'Nhà nghìn cột' có tổng diện tích đến gần 7.000m2, rộng đến mức người ta còn tưởng là một ngôi làng

07-03-2024 08:23|Hải Yến

Dinh thự nghìn cột này là nơi ở của một thương gia giàu có, sống ở thời Gia Khánh của nhà Thanh cách đây hơn 200 năm.

Nhà nghìn cột

"Nhà Nghìn Cột" nằm tại một ngôi làng nhỏ ở Thiệu Hưng, Chiết Giang, Trung Quốc, là nơi ở riêng của Tư Nguyên Nho, một thương gia giàu có sống vào thời Gia Khánh của nhà Thanh cách đây hơn 200 năm.

Tư Nguyên Nho đã khởi nghiệp từ khi còn trẻ, đi xa và thành công trong kinh doanh, trở thành một thương gia giàu có. Quay về quê hương Thiệu Hưng, ông đã xây dựng ngôi nhà này cho bản thân.

Căn biệt thự này được biết đến với tên gọi

Căn biệt thự này được biết đến với tên gọi "Nhà Nghìn Cột" do được xây dựng với hơn 1.000 trụ chống

Hiện nay, "Nhà Nghìn Cột" đã trở thành một tài sản văn hóa quý giá của Trung Quốc và cũng là nguồn cảm hứng cho thiết kế và kiến trúc hiện đại.

"Nhà Nghìn Cột" nằm ở Chư Kỵ, Thiệu Hưng, gần chân núi, bao gồm 8 tứ hợp viện, với tổng cộng 1.322 cột.

“Tứ hợp viện” là kiểu kiến trúc tổ hợp nhà dân vùng Hoa Bắc Trung Quốc. Nhà Tứ hợp viện được xây bao quanh một sân vườn theo bốn hướng Đông Tây Nam Bắc. Thông thường gồm có nhà chính tọa Bắc hướng Nam, nhà ngang hai hướng Đông - Tây và nhà đối diện với nhà chính. Bốn nhà đều bao quanh sân vườn ở giữa, cho nên được gọi là Tứ hợp viện. Ngày nay chúng ta vẫn có thể nhìn thấy nhiều thiết kế nhà Tứ hợp viện tại các vùng nông thôn hay Bắc Kinh.

"Nhà Nghìn Cột" có chiều rộng 108,5m từ Đông sang Tây và 63,1m từ Bắc xuống Nam, với diện tích xây dựng tổng cộng là 6.850m2.

Tổng diện tích của dinh thự này là gần 7.000m2

Tổng diện tích của dinh thự này là gần 7.000m2

Mặc dù có hơn nghìn cây cột, nhưng chúng được phân bố chặt chẽ và đối xứng. Chính điện là trục trung tâm với hành lang dài, kết nối từng khu nhà nhỏ.

Ở Chư Kỵ, Thiệu Hưng, ý nghĩa của số chẵn không giống như ở các địa phương khác ở Trung Quốc, với việc xây nhà bằng số lẻ để thể hiện sự đối xứng và cân bằng trong phong tục truyền thống. Ví dụ, "Nhà Nghìn Cột" có 5 cửa vào chính và tổng số cửa sổ và cửa phòng cũng là số lẻ.

Ban ngày không chói nắng, trời mưa không ướt giày

Người ta thường nhận xét “nhà nghìn trụ” với câu “ban ngày không chói nắng, trời mưa không ướt giày”.

Sở dĩ như vậy là do “nhà nghìn cột” được xây dựng với 1.322 cây cột, các cây cột ở hành lang trong nhà nối tiếp nhau, cửa sổ và cửa ra vào liền kề nhiều vô kể, các hành lang nối cũng lợp mái ngói. Khi nhìn từ trên cao xuống, bạn có thể cảm nhận được vì sao người ta lại nhận xét như vậy.

“Nhà nghìn cột” giống như một ngôi làng nhỏ, mỗi hộ gia đình bên trong như một cá thể sống tương đối độc lập, có không gian riêng nhưng được nối với nhau bằng một hành lang dài.

“Nhà nghìn cột” giống như một ngôi làng nhỏ

“Nhà nghìn cột” giống như một ngôi làng nhỏ

Trong sân của “nhà nghìn cột” có cây hòe và cây hoa quế thơm lừng. Sau từng ấy thời gian, chúng đã trải qua bao thăng trầm, trở thành những cây to bóng mát. Lạc bước trong dinh thự cổ này, bạn có thể cảm nhận sâu sắc vẻ đẹp trong quan niệm nghệ thuật của người thời bấy giờ.

“Nhà nghìn cột” được bao quanh bởi núi và ao hồ. Đây cũng chính là quan niệm phong thủy đặc trưng trong việc xây nhà của người Trung Quốc. Phía sau dựa núi, trước cửa là hồ nước, tạo nên thế cân bằng âm dương ngũ hành.

Ngôi nhà rộng thênh thang được xây dựng đối xứng, quay mặt về hướng Bắc và Nam, cổng chính ở giữa, cao 3,35m, rộng 3,20m, có hai cửa phụ nhỏ hơn cổng chính một chút ở hai phía Đông và Tây cao 2,78m và rộng 1,36m.

Hoa văn được khắc trên tường nhà

Hoa văn được khắc trên tường nhà

Toàn bộ ngôi nhà là một công trình kiến trúc bằng gạch và gỗ, trang trí trên những bức tường cao xung quanh nhà là hàng chục cửa sổ mở bằng đá xanh cách đều nhau.

Ngày nay, “nhà nghìn cột” không chỉ trở thành một điểm thu hút khách du lịch khá nổi tiếng, mà còn là địa điểm độc đáo để nhiều chuyên gia nghiên cứu kiến trúc về công trình kiến trúc cổ.

>> 'Thâm cung bí sử' xoay quanh căn hầm bí mật đắt giá nhất Sài Gòn xưa, chịu được trọng pháo và bom đến 500kg

Quần thể 10.000 lăng mộ cổ được ví như khu dinh thự ngầm trong lòng đất, được UNESCO công nhận Di sản văn hóa thế giới

Bên trong dinh thự đế vương một thời: Sở hữu hệ thống đường hầm xuyên đồi dài 3km, bãi đáp trực thăng thông phòng ngủ

Cơ ngơi hoành tráng của 'streamer top 1 Việt Nam': Lương tháng 7-8 triệu nhưng ở dinh thự 7 tầng, đi xe Mercedes, có thú sưu tập mô hình tiền tỷ

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/choang-voi-nha-nghin-cot-o-trung-quoc-tong-dien-tich-gan-7000m2-rong-den-muc-nguoi-ta-con-tuong-la-mot-ngoi-lang-d117446.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Nhà nghìn cột' có tổng diện tích đến gần 7.000m2, rộng đến mức người ta còn tưởng là một ngôi làng
POWERED BY ONECMS & INTECH