Bất động sản

Nhà ở xã hội gần 10 năm tại Hà Nội được rao bán với giá hơn 4 tỷ đồng/căn

Chi Chi 24/09/2024 10:45

Giá chung cư liên tục xác lập những kỷ lục mới khiến cho giá nhà ở xã hội cũng theo đà tăng phi mã.

Trong bối cảnh nhu cầu về nhà ở bình dân và nhà ở xã hội ngày càng tăng cao, nguồn cung tại các thành phố lớn lại ngày càng thu hẹp. Thay vào đó, giỏ hàng trên thị trường chủ yếu là các sản phẩm thuộc phân khúc trung và cao cấp. Điều này đã dẫn đến việc giá nhà ở xã hội, dù đã qua sử dụng nhiều năm cũng tăng lên đáng kể.

Theo khảo sát trên Batdongsan.com.vn, giá một căn hộ tại dự án Rice City Linh Đàm, đã bàn giao từ năm 2015, hiện đã chạm mức gần 60 triệu đồng/m2, tương đương 4,14 tỷ đồng cho căn hộ có diện tích 70m2. Không chỉ riêng Rice City, giá bán thứ cấp của nhiều dự án nhà ở xã hội khác tại Hà Nội cũng tăng mạnh, nhiều nơi vượt mốc 40 triệu đồng/m2.

Căn hộ Rice City Linh Đàm có giá hơn 4 tỷ đồng. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Căn hộ Rice City Linh Đàm có giá hơn 4 tỷ đồng. Nguồn: Batdongsan.com.vn

Thực tế cho thấy, vào cuối năm 2017, các căn hộ tại dự án nhà ở xã hội 987 Tam Trinh (Yên Sở, Hoàng Mai, Hà Nội) có giá khoảng 14,2 triệu đồng/m2, trong khi các căn hộ thương mại cùng dự án được bán với giá khoảng 18 triệu đồng/m2. Hiện nay, sau 7 năm, giá bán các căn nhà ở xã hội và căn hộ thương mại tại dự án này đã tăng lên mức 50-53 triệu đồng/m2, gấp gần 3 lần so với giá ban đầu.

Tương tự, tại dự án nhà ở xã hội Ecohome 3 (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm), một căn hộ diện tích gần 58m2 cũng đang được rao bán với giá trên 2,9 tỷ đồng.

Trong những năm gần đây, nguồn cung căn hộ tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM ngày càng khan hiếm. Do đó, không chỉ các căn hộ mới mà cả những căn hộ cũ cũng liên tục tăng giá. Những dự án nhà ở xã hội trước đây có giá khá thấp, nay cũng đã tăng mạnh, tiệm cận giá các căn hộ bình dân trên thị trường hiện nay.

TS. Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS)cho biết, cơ cấu nguồn cung hiện nay đang thiên về các sản phẩm cao cấp, giá trị lớn, phục vụ mục đích đầu tư, đầu cơ. Sự mất cân đối kéo dài này đã khiến giá nhà ở liên tục tăng cao, bao gồm cả nhà ở xã hội.

>> Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng: Trở ngại lớn nhất hiện nay là quy định về lợi nhuận 10% cho các dự án nhà ở xã hội

Theo số liệu từ Sở Xây dựng Hà Nội, hiện thành phố có 40 dự án nhà ở xã hội đang được triển khai, trong đó có 18 dự án dự kiến hoàn thành giai đoạn 2021-2025 với khoảng 870.000m2 sàn, tương đương hơn 12.000 căn hộ. Bên cạnh đó, còn 22 dự án dự kiến hoàn thành sau năm 2025, cung cấp thêm khoảng 22.400 căn hộ. Tuy nhiên, từ đầu năm 2021 đến hết tháng 4/2023, Hà Nội chỉ có 4 dự án nhà ở xã hội được hoàn thành, cung cấp khoảng 5.300 căn hộ.

Nguồn cung nhà ở xã hội ngày khan hiếm. Ảnh minh họa

Nguồn cung nhà ở xã hội ngày khan hiếm. Ảnh minh họa

Dù nhà ở xã hội hiện chiếm tới 80% nhu cầu của người dân, nhưng nguồn cung lại rất thiếu và chưa thể đáp ứng được nhu cầu này.

Ông Võ Nguyên Phong, Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, để bổ sung thêm quỹ nhà ở xã hội, phục vụ người dân có thu nhập thấp, thành phố đang tiếp tục rà soát quỹ đất và đề xuất các phương án xây dựng mới. Đồng thời, Hà Nội cũng đang điều chỉnh quy hoạch để bổ sung quỹ đất đồng bộ với các thiết chế công đoàn, phục vụ nhu cầu nhà ở của người lao động và công nhân.

Trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, thành phố Hà Nội sẽ dành hơn 220 tỷ đồng để hoàn thiện và chuyển đổi các tòa nhà bỏ hoang hơn chục năm tại dự án ký túc xá cho học sinh, sinh viên Pháp Vân - Tứ Hiệp thành nhà ở xã hội.

>> Sốc: Giá nhà ở xã hội Hà Nội tăng gấp đôi dù chưa bàn giao

Thúc đẩy giải ngân gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng: Trở ngại lớn nhất hiện nay là quy định về lợi nhuận 10% cho các dự án nhà ở xã hội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/nha-o-xa-hoi-gan-10-nam-o-ha-noi-duoc-rao-ban-voi-gia-hon-4-ty-dong-can-d133912.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Nhà ở xã hội gần 10 năm tại Hà Nội được rao bán với giá hơn 4 tỷ đồng/căn
POWERED BY ONECMS & INTECH