Vĩ mô

‘Nhà giáo có quyền dạy thêm như là một sự chính danh’

Phúc Lam 20/11/2024 18:31

Sáng ngày 20/11, Quốc hội đã thảo luận về dự án Luật Nhà giáo.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Đỗ Huy Khánh (Đoàn Đồng Nai) thể hiện sự đồng thuận với những nội dung đưa ra trong dự án Luật Nhà giáo nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục.

Đề cập đến vấn đề dạy thêm, học thêm, đại biểu Khánh cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phối hợp với các cơ quan để đưa ra quy định cụ thể cũng như cơ chế để quản lý vấn đề này.

Đại biểu đoàn Đồng Nai cho biết, thực chất việc học thêm là một nhu cầu tất yếu của xã hội. Tuy nhiên, hiện nay dư luận xã hội đang phân theo hai luồng: một là cấm, hai là quản lý.

Đại biểu lấy ví dụ, nhiều công nhân tăng ca buổi chiều không đón con được nên họ muốn gửi con cho thầy cô giáo để quản lý và tối sẽ đón con về. Vì vậy, trong dự án Luật cần có cơ chế quản lý về việc dạy thêm, học thêm.

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (Giám đốc Khu du lịch Cửa Biển) cho rằng dù cùng chương trình học, cùng giáo viên nhưng mức độ tiếp thu của mỗi học sinh là khác nhau.

Đại biểu dẫn chứng, nhóm đạt tiêu chuẩn thường là 80%, nhóm vượt trội khoảng 9-10% và có khoảng 10% không theo kịp bạn bè. Vì vậy, đại biểu nhấn mạnh “Việc yêu cầu nhóm yếu học thêm để theo kịp bạn là cần thiết”.

Bên cạnh đó, không chỉ nhóm yếu thế, nhóm bình thường vẫn có nhu cầu học thêm để giỏi hơn, để thi vào trường tốt hơn và nhóm vượt trội cần học thêm để đạt thành tích cao trong cuộc thi học sinh giỏi.

‘Nhà giáo có quyền dạy thêm như là một sự chính danh’
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Ngoài ra, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh đề xuất ngành giáo dục xây dựng ngân hàng đề thi của từng chủ đề ở các môn học. Cơ sở giáo dục nào cho phép thầy cô dạy thêm với chính học sinh của mình thì bài kiểm tra phải được lấy ngẫu nhiên từ ngân hàng câu hỏi. Như vậy sẽ tránh tình trạng tiêu cực, phân biệt đối xử với những học sinh không học thêm, đồng thời cũng phản ánh đúng năng lực của mỗi học sinh.

Bên cạnh đó, đại biểu Hoàng Thị Thu Hiền (Đoàn Nghệ An) thể hiện sự đồng tình với quan điểm về dạy thêm, học thêm của các đại biểu. Đại biểu cho rằng học thêm là nhu cầu của học sinh, phụ huynh và gia đình.

Đại biểu nhấn mạnh: “Tôi đồng tình với quy định nhà giáo có quyền dạy thêm như là một sự chính danh cho hoạt động chính đáng này.”

Trước đó, giáo sư Hoàng Văn Cường, nguyên Hiệu phó Đại học Kinh tế quốc dân đã phát biểu tại buổi họp tổ về vấn đề này. Ông cũng nhìn nhận việc dạy và học thêm là nguyện vọng chính đáng của thầy trò ở cấp bậc đại học.

Ngoài ra, ông cũng kiến nghị dự luật chỉ cấm giáo viên ép học sinh học thêm để thu tiền. Không cấm đối với việc dạy thêm trên tinh thần tự nguyện, giúp đỡ học trò.

>>Từ 25/12/2024, tên miền sẽ bị tạm ngừng hoạt động trong các trường hợp sau

Cần có quy định bảo vệ nhà giáo, giảm thiểu tình trạng bạo lực học đường

Đi làm thẻ căn cước, người dân phải đóng lệ phí bao nhiêu?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/nha-giao-co-quyen-day-them-nhu-la-mot-su-chinh-danh-261288.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    ‘Nhà giáo có quyền dạy thêm như là một sự chính danh’
    POWERED BY ONECMS & INTECH