tư tránh xa TTCK Mỹ, dự đoán 'bong bóng' AI sẽ vỡ và cần chuẩn bị cho một cuộc suy thoái
Jeremy Grantham

Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ có một năm khó khăn”, ông nói thêm. Tỷ suất lợi nhuận của các công ty Mỹ đang ở mức cao lịch sử so với các đối thủ nước ngoài, tạo ra tình huống "nguy hiểm kép" đối với các cổ phiếu mà cả thu nhập và bội số đều có thể sụt giảm.

Trước đó, Grantham đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về một “siêu bong bóng” đa tài sản vào đầu năm 2022, ngay sau đó nó đã bùng nổ khi chỉ số S&P 500 giảm 19% và chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite giảm 33%.

Ông cho biết cổ phiếu có thể giảm thêm 20% hoặc 30% trong tương lai, nhưng đợt bán tháo đã bị "gián đoạn một cách thô bạo" bởi cơn sốt AI vào đầu năm 2023 đã "làm thay đổi đường bay của toàn bộ thị trường chứng khoán".

Nhà đầu tư kỳ cựu nhận định “AI không phải là một trò lừa bịp", tuy nhiên ông dự đoán “sự hưng phấn đáng kinh ngạc” xung quanh nó sẽ không kéo dài. Dù vậy, Grantham cho rằng nó có thể là đột phá mang tính cách mạng tương tự như Internet trong vài thập kỷ tới.

Grantham cũng đưa ra dự báo nghiệt ngã cho nền kinh tế Mỹ, bất chấp mức tăng trưởng GDP ổn định 3,3% trong quý IV/2023, tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát hàng năm dưới 4% trong tháng 12 và triển vọng cắt giảm lãi suất nhiều lần trong năm nay.

Tuy nhiên, đường cong lợi suất đảo ngược và sự sụt giảm kéo dài của các chỉ số kinh tế hàng đầu cho thấy những rắc rối phía trước. Ông nói: “Nền kinh tế sẽ yếu đi và ít nhất chúng ta sẽ có một cuộc suy thoái nhẹ.”

Grantham cũng nêu lên mối đe dọa do xung đột ở Ukraine và Trung Đông gây ra, cảnh báo rằng chiến tranh có thể thúc đẩy một bối cảnh địa chính trị “đáng sợ và tại đó những điều tồi tệ có thể xảy ra”. Ông cho biết thêm, bối cảnh đặc biệt đáng lo ngại khi tài sản đang ở mức cao kỷ lục.

Ông kêu gọi các nhà đầu tư hãy cẩn thận và khuyến nghị họ tìm kiếm những tài sản được định giá thấp ở các thị trường mới nổi như Nhật Bản, các lĩnh vực đang suy thoái như tài nguyên thiên nhiên và các lĩnh vực tăng trưởng như giải pháp chống biến đổi khí hậu.

>> Tác giả 'Thiên nga đen' cảnh báo Mỹ đối mặt với 'vòng xoáy tử thần' vì nợ quá nhiều

‘Vua trái phiếu’ Jeffrey Gundlach: Hãy tránh xa những cổ phiếu đắt đỏ, để dành tiền mặt và sẵn sàng cho suy thoái kinh tế

Giáo sư kinh tế kỳ cựu Campbell Harvey: Một chỉ báo suy thoái nhấp nháy 'tín hiệu đỏ', nền kinh tế Mỹ đang gặp khó

CEO JPMorgan dự đoán 3 yếu tố sẽ tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế Mỹ trong 2 năm tới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-dau-tu-huyen-thoai-jeremy-grantham-khuyen-nha-dau-tu-tranh-xa-ttck-my-du-doan-bong-bong-ai-se-vo-va-can-chuan-bi-cho-mot-cuoc-suy-thoai-222328.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Nhà đầu tư huyền thoại Jeremy Grantham khuyên nhà đầu tư tránh xa TTCK Mỹ, dự đoán 'bong bóng' AI sẽ vỡ và cần chuẩn bị cho một cuộc suy thoái
POWERED BY ONECMS & INTECH