Thế giới

Nhà máy điện mặt trời tháp đôi đầu tiên trên thế giới tạo đột phá với 30.000 tấm gương và 2 tháp cao 200m, phát điện cả vào ban đêm

Thiên Kim 18/07/2024 - 22:08

Thiết kế sáng tạo và hiệu quả này có tiềm năng cách mạng hóa ngành năng lượng tái tạo và góp phần đáng kể vào việc chống biến đổi khí hậu.

CGTN đưa tin, một công ty năng lượng Trung Quốc đang đi tiên phong trong công nghệ năng lượng nhân tạo hàng đầu thế giới bằng cách kết hợp 2 tháp thu nhiệt để đạt được hiệu suất đáng kể.

Tập đoàn Truyền thông Trung Quốc (CMG) đã phát hành một video vào ngày 16/7 cho thấy dự án được xây gần huyện Guazhou ở tỉnh Gansu nước này.

Hai tòa tháp cao 200m với gần 30.000 tấm gương được lắp đặt trên mặt đất. Những tấm gương tạo thành 2 vòng tròn lớn, chồng lên nhau, tập trung thu ánh sáng mặt trời vào mỗi tòa tháp.

Nhà máy điện mặt trời tháp đôi đầu tiên trên thế giới tạo đột phá với 30.000 tấm gương và 2 tháp cao 200m, phát điện cả vào ban đêm - ảnh 1
Hình ảnh trên cao của nhà máy nhiệt điện mặt trời tháp đôi đầu tiên trên thế giới ở tỉnh Cam Túc,Trung Quốc. Ảnh: CGTN

Tương tự một nhà máy than truyền thống, ánh sáng mặt trời được sử dụng để đun nước và tạo ra điện. Khác với các nhà máy nhiệt điện khác, thiết kế này có thể phát điện vào ban đêm.

Cụ thể, loại muối nóng chảy được lưu trữ bên trong các tháp hoạt động giống như một cục pin nhiệt. Chúng giữ lại lượng nhiệt còn dư thu được vào ban ngày và giải phóng vào ban đêm để các máy phát điện hoạt động liên tục.

Những chiếc gương được làm bằng vật liệu đặc biệt, với hiệu suất phản xạ có thể đạt tới mức đáng kinh ngạc là 94%.

Trung Quốc bắt đầu khai thác năng lượng nhiệt điện mặt trời từ năm 2016, nhưng dự án mới này đã tiến một bước xa hơn với thiết kế tháp đôi.

Người đứng đầu dự án nhà máy Wen Jianghong giải thích: “Các tấm gương trong khu vực chồng chéo lên nhau có thể được sử dụng bởi cả 2 tòa tháp. Cấu hình này dự kiến sẽ nâng cao hiệu suất lên 24%".

Nhà máy điện mặt trời tháp đôi đầu tiên trên thế giới tạo đột phá với 30.000 tấm gương và 2 tháp cao 200m, phát điện cả vào ban đêm - ảnh 2
Mẫu muối nóng chảy được sử dụng trong nhà máy. Ảnh: CMG

Bên cạnh đó, video của CMG còn cho thấy khả năng vượt trội của tấm gương trong việc theo dõi chuyển động của mặt trời. Chúng tập trung tia nắng vào tòa tháp phía Đông vào buổi sáng và tự động điều chỉnh về phía Tây vào buổi chiều.

Theo báo cáo của CMG, thiết kế này không chỉ giới hạn ở 2 tòa tháp. Nó có tiềm năng được ứng dụng ở nhiều tòa tháp hơn để đạt được hiệu quả cao hơn nữa. Nhà máy theo kế hoạch sẽ đi vào hoạt động vào cuối năm 2024.

Nhà máy là một phần của khu phức hợp năng lượng sạch với các nhà máy điện gió, mặt trời và nhiệt điện. Tất cả sẽ hoạt động cùng nhau để tạo ra hơn 1,8 tỷ kWh điện/năm và tiết kiệm 1,53 triệu tấn khí thải carbon.

Theo CGTN

>> Siêu dự án sân vận động lớn nhất thế giới: Sức chứa 115.000 khán giả, dự kiến hoàn thành vào năm 2026

Bộ Công an yêu cầu cung cấp tài liệu tại 5 dự án nhà máy điện mặt trời

Nghiên cứu kinh nghiệm thế giới để đề xuất phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/nha-may-dien-mat-troi-thap-doi-dau-tien-tren-the-gioi-tao-dot-pha-voi-30000-tam-guong-va-2-thap-cao-200m-phat-dien-ca-vao-ban-dem-124243.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhà máy điện mặt trời tháp đôi đầu tiên trên thế giới tạo đột phá với 30.000 tấm gương và 2 tháp cao 200m, phát điện cả vào ban đêm
POWERED BY ONECMS & INTECH